Góc nhìn nhà báo

Giữ gìn sự tận hưởng

09:22 - Thứ Năm, 17/05/2018 Lượt xem: 9944 In bài viết
ĐBP - Trong dịp nghỉ lễ Ngày giải phóng miền Nam (30/4) và Quốc tế lao động (1/5) vừa qua, lượng khách đến TP. Ðiện Biên Phủ tăng đột biến. Toàn bộ các khách sạn, nhà nghỉ đều “cháy” phòng khiến một số du khách chậm chân đành thuê tạm nhà trọ để nghỉ trong chuyến du lịch. Ngược lại, đối với cư dân thành phố và vùng lòng chảo, người có thời gian, điều kiện thì đi về một số tỉnh miền xuôi tham quan; có gia đình lại chọn những điểm du lịch mới quanh địa bàn để vừa nghỉ ngơi, vừa trải nghiệm, khám phá.

Ðiểm du lịch sinh thái trải nghiệm “vườn hoa, thác tình yêu” Nậm Khẩu Hu (bản Nậm Khẩu Hu, xã Hua Thanh, huyện Ðiện Biên) cách trung tâm TP. Ðiện Biên Phủ chừng 10km, mới được đầu tư và đón khách từ giữa quý I/2018. Ðể lên khu sinh thái, du khách từ quốc lộ 12 rẽ phải, ngược lên con dốc cao đến khu tái định cư bản Nậm Khẩu Hu, rồi để xe, đi bộ chừng 400m là đến. Có mặt tại “vườn hoa, thác tình yêu” khi đã gần 12 giờ trưa nhưng lượng khách ở đây vẫn rất đông, theo quan sát của chúng tôi, ước chừng trên 90% là người Ðiện Biên. Về quang cảnh, quy mô khu sinh thái khám phá mới này, theo cảm nhận ban đầu của chúng tôi, mặc dù chưa được đầu tư lớn về hạ tầng nhưng cơ bản có tiềm năng để phát triển. Với ngọn thác - được coi như “xương sống” của cả khu cùng với những phiến đá bằng phẳng dọc theo suối, được che mát bởi những tán cây cổ thụ; dãy nhà sàn làm khu ẩm thực và vườn hoa (cả hoa thật và hoa giả để trang trí) tô điểm thêm sự sinh động cho sắc màu nơi đây. Giá vé 15.000 đồng/người (miễn phí trẻ em) cũng xứng đáng với công sức, sự nỗ lực của người đầu tư.

Về sinh hoạt ăn uống ở Nậm Khẩu Hu, khách có 2 lựa chọn: Một là đặt cơm và ngồi sinh hoạt tại dãy nhà sàn phía trên hoặc chủ động mang theo đồ từ nhà rồi ra bờ suối dưới chân thác, tự chế biến theo kiểu dã ngoại. Có nhiều nhóm khách lựa chọn cách thứ 2, khi dọc bên suối nghi ngút khói của những bếp lửa chế biến đồ ăn... Hấp dẫn, thú vị nhưng theo ý kiến một anh bạn đến từ một tỉnh miền xuôi cùng chúng tôi tham gia buổi dã ngoại thì: Rác mọi người thải ra nhiều quá! Dù là đã chi phí dịch vụ nhưng ý thức bảo vệ môi trường của mọi người cần nâng lên. Chứ túi nilon, vỏ bánh kẹo, đồ ăn... cứ thải ra thế kia thì nhân viên dọn sao kịp? Rồi để rác chảy dọc theo suối như vậy thì hạ nguồn... lĩnh đủ. Cứ như vậy thì vẻ nguyên sơ - giá trị căn bản của mô hình du lịch sinh thái sẽ sớm mai một, sự tồn tại, phát triển của khu du lịch mới manh nha này bị đe dọa. Vì vậy, cùng với việc tuân thủ bên phía đơn vị đầu tư thì chính ý thức của du khách là nhân tố quan trọng để giữ gìn sự tận hưởng.

Nguyệt Lãm
Bình luận
Back To Top