Vỉa hè thành nơi họp chợ

14:52 - Thứ Tư, 23/05/2018 Lượt xem: 9159 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đã kiên quyết xử lý tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường họp chợ trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ. Tuy nhiên, cách đây khoảng gần 1 tháng, một “chợ cóc” lại mọc lên ngay trên vỉa hè Quốc lộ 12, đoạn qua tổ dân phố 9, phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ), gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông rất cao.

Theo quan sát của chúng tôi, cả đoạn vỉa hè dài gần 1km dọc Quốc lộ 12, thuộc địa phận phường Thanh Trường đã “biến” thành “chợ cóc” với hàng chục hộ buôn bán đủ các loại mặt hàng, như: hoa quả, trái cây, rau, thịt… chiếm hết phần đường dành cho người đi bộ. Trước đây, ngày nào bà Trần Thị Thu, phường Thanh Bình cũng đi bộ thể dục qua đây, nhưng gần đây, do chợ họp trên vỉa hè nên bà Thu và những người đi bộ khác phải đi dưới lòng đường hoặc phải lách qua người mua, kẻ bán. Bà Thu bày tỏ sự lo ngại: “Hàng ngày, Quốc lộ 12 có rất nhiều ô tô, xe máy đi qua mà người dân mua bán dọc đường rất đông, lại thường không để ý khi sang đường hoặc quay xe nên rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Bị chiếm mất vỉa hè để họp chợ, những người đi bộ thể dục như chúng tôi phải đi dưới lòng đường. Tuy chưa có vụ tai nạn giao thông nào xảy ra nhưng chúng tôi rất lo lắng; nhất là các gia đình dẫn con, cháu nhỏ đi dạo trên tuyến đường này. Do tiện cả đôi đường nên tại chợ tạm này không chỉ thu hút các lái buôn mà còn rất đông khách đi đường dừng lại mua hàng, tạo nên khung cảnh hỗn độn, nhốn nháo. Ngoài vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, những người bán hàng để vương vãi rác thải, vỏ hoa quả bên lề đường; gây mất mỹ quan đô thị. 

 

Nhiều người dân họp chợ trên vỉa hè Quốc lộ 12 đoạn qua Tổ dân phố 9, phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ).

Gần 1 tháng nay, ngày nào chị Lù Thị Trinh, bản Mớ, phường Thanh Trường cũng ngồi bán khoai, dưa chuột và măng ở đây. Dù biết bán hàng trên vỉa hè là sai nhưng vì kế sinh nhai nên vẫn cố tình ngồi bán. Chị Trinh giải thích: Trước kia, chị ngồi bán tại khu vực cầu và cổng Chợ C13, nhưng ngồi họp chợ ở đây vào đầu giờ làm việc buổi sáng và tan tầm buổi trưa, buổi chiều, rất nhiều người tụ tập mua bán dưới lòng đường, gây ùn tắc giao thông nên chính quyền địa phương đã đề nghị mọi người chuyển ra bán hàng tại vỉa hè này cho rộng rãi hơn. Lên đây ngồi bán hàng, mỗi ngày, chị Trinh phải nộp 4 nghìn đồng. 

Còn chị Quàng Thị Xuân, bản Che Phai, phường Thanh Trường hàng ngày bán hoa quả ở chợ Mường Thanh, nhưng hôm nay tiện đường nên chị cũng ngồi bán hoa quả tại đây. Chị Xuân chia sẻ: Trước đây do Chợ C13 chật chội, không có chỗ ngồi, chỗ để xe nên chị thường hay bán hàng tại chợ Mường Thanh. Nhưng nay tiểu thương tại chợ Mường Thanh cũng rất đông nên thỉnh thoảng chị Xuân về đây ngồi bán. Ở đây, chủ yếu là người dân của phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ) và 2 xã: Thanh Nưa, Hua Thanh (huyện Điện Biên). Sáng thì họ họp chợ từ 6 – 7 giờ và chiều bắt đầu từ 15 giờ. Ngồi đây không có mái che nên phải dùng ô che nắng, che mưa. Dù vất vả nhưng cũng không còn cách nào khác. Vì vậy, chị Xuân và các tiểu thương mong muốn chính quyền các cấp quan tâm, nhanh chóng mở rộng diện tích Chợ C13 để người dân vào đó buôn bán, nhằm hạn chế ảnh hưởng đến người và các phương tiện lưu thông qua đoạn đường này.

Trước những lo lắng và mong muốn của người dân, chúng tôi đã phản ảnh với lãnh đạo UBND phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ). Bà Nguyễn Thị Oanh, Chủ tịch UBND phường Thanh Trường, cho biết: Việc họp chợ trên vỉa hè Quốc lộ 12, đoạn qua địa bàn tổ 9, phường Thanh Trường là vi phạm pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông. Nhưng vì trên địa bàn phường chỉ có Chợ C13, diện tích chợ lại rất hẹp, không đủ để bố trí chỗ ngồi bán hàng cho bà con; bởi vậy họ đã chuyển ra bán tại vỉa hè Quốc lộ 12. Thời gian đầu, ở vị trí này chỉ có một số người ngồi bán, nhưng sau này nhận thấy ngồi ngoài mặt đường bán hàng thuận tiện hơn nên nhiều người tiếp tục kéo nhau ra, khiến khu vực này trở nên đông đúc. Để đảm bảo an toàn giao thông và giữ gìn mỹ quan đô thị, phường đã phối hợp với tổ công tác lập lại trật tự hành hang an toàn giao thông để nhắc nhở người dân họp chợ gọn gàng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, UBND phường Thanh Trường đã đề nghị thành phố mở rộng diện tích Chợ C13 để đưa người dân về đó họp chợ. Còn vấn đề thu phí thì phường không thu của người dân một đồng nào mà khoản thu đó là do bà con họp chợ vứt rác bừa bãi, ảnh hưởng đến môi trường nên chị lao công đã thu của các tiểu thương mỗi người vài nghìn đồng tiền công dọn vệ sinh môi trường hàng ngày?

Dẫu biết đây là hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi và lưu thông hàng hóa của người dân, nhưng thời gian qua, tình trạng “chợ cóc”, “chợ tạm” trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đã được chấn chỉnh, nay lại xuất hiện trở lại, vô hình trung đó sẽ là tiền lệ để người dân tiếp tục ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để họp chợ. Vì vậy, các cấp chính quyền và lực lượng chức năng cần sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng này, tránh để ảnh hưởng đến văn minh đô thị và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận
Back To Top