Hội LHPN huyện Tuần Giáo

Ða dạng hoá các mô hình thu hút hội viên

09:05 - Thứ Hai, 21/05/2018 Lượt xem: 11202 In bài viết
ĐBP - Xác định công tác tập hợp, thu hút và phát triển hội viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng, mang tính lâu dài trong công tác xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh. Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tuần Giáo đã chú trọng công tác củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động ở các chi, tổ hội, tích cực triển khai phong trào thi đua và các nhiệm vụ trọng tâm của Hội theo hướng gắn bó thiết thực, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho phụ nữ nên đã thu hút được đông đảo chị em trong độ tuổi tham gia sinh hoạt Hội, hưởng ứng thực hiện các phong trào do hội phát động.

 

Gia đình bà Lường Thị Chiếu, hội viên chi hội phụ nữ bản Lọng Hống, xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo làm 1.500m2 ruộng, nuôi gia súc, gia cầm và 1.000m2 ao cá. Tạo thu nhập ổn định cho gia đình trên 50 triệu đồng/năm. Trong ảnh: Bà Lường Thị Chiếu chăm sóc đàn lợn. Ảnh: Tuấn Anh

Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Tuần Giáo đã xây dựng nhiều mô hình mới thu hút, tập hợp hội viên phù hợp với từng đối tượng. Ðể tổ chức thực hiện tốt các phong trào của hội viên, Hội tổ chức sinh hoạt theo 3 lứa tuổi: hội viên nữ thanh niên; hội viên nữ trung niên và hội viên nữ cao tuổi. Nội dung sinh hoạt hội viên theo 3 độ tuổi được định hướng cụ thể để chi hội tổ chức sinh hoạt phù hợp, do vậy đã thu hút được đông đảo phụ nữ tham gia sinh hoạt. Mô hình sinh hoạt của các câu lạc bộ (CLB) cũng được Hội LHPN huyện và các cơ sở Hội quan tâm tổ chức triển khai. Các mô hình này phù hợp với tâm lý, tư tưởng của cán bộ, hội viên, vừa đảm bảo nội dung sinh hoạt phù hợp gắn với mục tiêu nhiệm vụ chính trị của địa phương và của tổ chức Hội. Toàn huyện hiện có 73 CLB hoạt động có hiệu quả như: CLB Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; huy động xây dựng quỹ tiết kiệm tại chi hội; CLB Văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững; CLB Không sinh con thứ 3; CLB Phòng chống bạo lực gia đình; CLB 4 phẩm chất... Hội viên tham gia sinh hoạt được trang bị kiến thức, kỹ năng, được giao tiếp rộng, giúp chị em tự tin, sống nghị lực và có phương pháp tốt hơn trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững.

Tuần Giáo là huyện khó khăn, đời sống, nguồn thu nhập của chị em chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, các nghề dịch vụ và buôn bán nhỏ lẻ nên việc tham các hoạt động của Hội cũng còn nhiều hạn chế. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, hàng năm, Hội LHPN huyện đã tổ chức rà soát, đánh giá điều kiện, hoàn cảnh và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng hội viên, từ đó tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn. Ðể thu hút hội viên tham gia sinh hoạt trong tổ chức hội, Hội LHPN huyện tập trung vào các giải pháp hỗ trợ chị em vay vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, phát triển các nghề phụ để tạo việc làm và giới thiệu việc làm để chị em có thu nhập ổn định và thường xuyên. Qua đó, nhiều hội viên đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình.

Hội LHPN huyện cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như tạo điều kiện cho hội viên được tham gia các lớp tập huấn chăn nuôi và phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm, sản xuất, trồng trọt. Tranh thủ các nguồn vốn từ ngân hàng Chính sách Xã hội, vốn từ Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội còn vận động chị em xây dựng các loại hình tiết kiệm như “Ống tiền tiết kiệm”, “Hũ gạo tiết kiệm”, nhờ vậy mà chị em có được nguồn vốn cần thiết để đầu tư phát triển sản xuất.

Ðể các mô hình hoạt động hiệu quả, lâu dài, tránh tình trạng thành lập, hoạt động được một thời gian ngắn rồi bị quên lãng, Hội LHPN huyện đã lựa chọn đối tượng nữ thanh niên và phụ nữ cao tuổi để thu hút tham gia sinh hoạt Hội, bởi đa số nữ thanh niên thường chỉ tham gia sinh hoạt đoàn, phụ nữ từ 60 tuổi trở lên thường có nhu cầu chuyển sang sinh hoạt hội người cao tuổi. Do đó, Hội chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với hội người cao tuổi các xã, đoàn thanh niên, tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy và sự phối hợp của chính quyền, các ban, đoàn thể để cùng vận động và xây dựng các mô hình thu hút hội viên tham gia sinh hoạt.

Bên cạnh đó, những hoạt động như: từ thiện nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ gia đình chính sách, trẻ em nghèo, kêu gọi quyên góp, hỗ trợ cho các gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn cũng luôn được cấp hội thực hiện tốt, góp phần giúp đỡ, động viên những hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Nhờ đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ phụ nữ và triển khai các mô hình thu hút hội viên thực sự thiết thực, ý nghĩa, tỷ lệ phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội ngày càng đông, nếu như năm 2014 chỉ có 11.474 hội viên, thì đến hết năm 2017, đã thu hút thêm được 288 hội viên, nâng tổng số hội viên phụ nữ toàn huyện lên gần 13.000. Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể Hội LHPN huyện đã góp phần thực hiện hiệu quả các hoạt động của Hội gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của hội viên.

Lường Phượng (Ðài TT - TH Tuần Giáo)
Bình luận
Back To Top