Vấn đề hôm nay

Ðiện Biên hướng về Ngày sinh nhật Bác

09:03 - Thứ Sáu, 18/05/2018 Lượt xem: 11643 In bài viết
ĐBP - Những ngày này, cả nước đang nô nức thi đua lao động sản xuất, kinh doanh nhằm giành thành tích cao nhất báo công lên Bác Hồ, nhân kỷ niệm 128 năm Ngày sinh của Người. Nơi cực Tây của Tổ quốc, cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Ðiện Biên, không ai bảo ai, tất cả đều xác định nhiệm vụ của mình, tập trung cao độ làm việc, với mong muốn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tháng 5, trời Ðiện Biên xanh trong, ánh nắng chiếu xuống các tuyến phố sớm hơn, càng làm cho hàng phượng vĩ, bằng lăng trên đường Võ Nguyên Giáp thêm rực rỡ. Tại đây, nhiều công nhân của các đơn vị đang gấp rút thi công lát đá vỉa hè, thảm nhựa mặt đường... Dưới trời nắng như đổ lửa, nhưng từng tốp công nhân vẫn miệt mài với công việc. Mong muốn cho đại lộ Võ Nguyên Giáp và Quảng trường 7/5 hoàn thiện sớm, góp phần tô điểm cho thành phố thêm đẹp và khang trang.

Tại các huyện vùng cao, vùng ngoài, mùa này lúa chất lượng cao đang vào thời kỳ đứng cái, làm đòng. Vùng lòng chảo Mường Thanh, lúa đã bắt đầu chín. Trong nắng hè, gió nồm xào xạc, đưa hương lúa đặc sản bay xa, làm nức lòng khách du lịch đến với Ðiện Biên. Là tỉnh thuần nông, cây lúa, hạt ngô vẫn chiếm vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Do vậy, việc áp dụng KHKT vào sản xuất, gieo cấy bằng các giống chất lượng cao, bón phân cân đối được tỉnh chỉ đạo sâu sát, quyết liệt. Kết quả: năng suất lúa, hoa màu năm sau cao hơn năm trước; chăn nuôi gia súc, gia cầm được chú trọng, giúp nhiều hộ dân xóa đói giảm nghèo. Lúa Ðiện Biên đã thành thương hiệu, có mặt tại nhiều siêu thị, cửa hàng lớn nhỏ trên toàn quốc.

Nhắc đến Ðiện Biên làm nhiều người nhớ đến chiến trường xưa, với trận đánh 56 ngày đêm “khoét núi ngủ hầm”. Nay các cứ điểm trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ từng bước được trùng tu, tôn tạo, phục vụ phát triển du lịch. Là nơi để giáo dục lịch sử, nhắc nhở thế hệ sau phải biết bảo vệ và giành cho được độc lập tự do, toàn vẹn lãnh thổ. Phải giữ vững ổn định chính trị để người dân yên tâm làm ăn phát triển kinh tế. Các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm đến Ðiện Biên xây dựng nhà máy, xí nghiệp, khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế. Với cam kết giành những gì thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, đến nay, tỉnh Ðiện Biên có trên 1.100 doanh nghiệp hoạt động, mỗi năm giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động. Tiềm năng, lợi thế được đánh thức, khai thác, doanh nghiệp làm giàu cho mình và đóng góp ngân sách trên 1.000 tỷ đồng cho tỉnh.

Rút ngắn khoảng cách giàu - nghèo, tỉnh chú trọng công tác đảm bảo an sinh xã hội; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thương, bệnh binh, gia đình chính sách, đối tượng yếu thế. Trong ngày ba tháng tám, hộ đói được trợ cấp gạo, hộ nghèo, cận nghèo được tạo điều kiện vay vốn lãi suất ưu đãi để làm ăn. Cùng với đó là nhiều lắm những ngôi nhà đại đoàn kết, mái ấm tình thương... được xây dựng, đã giúp người nghèo không những no bụng mà còn ấm lòng, thêm vững tâm, bền chí, tin tưởng tuyệt đối vào chủ trương của Ðảng, Nhà nước. Truyền thống yêu nước, thương nòi, toàn dân đoàn kết càng được thể hiện rõ, khi có gia đình nào gặp khó khăn hoạn nạn đều nhận được chia sẻ về tinh thần, vật chất của nhiều người. Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị xã hội tận tâm, tận lực, kịp thời giúp đỡ của cải, công sức, giúp họ vượt qua cơn bĩ cực.

Bác Hồ hằng mong muốn nhân dân ta ai cũng có cơm no, áo ấm, được học hành đầy đủ... Thực hiện di nguyện của Bác, nơi địa đầu Tổ quốc, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Ðiện Biên đang ra sức thi đua lao động sản xuất để phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng an ninh. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm, số hộ giàu tăng nhanh, đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế mới, nhiều triệu phú nông dân. Các chương trình, dự án lớn triển khai và đạt kết quả tốt, góp phần hoàn thiện hạ tầng cơ sở phục vụ lợi ích nhân dân.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top