Quyết tâm đẩy lùi tà giáo

09:21 - Thứ Năm, 17/05/2018 Lượt xem: 10669 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số đạo lạ, với những hình thức sinh hoạt mượn danh tôn giáo, lôi kéo, dụ dỗ người dân tham gia các hoạt động đi ngược với các chuẩn mực văn hóa và quy định của luật pháp để trục lợi. Ðáng chú ý, liên tiếp trong các ngày 29/4, 6/5 và 11/5, cơ quan công an một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã phát hiện nhiều đối tượng, nhóm đối tượng tự xưng “Hội thánh Ðức chúa trời” đang có hoạt động tuyên truyền đạo trái phép và lôi kéo người dân tham gia. Qua đấu tranh khai thác, cơ quan công an nhận định đây là hoạt động tà giáo đang được truyền thông cả nước báo động thời gian gần đây. Thực tế cho thấy, việc nhận diện tà giáo không khó, song để đấu tranh triệt để thì cần một hướng đi đúng và sự vào cuộc quyết liệt từ cả hệ thống chính trị.

Bài 1: Nhận diện tà giáo

 
Thống kê từ cơ quan công an, cho đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện hơn 100 người bị tuyên truyền, lôi kéo và tham gia tổ chức tự xưng “Hội thánh Ðức chúa trời”. Qua quá trình đấu tranh khai thác, nhận diện, hầu hết những người bị lôi kéo tham gia tổ chức này cũng giống các tổ chức tà giáo khác là đều có hoàn cảnh đặc biệt, đang gặp biến cố về tâm lý, tình cảm. Ðây chính là mục tiêu hướng đến, đồng thời cũng là điểm yếu để các đối tượng dễ dàng lợi dụng, lôi kéo, bằng những luận điệu hứa hẹn về một cuộc sống sung túc, giàu sang và an nhàn nơi thiên đường; sẽ được Ðức chúa trời che chở...

 

Bà Quàng Thị Inh bên gia đình sau ngày trở về.

Trong căn nhà vắng nằm cuối bản Kệt, xã Quài Cang (huyện Tuần Giáo), bà Quàng Thị Inh vẫn chưa hết bàng hoàng về những ngày đã qua. Chỉ mới đây thôi, bà còn mơ hồ tin lời kẻ xấu tham gia vào một tổ chức tà giáo gọi là “Hội thánh Ðức chúa trời”, đang bị truyền thông lên án và pháp luật Nhà nước nghiêm cấm. “Vài tháng trước, có mấy người lạ đến nhà hỏi mua hoa quả trong vườn. Trò chuyện hỏi thăm vài ba câu, biết gia đình tôi có hoàn cảnh éo le, chồng bị liệt nằm một chỗ; 6 đứa con, đứa thì nghèo khó, đứa lại khuyết tật, cuộc sống khó khăn; họ động viên, chia sẻ, rồi họ cho tôi xem những hình ảnh mấy người đang ăn chơi, nhảy múa, cuộc sống sung túc và bảo nếu tham gia tổ chức của họ thì cũng sẽ được như vậy; hơn thế, khi chết đi sẽ được lên trời, sướng lắm. Chẳng biết thực hư thế nào, lúc ấy tôi chỉ nghĩ cả đời sống đã khổ cực lắm rồi, lúc chết đi mà lên thiên đường thì đúng là được cứu rỗi rồi. Mừng quá chẳng nghĩ được nhiều, tôi cứ quyết định tham gia xem thế nào chứ đâu biết việc làm của họ là bị pháp luật nghiêm cấm!” - bà Inh bộc bạch.

Không lâu sau khi nhận lời tham gia “Hội thánh Ðức chúa trời”, bà Inh được hẹn đến một địa điểm để làm lễ gia nhập. Phải mất nhiều giờ đi bộ hơn 10km từ khi mặt trời còn đứng bóng, cho đến lúc tờ mờ tối bà Inh mới tới nơi. Nghe theo lời các đối tượng, bà bỏ vào phong bì 20.000 đồng để dâng cho “Ðức chúa trời mẹ”. Số tiền không nhiều, song đó là bữa cơm của cả gia đình ngày hôm đó!

Tại khu đất trống nằm trên đường đi từ thị trấn vào xã Tênh Phông (Tuần Giáo), bà Inh được các đối tượng đón và tiến hành làm lễ “rửa chân” - một thủ tục gia nhập hội. Không thánh đường, không mục sư, không bàn lễ trang trọng như những gì bà mường tượng; giữa không gian hoang vu bốn bề là cỏ cây và côn trùng, bà Inh được đội khăn ren trắng lên đầu, chúng đọc kinh, với nội dung mà giờ bà chỉ mơ hồ nhớ là Ðức chúa trời ở trên cao sẽ phù hộ cho gia đình bà từ nay không phải gặp trở ngại gì, kể cả tai nạn giao thông... “Chưa kịp hiểu chuyện, thì Công an đã ập đến đưa tất cả về trụ sở làm việc. Ðược cán bộ công an giải thích, tôi mới hiểu hóa ra đó chỉ là một tổ chức lừa đảo bị pháp luật nghiêm cấm. Và chẳng có Ðức chúa trời nào mang lại cho chúng tôi mọi thứ, nếu như chúng tôi không tự lao động. Gia đình tôi, chồng con tôi mới là cuộc sống thực của mình” - bà Inh chia sẻ trong niềm ân hận.

Thượng tá Lâm Quốc Phương, Phó Trưởng phòng Phòng chống phản động, khủng bố (Công an tỉnh), cho biết: Bà Inh là 1 trong 2 người dân bị 3 đối tượng dụ dỗ, lôi kéo gia nhập “Hội thánh Ðức chúa trời” mới được phát hiện, ngăn chặn cuối tháng 4 vừa qua tại địa bàn huyện Tuần Giáo. Tiếp tục đấu tranh khai thác, điều tra, công an các huyện: Mường Ảng, Mường Chà phát hiện, làm rõ thêm 3 đối tượng khác cũng đang có hành vi tương tự. Hầu hết các đối tượng này đều là người dưới xuôi lên hoạt động. Chúng thuê trọ tại một số khu vực trên địa bàn, với danh nghĩa mở rộng thị trường; song trên thực tế là đi tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia tổ chức hội. Một bộ phận người dân thiếu hiểu biết nghe theo mà làm những điều trái luân thường, đạo lý, thậm chí vi phạm pháp luật. Nhiều người nhẹ dạ, cả tin đã bị chúng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, thông qua các phong bì tiền không được công khai, mà chúng gọi là “dâng lên Ðức chúa trời mẹ”.

Ðây không phải là lần đầu “Hội thánh Ðức chúa trời” xâm nhập vào địa bàn. Cũng với những chiêu thức hoạt động như trên, tháng 6/2016, Công an TP. Ðiện Biên Phủ đã phát hiện, làm rõ và ngăn chặn một nhóm gồm 35 đối tượng, hoạt động quy mô hơn. Nhóm này do Bùi Ðình Cương (có hộ khẩu thường trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) cầm đầu, với thủ đoạn trưng biển Trung tâm Bảo tồn và Phát triển cây thuốc Việt Nam, hòng che mắt lực lương chức năng để hoạt động tuyên truyền đạo trái phép.

Thống kê từ lực lượng chức năng, cùng với “Hội thánh Ðức chúa trời”, trên địa bàn tỉnh Ðiện Biên đến nay đã ghi nhận 6 tà giáo xâm nhập, bao gồm: Giê Sùa, Bà cô Dợ, Pháp môn diệu âm, Tín ngưỡng tâm linh Hồ Chí Minh và Pháp luân công (mang dáng dấp tà giáo). Ðây đều là những giáo phái do một cá nhân, tập thể tự xưng, hoạt động đi ngược với lợi ích dân tộc, tôn giáo chính thống, kinh thánh; vi phạm đạo đức ứng xử, các quy định của luật pháp và gây mất ổn định nghiêm trọng tới tình hình an ninh chính trị, sự phát triển của xã hội. Chính vì lẽ đó, tà giáo bị pháp luật Nhà nước nghiêm cấm, ngăn chặn.

Tuy nhiên, với “vỏ bọc” của các hoạt động tôn giáo, tà giáo vẫn len lỏi trong đời sống tâm linh của một bộ phận cộng đồng dân cư và gây ra nhiều bức xúc trong xã hội. Thực trạng này đã và đang đặt ra cho các ngành chức năng và chính quyền địa phương nhiệm vụ hết sức nặng nề...

Bài 2: Dựa vào tôn giáo để giải quyết vấn đề tôn giáo

Hà Linh
Bình luận
Back To Top