Người giữ “vàng” cho dân bản

09:01 - Thứ Hai, 21/05/2018 Lượt xem: 11194 In bài viết
ĐBP - Vừa trở về từ địa bàn do mình phụ trách, trên gương mặt Giàng A Tủa, cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà còn lấm tấm những giọt mồ hôi. Cái nắng, gió vùng cao đã làm sạm đen gương mặt dù tuổi đời còn trẻ.

Giàng A Tủa sinh ra ở bản Háng Chua, xã Ta Ma (huyện Tuần Giáo). Năm 2013, sau khi tốt nghiệp học Khoa Quản lý Tài nguyên rừng và Môi trường (Ðại học Lâm nghiệp), Tủa về công tác tại Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà cho đến nay. Tủa kể: Nhớ từng ngóc ngách những cánh rừng địa bàn mình phụ trách. Từ bé đã gắn bó với rừng; nên kinh nghiệm để nhớ đường, không bị lạc trong rừng sâu đã nhiều lần thật hữu ích đối với công việc kiểm lâm của Tủa. Ðịa bàn rừng mình quản lý, nên Tủa nhớ từng hộ, do đó có tình huống xảy ra Tủa đều nắm bắt và chủ động đưa ra cách xử lý hiệu quả.

 

Kiểm lâm viên Giàng A Tủa (người ở giữa) nghiên cứu thực địa trên bản đồ.

Còn nhớ, thời điểm cuối năm 2015, khi đang trên đường làm nhiệm vụ, kiểm lâm Tủa thấy xuất hiện hai người đàn ông chở hai bao tải lớn, sau khi kiểm tra biết là cây phong lan rừng, Tủa cùng đồng nghiệp cương quyết lập biên bản, rồi đưa hàng về trụ sở để giải quyết. Trên đường đi, các đối tượng không ngừng mua chuộc, xin tha. Anh Tủa tâm sự: Làm kiểm lâm khó nhất là “giữ mình”, bởi chỉ cần mềm lòng là bị mua chuộc, tài nguyên rừng luôn là miếng mồi ngon của lâm tặc, do đó từ dụ dỗ đến bị đe dọa Tủa đều đã trải qua.

Làm cán bộ kiểm lâm, không chỉ đơn thuần quản lý diện tích rừng được giao, mà theo anh Tủa, cái khó là làm công tác tuyên truyền (luôn coi mình là một tuyên truyền viên) để người dân hiểu về Luật Quản lý và Bảo vệ rừng và ý thức gìn giữ, tuân thủ luật pháp. Bằng ngôn ngữ địa phương, anh Tủa “nhỏ to”, tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức trong bảo vệ và phát triển rừng, từ đó, nhiều hộ dân là “tai, mắt” giúp anh phát hiện nhiều vụ vi phạm lâm luật. Theo anh Tủa: Nếu chỉ một mình sao có thể giữ được cả những cánh rừng bạt ngàn như thế này. Do đó, mình phải dựa vào dân, để tăng sức mạnh tổng hợp. Khi người dân đã tin, thấu hiểu thì tình trạng vi phạm lâm luật sẽ giảm.

Bài, ảnh: Thu Phương
Bình luận
Back To Top