MTTQ Tuần Giáo với vai trò giám sát, phản biện xã hội

09:16 - Thứ Tư, 23/05/2018 Lượt xem: 9905 In bài viết
ĐBP - Nhằm phát huy vai trò nòng cốt trong công tác giám sát, phản biện xã hội, những năm qua, Ủy ban MTTQ huyện Tuần Giáo đã chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở tích cực tham gia góp ý trong công tác xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền. Thông qua các cuộc giám sát, phản biện xã hội đã góp phần tăng cường vai trò lãnh đạo của Ðảng, từng bước xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

 

Cử tri xã Mường Mùn kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri do Ủy ban MTTQ huyện Tuần Giáo và các cơ quan thành viên tổ chức.

Ðể công tác giám sát thực hiện hiệu quả, hàng năm, Ủy ban MTTQ huyện đều xây dựng kế hoạch cụ thể, lựa chọn nội dung giám sát gắn với nhiệm vụ chính trị của huyện, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; những vấn đề được nhân dân quan tâm, như: Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất theo Chương trình 135; chính sách đối với các đối tượng bảo trợ xã hội; thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; thực hiện các quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác cải cách hành chính; chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội đối với hộ nghèo, cận nghèo… 2 năm trở lại đây, Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện đã tổ chức hàng chục cuộc giám sát. Như giám sát Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện về thực hiện một số chính sách đối với các đối tượng bảo trợ xã hội; giám sát Phòng Dân tộc huyện về thực hiện một số chính sách đối với đồng bào dân tộc trên địa bàn; giám sát Phòng Tư pháp về công tác triển khai và thực hiện các quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở; công tác triển khai, thực hiện các quy định của pháp luật trong việc cấp phép xây dựng nhà ở; công tác quản lý nhà nước về xây dựng trên địa bàn huyện tại Phòng Kinh tế - Hạ tầng... Sau các buổi giám sát, Ủy ban MTTQ huyện đã yêu cầu, đề nghị với cơ quan được giám sát và UBND huyện xem xét, điều chỉnh, rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Bà Vàng Thị Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tuần Giáo, cho biết: Hàng năm, việc giám sát luôn được Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện thực hiện chặt chẽ, bảo đảm quy trình từ việc xây dựng chương trình giám sát năm, kế hoạch giám sát chuyên đề. Quá trình giám sát, ngoài nghe báo cáo, nghiên cứu hồ sơ, tài liệu, đoàn giám sát còn trực tiếp gặp gỡ các các hộ dân, đối tượng có liên quan để nắm bắt việc tổ chức thực hiện; tâm tư, nguyện vọng của người dân. Bên cạnh việc giám sát thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Ủy ban MTTQ huyện còn tích cực tham gia công tác phản biện xã hội. Thường trực Ủy ban MTTQ huyện lựa chọn nội dung văn bản phù hợp với chức năng, nhiệm vụ để phản biện, như: các dự thảo nghị quyết chương trình, đề án của HÐND, UBND về phát triển kinh tế - xã hội; các nội dung có liên quan đến quyền và trách nhiệm của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân…

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top