Ðể thanh, thiếu nhi có kỳ nghỉ hè ý nghĩa

09:36 - Thứ Tư, 23/05/2018 Lượt xem: 11262 In bài viết
ĐBP - Nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và đem lại cho thanh, thiếu niên một mùa hè bổ ích, lý thú, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa… Từ đó, góp phần tạo môi trường an toàn, lành mạnh, sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần cho thanh, thiếu niên.

 

Lực lượng đoàn viên thanh niên huyện Nậm Pồ tham gia chiến dịch Mùa hè xanh tình nguyện.

Tháng 5 về, khi những nhành phượng vĩ đỏ rực khắp sân trường, chúng tôi có dịp về với miền biên viễn Nậm Pồ, mặc dù học sinh đang tất bật với việc thi cử, nhưng công tác chuẩn bị đón học sinh, thanh thiếu niên về sinh hoạt hè đã được các anh, chị Huyện đoàn Nậm Pồ và các cơ sở đoàn khởi động với không khí khẩn trương, sôi nổi. Anh Hạng A Sáng, Bí thư Huyện đoàn Nậm Pồ, chia sẻ: Hè năm nay, Huyện đoàn dự kiến đón gần 1.000 thanh, thiếu nhi về sinh hoạt tại các tổ chức cơ sở Ðoàn. Với mục đích thu hút, tập hợp thanh, thiếu nhi tham gia các hoạt động ý nghĩa, an toàn và bổ ích vào mỗi dịp hè, Huyện đoàn đã khơi gợi và dự kiến tổ chức nhiều hoạt động đa dạng và phong phú, như: Phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”; Chương trình “Em yêu lịch sử Việt Nam”; các hoạt động vui chơi, văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao… Ðặc thù là huyện vùng cao nhiều sông, suối hiểm trở, lo ngại những ngày hè nóng nực, tình trạng trẻ em đi tắm ở các suối hay các đập nước, không có sự quản lý của người lớn, do vậy, Huyện đoàn đã chỉ đạo đoàn thanh niên các xã kịp thời cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm; thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bảo vệ, phòng chống đuối nước ở trẻ em, huy động sự vào cuộc của gia đình, đoàn viên thanh niên (ÐVTN) trong việc quản lý, giám sát.

Cũng như mọi năm, để các em thực sự có những ngày hè bổ ích, lý thú chuẩn bị tâm thế bước vào năm học mới, công tác đón học sinh, sinh viên về sinh hoạt hè được Tỉnh đoàn chỉ đạo thành đoàn, thị đoàn, hội đồng đội các huyện chuẩn bị chu đáo, đảm bảo 100% các em thanh, thiếu niên, nhi đồng đều được tham gia sinh hoạt hè. Hội đồng Ðội tỉnh cũng tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm thu hút đông đảo các em tham gia, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích trên địa bàn dân cư, đặc biệt là các em thanh, thiếu nhi vùng sâu, vùng xa nơi còn nhiều khó khăn. Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc thi, diễn đàn trẻ em với chủ đề phòng, chống bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích trẻ em với nhiều mô hình câu lạc bộ, như: “Quyền trẻ em”, “Ðội tuyên truyền măng non”... Các chương trình hoạt động do trẻ em khởi xướng và thực hiện nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng an toàn cá nhân, giúp trẻ tự bảo vệ mình trước các nguy cơ bị bạo lực; phát hiện, tố cáo các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em. Ðặc biệt, Tỉnh đoàn cũng chỉ đạo các huyện, thị đoàn tập trung xây dựng, tu sửa các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi; phát triển, nhân rộng các trại hè, chương trình giáo dục kỹ năng (trại hè trải nghiệm để trưởng thành, học làm người có ích...); thường xuyên rà soát, kiểm tra điều kiện an toàn các thiết bị vui chơi cho thiếu nhi; tổ chức có hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ, đội, nhóm năng khiếu. Ðồng thời, huy động ÐVTN, thanh niên tình nguyện và các lực lượng xã hội tham gia phụ trách thiếu nhi, tổ chức sinh hoạt hè, ôn tập văn hóa, các hoạt động văn hóa văn nghệ, vui chơi giải trí và các loại hình trò chơi dân gian… Chú trọng phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi thông qua ngày hội đọc sách, mô hình tủ sách lưu động; tổ chức trại, hội thi sáng tác thơ văn tuổi học trò nhằm khơi dậy niềm say mê, yêu thích, sáng tác văn, thơ trong lứa tuổi học trò.

Ðối với “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè” cần phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, ÐVTN trong phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng nông thôn mới, đặc biệt ở những xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới. Phấn đấu sửa chữa ít nhất 15km, xây mới 100m đường giao thông nông thôn; khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 1.000 người dân; tư vấn khởi nghiệp cho thanh niên… tổ chức “Ngày chủ nhật xanh”, trồng cây, trồng rừng; tham gia xây dựng đời sống văn hoá trên địa bàn dân cư; chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, mô hình mới vào sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp...

Với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có chiều sâu được các cấp bộ đoàn tổ chức trong dịp hè đã và đang tạo môi trường vui chơi, giải trí, giao lưu, học hỏi lành mạnh, bổ ích cho thanh, thiếu nhi. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội đối với công tác thanh niên; bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật  ở vùng sâu, vùng xa.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top