Người tốt - việc tốt

Nông dân Giàng A Sùng làm giàu từ trồng dứa

08:31 - Thứ Tư, 23/05/2018 Lượt xem: 8914 In bài viết
ĐBP - Ðến bản Huổi Toóng, xã Huổi Lèng (huyện Mường Chà) không ai không biết đến gia đình ông Giàng A Sùng - một trong những hộ dân có cuộc sống khấm khá từ việc chuyển đổi sang trồng dứa.

 

Ông Giàng A Sùng kiểm tra diện tích dứa của gia đình.

Sinh ra trong gia đình dân tộc Mông có hoàn cảnh khó khăn nên tài sản bố mẹ để lại cho ông Sùng chỉ có 8.000m2 nương cằn cỗi. Cuối năm 2016, trong một lần đi thăm người nhà ở huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai), chứng kiến người dân nơi đây trồng nhiều dứa mang lại thu nhập cao, ông Sùng đã tìm hiểu về giống cây này và mua hơn 80 gốc dứa về trồng thử trên nương. Sau thời gian trồng thử, nhận thấy cây dứa phát triển rất tốt, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương nên ông đã chuyển đổi toàn bộ 8.000m2 nương trồng ngô, lúa sang trồng dứa. Do chưa có kinh nghiệm nên vụ đầu, sản lượng dứa chưa cao, cho hiệu quả kinh tế thấp. Ông Sùng tự học hỏi về kỹ thuật trồng, chăm sóc dứa, nhờ vậy mà trong nhiều năm qua diện tích dứa của gia đình ông sinh trưởng rất tốt, cho quả to, mẫu mã đẹp.

Do cây dứa không cần phải chăm sóc nhiều nên ngoài thời gian trên nương dứa, gia đình ông Sùng vẫn tranh thủ làm thêm việc đồng áng và chăn nuôi lợn, bò tăng thêm thu nhập. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, thường xuyên bón phân, cải tạo đất, đến nay 8.000m2 dứa của gia đình ông Sùng cho năng suất ổn định, quả dứa to, đẹp, chất lượng đảm bảo, nhiều thương lái lên tận nơi để đặt hàng mua dứa rồi chuyển đi tiêu thụ cả trong và ngoài tỉnh. Nhờ vậy, đời sống kinh tế của gia đình ông đã khá giả hơn so với trước với mức thu nhập ổn định gần 150 triệu đồng/năm.

Nhờ cây dứa mà gia đình ông không còn phải lo cảnh thiếu ăn, mặc nữa, con cái được học hành đến nơi đến chốn. Cũng từ thành công của gia đình mình, ông Giàng A Sùng đã nhiệt tình chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trồng dứa cho dân bản để mô hình được nhân rộng, tạo điều kiện giúp hộ nghèo phát triển kinh tế.

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận
Back To Top