Giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích ở Bưu điện tỉnh

09:30 - Thứ Tư, 23/05/2018 Lượt xem: 11137 In bài viết
ĐBP - Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QÐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ không chỉ tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho các đơn vị và người dân mà còn hướng đến mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính công. Vì vậy, Bưu điện tỉnh và các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đi vào nề nếp; giúp người dân, các cơ quan hành chính tiếp cận dịch vụ ngày càng tăng.

 

Bưu điện tỉnh tập huấn cho nhân viên về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Bà Ðinh Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết: Tiếp nhận và chuyển trả hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích là việc tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện TTHC lựa chọn doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích để chuyển phát hồ sơ đến cơ quan Nhà nước, người có thẩm quyền giải quyết TTHC của Nhà nước theo quy định của pháp luật. Ðồng thời, doanh nghiệp bưu chính công ích thực hiện trả kết quả giải quyết TTHC, gồm: các quyết định hành chính, giấy chứng nhận, giấy phép, văn bằng, chứng chỉ và các hình thức khác mà theo quy định của pháp luật, cơ quan có thẩm quyền phải cấp cho tổ chức, cá nhân sau khi giải quyết TTHC. Việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp giảm chi phí, thời gian đi lại mà còn giảm áp lực cho các cơ quan Nhà nước, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cho tỉnh. Bên cạnh đó, dịch vụ này còn rất an toàn, ổn định, tin cậy, chính xác, thường xuyên, kịp thời trong việc thực hiện dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Tiết kiệm chi phí thực hiện TTHC của tổ chức, cá nhân; tạo thuận lợi trong quá trình thực hiện. Năm 2017, Bưu điện tỉnh đã triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC ở hầu hết trên 130 điểm phục vụ của Bưu điện tỉnh, với 588.759 hồ sơ. Trong đó, các cơ quan chuyên môn về ngành, lĩnh vực thuộc UBND tỉnh đã nhận giải quyết trên 34.200 hồ sơ; số hồ sơ đã giải quyết 33.309 hồ sơ (trả đúng hạn 33.309 hồ sơ); số hồ sơ đang giải quyết 903 hồ sơ. UBND các huyện, thị xã, thành phố đã nhận giải quyết 105.466 hồ sơ; số hồ sơ đã giải quyết 104.821 hồ sơ (trả đúng hạn 104.821 hồ sơ); số hồ sơ đang giải quyết 645 hồ sơ (chưa đến hạn 645 hồ sơ)...

Tuy đạt được những kết quả khả quan ban đầu, nhưng trong quá trình thực hiện, Bưu điện tỉnh vẫn còn gặp một số khó khăn, như: Trình độ dân trí hạn chế, chưa hiểu biết về dịch vụ này nên bà con vẫn lo ngại chi phí dịch vụ cao. Do công tác tuyên truyền chưa được triển khai sâu rộng, mạnh mẽ, nhiều tổ chức, cá nhân chưa biết hoặc chưa hiểu rõ nên thường có tâm lý e ngại, sợ mất giấy tờ gốc khi sử dụng dịch vụ. Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và bộ cơ sở dữ liệu về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả chưa được triển khai đồng bộ và kịp thời nên các cơ quan, đơn vị còn lúng túng trong quá trình thực hiện dịch vụ này.

Ðể khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức đào tạo, tập huấn cho nhân viên bưu điện trong tiếp nhận, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích về cách thức, phương pháp, quy định tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC; tra cứu thông tin, hồ sơ giải quyết TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và trên cổng/trang thông tin điện tử của tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố, các sở, ngành… Tiếp tục tuyên truyền tới người dân, cơ quan, đơn vị để dịch vụ tiếp nhận và chuyển trả hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích ngày càng phổ biến.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top