Góc nhìn nhà báo

Cần giải quyết triệt để

08:50 - Thứ Năm, 24/05/2018 Lượt xem: 9266 In bài viết
ĐBP - Vụ việc tranh chấp đất đai giữa người dân xã Tìa Dình (huyện Ðiện Biên Ðông) với người dân xã Sam Kha (huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La) xảy ra lên tới đỉnh điểm là cuối năm 2017, đối tượng ở bản Huổi My (xã Sam Kha) nổ 2 phát súng kíp, nổ mìn tại lán nương của người dân bản Chua Ta A (bản Tìa Dình) - gần khu vực tranh chấp. Vụ việc tiếp tục có diễn biến phức tạp, khi mùa làm nương gieo hạt bắt đầu, liên tục xảy ra tình trạng người dân bản Huổi My và nhân dân các bản Chua Ta A, Chua Ta B, Na Su (xã Tìa Dình) phát dọn nương, làm đất và gieo lúa chồng lên nhau, cứ bên này gieo, bên kia phá rồi gieo lại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xung đột, xô xát giữa nhân dân hai bên nếu không được chính quyền địa phương, cơ quan chức năng 2 tỉnh phối hợp giải quyết kịp thời...

Ngược lại thời gian hơn 20 năm trước, sau khi phân vạch địa giới hành chính theo Chỉ thị 346 của Thủ tướng Chính phủ (năm 1994) về việc tổ chức thực hiện các nghị định của Chính phủ về quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại đô thị và mua bán, kinh doanh nhà ở; thì có khoảng 82ha đất nhân dân bản Huổi My vẫn canh tác từ trước lại thuộc địa giới hành chính của bản Na Su. Thực hiện việc khảo sát phân chia địa giới hành chính theo Ðề án 513 của Thủ tướng Chính phủ ngày 2/5/2012 về việc hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính, đoàn công tác tỉnh Sơn La đề nghị xác định diện tích khu vực tranh chấp giữa xã Sam Kha - Tìa Dình khoảng 500ha. Tại cuộc họp liên tỉnh gần 2 năm trước giữa lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành, các huyện liên quan của 2 tỉnh Ðiện Biên và Sơn La nhất trí, hiệu chỉnh khoảng 300ha về tỉnh Sơn La và sau đó thể hiện rõ bằng văn bản thông báo để cùng thực hiện. Từ đầu năm 2017 nhân dân bản Huổi My sang phát nương tại khu vực thuộc các bản Chua Ta A, Chua Ta B quản lý; đồng thời không trả lại những đám nương trước đó đã thuê của các hộ người dân tộc Lào ở bản Na Su. Việc này khiến cho nhân dân các bản Chua Ta A, Chua Ta B và Na Su phản ứng gay gắt, không nhất trí hiệu chỉnh 300ha mà chỉ nhất trí hiệu chỉnh 82ha. Không ngăn cản được việc nhân dân bản Huổi My đến phát nương mới, cuối tháng 11/2017 nhân dân bản Chua Ta A, Chua Ta B đã đào rãnh dọc theo đường ranh giới giữa bản Chua Ta A, Chua Ta B và bản Na Su thì có người ở bản Huổi My đã nổ súng kíp; tiếp ngay sau đó là xảy ra vụ nổ mìn tại lán nương của một gia đình ở bản Chua Ta A gần khu vực tranh chấp.

Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền 2 tỉnh đều đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hai bên không được khai phá, phát nương mới và giữ vững an ninh trật tự ở khu vực tranh chấp. Tuy nhiên, trên thực tế việc tuyên truyền, vận động này không đạt hiệu quả. Nhân dân bản Huổi My chỉ canh tác phần nhỏ tại khu vực 82ha sau hiệu chỉnh mà tập trung khai phá, phát nương mới ở địa giới xã Tìa Dình (khoảng 33ha trong tổng số 41ha thuộc bản Chua Ta A, Chua Ta B quản lý và tiếp tục canh tác trên diện tích khoảng 105ha thuộc bản Na Su quản lý) khiến tình hình an ninh trật tự tại khu vực này rất phức tạp, nhất là vào mùa làm nương như hiện nay; tình trạng người dân bên này gieo bên kia phá rồi gieo lại thì xung đột rất có thể sẽ tiếp diễn.

Lâu nay, vấn đề tranh chấp đất đai trong nhân dân vì nhiều nguyên nhân vẫn diễn ra và còn không ít những điểm tranh chấp đất đai tại các tuyến địa giới hành chính sau khi thực hiện Ðề án 513 của Chính phủ giữa tỉnh Ðiện Biên với tỉnh Sơn La, hay giữa các huyện, xã, thôn, bản trong cùng tỉnh, ảnh hưởng đến việc ổn định sản xuất trong nhân dân và công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Ðể giải quyết triệt để những vụ việc này vấn đề mấu chốt là sự phối hợp giữa chính quyền các địa phương có liên quan để cùng bàn bạc, thống nhất tìm phương án tháo gỡ. Rồi sau đó trực tiếp đến thực địa để tuyên truyền, vận động, xác định rõ đường địa giới hành chính cho nhân dân mới hy vọng giải quyết vấn đề triệt để, tạo sự đồng thuận, hài hòa đôi bên giúp bà con yên tâm phát triển sản xuất, hữu hảo lâu bền.

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top