Tăng cường đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông

08:44 - Thứ Sáu, 18/05/2018 Lượt xem: 11096 In bài viết
ĐBP - Nhằm tăng cường đảm bảo trật tự đô thị (TTÐT), an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, thời gian qua, các lực lượng chức năng của TP. Ðiện Biên Phủ đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp, duy trì các hoạt động, xây dựng và thực hiện nghiêm kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đô thị. Trong đó, Phòng Cảnh sát giao thông trật tự cơ động (Công an thành phố) là đơn vị “nòng cốt” trực tiếp thực hiện nhiệm vụ.

 

Tổ công tác phụ trách địa bàn phường Nam Thanh, Noong Bua tuần tra đảm bảo hành lang ATGT tại chợ Noong Bua.

Trung tá Lương Thanh Sơn, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát Giao thông trật tự cơ động (Công an TP. Ðiện Biên Phủ) cho biết: Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 298/Kh-UBND ngày 30/3/2017 của UBND thành phố về việc lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đô thị và Kế hoạch số 286/KH-BATGT ngày 19/3/2018 của Ban An toàn giao thông TP. Ðiện Biên Phủ về thực hiện Năm an toàn giao thông 2018. Ngay sau khi có kế hoạch, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan đơn vị xã, phường đồng loạt ra quân và đã lập lại trật tự đô thị đảm bảo ATGT trên địa bàn. Tuy nhiên, cuối 2017, đầu năm 2018, công trình thi công cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường Võ Nguyên Giáp đã làm cho công tác bị gián đoạn và có hiện tượng tái vi phạm tại các khu vực như: chợ trung tâm 1, 2, 3; khu vực bến xe; dọc tuyến đường Võ Nguyên Giáp… Với tình hình đó 4 tổ công tác đã được thành lập có sự phối hợp của công an, đội an ninh trật tự đô thị, cán bộ các phường, tổ dân phố… nhằm thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiên quyết xử lý, tịch thu tang vật, phương tiện của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn có hành vi vi phạm ATGT, TTÐT, không để tái diễn các trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi trông giữ phương tiện, tập kết vật liệu xây dựng, bày bán hàng hóa, sửa chữa ô tô xe máy, lắp đặt biển quảng cáo, lấn chiếm sử dụng đất sai mục đích tại các đường trục chính, đường tiểu mạch trong khu dân cư. Kết quả, các cơ quan chức năng đã xử lý được trên 450 trường hợp vi phạm trong đó 180 trường hợp phải dùng biện pháp cưỡng chế, tháo dỡ, thu giữ lập biên bản xử phạt; thu, nộp ngân sách Nhà nước hàng chục triệu đồng. Qua đó, giải quyết được 85% vi phạm, lập lại TTÐT, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Bên cạnh việc ra quân xử lý các trường hợp vi phạm, tổ công tác đã triển khai tuyên truyền lưu động trên xe ô tô, lắp đặt các cụm băng rôn, pa nô trực quan tại các địa điểm phù hợp trong khu dân cư. Ðể ngăn chặn tình trạng tái lấn chiếm trở lại, UBND phường đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức duy trì thường xuyên việc nhắc nhở, chấn chỉnh, xử lý vi phạm trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý. Ðồng thời, MTTQ, các đoàn thể chính trị phường cùng tổ dân phố tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình cam kết thực hiện đúng các quy định về ATGT, TTÐT. Lực lượng chức năng của thành phố và các phường, xã tăng cường phối kết hợp duy trì công tác đảm bảo TTÐT, ATGT; quản lý, sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên một số tuyến phố có đủ điều kiện để làm nơi đỗ xe, kinh doanh.

Bên cạnh những nỗ lực của các ban, ngành, cấp chính quyền, ý thức của người dân trong việc đảm bảo TTÐT, vệ sinh môi trường đang dần được nâng lên. Song vẫn còn những khó khăn trong công tác đảm bảo TTÐT, ATGT: quy hoạch đô thị thành phố chưa hoàn thiện, còn nhiều tuyến phố chưa có hành lang vỉa hè; các chợ đầu mối trên địa bàn đã quá tải, không đủ diện tích không đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa của người dân; bùng nổ phương tiện giao thông cũng là 1 trong những khó khăn; ý thức chấp hành quy định của nguời dân chưa tốt nên việc tái vi phạm còn xảy ra.

Việc tạo sự thông thoáng, ngăn nắp trên vỉa hè, lòng đường, đem lại thuận tiện cho người tham gia giao thông, thời gian tới cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm của người dân, đặc biệt các hộ kinh doanh buôn bán bên các tuyến đường phố về các quy định sử dụng vỉa hè, lòng đường. Tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc duy trì, không để tái diễn các vi phạm về TTÐT, ATGT trên địa bàn.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top