Phức tạp ANTT do tranh chấp đất ở Tìa Dình

08:48 - Thứ Sáu, 18/05/2018 Lượt xem: 11312 In bài viết
ĐBP - Tìa Dình là xã đặc biệt khó khăn cách trung tâm huyện Ðiện Biên Ðông 50km, tổng diện tích tự nhiên là 10.332 ha, với 2/3 ranh giới hành chính tiếp giáp với các huyện: Sông Mã, Sốp Cộp (tỉnh Sơn La). Xã gồm 14 bản với 535 hộ và trên 3.400 nhân khẩu; thành phần gồm 3 dân tộc chính là: Mông, Thái, Lào. Kinh tế, xã hội còn hạn chế do tỷ lệ hộ nghèo cao (trên 70%), cơ sở hạ tầng thiếu khi trên 90% đường nông thôn chưa được kiên cố hóa, đường vào xã chỉ đi được vào mùa khô; 10/14 bản chưa có điện.

 

Người dân các bản Na Su, Chua Ta A, B, C (xã Tìa Dình, huyện Ðiện Biên Ðông) và người dân bản Huổi My (xã Sam Kha, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La) tại buổi giải quyết vấn đề tranh chấp đất ngày 9/5/2018.

Trao đổi với chúng tôi về tình hình kinh tế - xã hội và an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, ông Tráng A Dia, Chủ tịch UBND xã Tìa Dình cho biết: Mặc dù điều kiện cơ sở hạ tầng, giao thông còn hết sức khó khăn nhưng cơ bản người dân trên địa bàn đoàn kết, chịu khó canh tác, sản xuất. Thậm chí khi nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng địa phương còn hạn hẹp, để mở rộng thông thương, kết nối với các xã bạn thuộc tỉnh Sơn La, người dân đã sẵn sàng hiến đất, góp kinh phí, công sức để mở đường. Tìa Dình cũng là một trong những xã có diện tích rừng lớn của huyện Ðiện Biên Ðông (đứng thứ 2 sau xã Pú Hồng), cơ bản diện tích rừng được bảo vệ và phát triển tốt. Ðối với tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương, mặc dù ở vùng sâu, vùng xa, là địa bàn giáp ranh nhưng Tìa Dình không có nhiều phức tạp. Những vấn đề như: An ninh tôn giáo, tuyên truyền đạo trái pháp luật diễn ra ít và được kiểm soát tốt. Tình hình tệ nạn, tội phạm về ma túy dù vẫn xuất hiện nhưng chủ yếu là các đối tượng hoạt động ngoài địa bàn, toàn xã chưa đến 10 người mắc nghiện ma túy, trong đó toàn bộ đã được đưa vào diện quản lý, một số được vận động đi cai nghiện tự nguyện.

Tuy nhiên, vấn đề tồn tại đã nhiều năm qua và có thể đánh giá là “nóng” nhất về ANTT trên địa bàn hiện nay là tình trạng tranh chấp đất sản xuất giữa người dân các bản: Chua Ta A, B, C, Na Su của xã Tìa Dình và bản Huổi My, xã Sam Kha, huyện Sốp Cộp (tỉnh Sơn La). Trung tuần tháng 5/2018 vừa qua, đoàn công tác liên ngành giữa 2 tỉnh Sơn La - Ðiện Biên đã có buổi thực địa vị trí tranh chấp để giải quyết tranh chấp. Tại buổi hiệp thương, người dân các bên đã có những động thái khiêu khích lẫn nhau như: Cho gia súc vào ăn lúa ở điểm nương đang tranh chấp, tranh cãi ngoài lề… nếu không có lực lượng công an kịp thời can thiệp thì xô xát đã xảy ra. Sau buổi hiệp thương giữa ngành chuyên môn 2 tỉnh, do những khó khăn, vướng mắc chưa thống nhất được nên vấn đề tranh chấp chưa thể giải quyết dứt điểm. Khi đoàn công tác đi khỏi khu vực tranh chấp, người dân các bên liền lao vào đánh nhau. Thậm chí khi được lực lượng công an can thiệp, ngăn cản, họ đã bức xúc đốt luôn cả ngôi lán nương mà các đoàn công tác vừa ngồi thảo luận.  

Xin không bàn đến nguồn gốc lịch sử hay việc đúng - sai của các bên, do đây là nội dung liên quan đến rất nhiều văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, của tỉnh quy định về địa giới hành chính, đất đai... địa phương không đủ thẩm quyền quyết định. Mà vấn đề hiện nay là các ngành chuyên môn cần khẩn trương tìm ra giải pháp tháo gỡ giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp đất giữa người dân các bản: Chua Ta A, B, C, Na Su, xã Tìa Dình và bản Huổi My, xã Sam Kha, huyện Sốp Cộp (tỉnh Sơn La).

Bài, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top