Cải cách hành chính ở Sở Công Thương

09:29 - Thứ Tư, 23/05/2018 Lượt xem: 9514 In bài viết
ĐBP - Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Sở Công Thương được bố trí tại tầng 1, ngay lối vào thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch, thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến lĩnh vực thương mại, công nghiệp. Toàn bộ TTHC thuộc chức năng quản lý của Sở được niêm yết công khai tại trụ sở và được đăng tải trên website của ngành để các tổ chức, cá nhân thuận tiện trong việc tra cứu. Sở công khai danh sách cán bộ kiểm soát TTHC. Toàn bộ công việc được thực hiện theo quy chế, quy định về quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, xử lý, trình ký, trả lại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.

 

Gian hàng của Công ty TNHH Phân phối hàng tiêu dùng Hưng Thịnh tham gia phiên chợ hàng Việt tại xã Mùn Chung (huyện Tuần Giáo) do Sở Công Thương chủ trì tổ chức.

Triển khai thực hiện CCHC trên tất cả các lĩnh vực, Sở đã xây dựng Ðề án Vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức; Ðề án Vị trí việc làm và cơ cấu hạng viên chức; xây dựng khung năng lực vị trí việc làm; trong đó quy định rõ trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, viên chức; kiểm tra, theo dõi mức độ hoàn thành công việc để làm cơ sở đánh giá, sắp xếp cán bộ cho phù hợp. Tập trung thực hiện đơn giản hóa các TTHC, giảm thiểu phiền hà, thời gian cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Trong quý I/2018, toàn ngành đã triển khai rà soát quy định, quy chế; sửa đổi bổ sung một số quy định về chi tiêu nội bộ, chế độ tự chịu trách nhiệm của các đơn vị trực thuộc. Sở đã triển khai đánh giá chất lượng giải quyết TTHC trong một số lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết; ban hành Kế hoạch Triển khai đo lường sự thỏa mãn của khách hàng thông qua việc lấy ý kiến nhận xét, góp ý của các tổ chức, cá nhân đối với các dịch vụ hành chính công theo chức năng nhiệm vụ của cơ quan thuộc các lĩnh vực, như: thái độ cán bộ công chức Sở đối với người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch; việc giữ gìn hồ sơ, chất lượng xử lý công việc, thời gian xử lý của Sở đối với các hồ sơ doanh nghiệp, cá nhân đã nộp… Việc tiếp nhận thông tin từ “kênh” này nhằm giúp lãnh đạo Sở nhìn nhận tổng thể hoạt động của ngành, từ đó xác định giải pháp để cải tiến hệ thống chất lượng phục vụ tốt hơn.

Tăng cường kiểm soát các TTHC đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Hiện có 17 lĩnh vực, 123 TTHC được thực hiện theo cơ chế “Một cửa”. Trong quý I/2018, đã tiếp nhận, giải quyết và trả đúng thời hạn 1.571 hồ sơ, đạt 100%. Hồ sơ giải quyết thuộc các lĩnh vực xúc tiến thương mại, an toàn thực phẩm, quản lý cạnh tranh, vật liệu nổ và lưu thông hàng hóa trong nước. Ðến nay không phát sinh phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan đến TTHC. Trong quý I/2018, Sở đã tham mưu UBND tỉnh công bố 2 quyết định kiểm soát TTHC về danh mục TTHC mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ sung, TTHC bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh. Trong đó, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở là 30 (7 TTHC mới ban hành; 16 TTHC sửa đổi, bổ sung; 7 TTHC bãi bỏ); TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện là 18 (9 TTHC mới ban hành; 3 TTHC sửa đổi, bổ sung; 6 TTHC bãi bỏ); TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã là 3 (đều là TTHC bị bãi bỏ). Tham mưu công bố mới 2 TTHC về an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất thực phẩm nhỏ lẻ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện… Trên cơ sở đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương, ngày 15/5 vừa qua UBND tỉnh đã công bố ban hành 4 TTHC mới, 2 TTHC bị bãi bỏ trong lĩnh vực quản lý cạnh tranh thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương. Theo đó, có 4 TTHC mới được ban hành đó là: đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương, thủ tục đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương và chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương và TTHC thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo đều được thực hiện tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Sở.

Ðẩy mạnh công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC cho người dân, rút ngắn thời gian, chi phí; nâng cao hiệu quả công tác CCHC, chất lượng hành chính công; Sở bắt đầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 2 TTHC đó là thông báo thực hiện khuyến mại và đăng ký thực hiện khuyến mại. Ðây là cơ sở đánh giá và Sở kiến nghị UBND tỉnh thời gian tới để cấp kinh phí xây dựng phần mềm tiếp nhận, giải quyết TTHC hiện hành cấp độ 3, 4 đối với 100 TTHC trong năm 2019.

Bài, ảnh: Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top