Học sinh nghỉ hè: Ðến hẹn lại... lo!

09:02 - Thứ Năm, 24/05/2018 Lượt xem: 11250 In bài viết
ĐBP - Chỉ còn chưa đầy chục ngày nữa là học sinh các bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở bắt đầu kỳ nghỉ hè sau 9 tháng học. Bên cạnh sự hoan hỉ, háo hức của con trẻ khi được “xả hơi” để vui chơi thoải mái là nỗi lo của phụ huynh về chăm sóc, quản lý con trẻ, nhất là đối với gia đình có con bậc mầm non, tiểu học...

 

Môn võ thuật được khá nhiều trẻ nhỏ học trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ đăng ký học trong dịp hè.

Nhà nội ngoại đều ở xa, mỗi khi đến hè gia đình anh chị Phương - Hiền, phường Thanh Bình (TP. Ðiện Biên Phủ) lại đau đầu với việc tìm người quản lý, trông chừng con cái. Hai cháu còn nhỏ. Ðứa đầu học lớp 4, bé thứ 2 mới học mầm non. Chồng chị Hiền là công nhân ngành xây dựng, thường đi công trình xa, cả tuần, thậm chí cả tháng mới về nhà. Chị Hiền làm ở một cơ quan Nhà nước, thực hiện đúng 8 giờ hành chính/ngày, chưa kể phải làm thêm giờ, thêm việc theo yêu cầu, nhiệm vụ đột xuất. Hè năm trước vì không muốn con chịu áp lực học hành, thay vì đưa cậu con lớn đi học năng khiếu, học thêm như các gia đình có trẻ nhỏ trong khu dân cư, chị Hiền nhờ mẹ từ Thanh Hóa lên trông các cháu. Nhưng đi làm thì trong ngày nhận được cả chục cuộc điện thoại, vì cứ một lát cháu lớn lại điện thoại ỉ ôi “con chán vì chả có gì để chơi” rồi lúc sau lại điện thoại chỉ để hỏi “mẹ đang làm gì thế” rồi gọi điện đề nghị “mẹ về sớm nhé”... Chỉ giải quyết từng ấy cuộc điện thoại của con khi đi làm khiến chị sốt ruột, có hôm phải xin nghỉ sớm hơn để về với con. Nhưng năm nay sức khỏe cụ bà yếu, đường xa dặm thẳm vậy là kế hoạch nhờ bà ngoại như năm trước không thể thực hiện được. Nhưng vẫn muốn con trẻ được vui chơi thoải mái, tạm gác lại việc học hành để có kỳ nghỉ hè ý nghĩa, chị Hiền tâm sự muốn tìm người đến tận nhà trông cháu nhỏ và quản lý luôn cậu con trai lớn. Tìm hỏi đã vài nơi, nhưng do nhu cầu trông trẻ tăng đột biến trong dịp hè nên những người có kinh nghiệm không muốn đến trông ở nhà, mà lại muốn gia đình chị Hiền đưa con đến để trông tại gia với vài ba trẻ khác. Vì thế mà chị Hiền đành chuyển hướng để đứa lớn tham gia lớp võ thuật trên địa bàn. Còn đứa nhỏ thì đem đến nhờ bác trông trẻ trong cùng khu dân cư để thuận tiện cho việc đưa đón. Tính sơ qua, chi phí học hành, gửi trẻ cho 2 con trong dịp hè cũng xấp xỉ 3,5 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có điều kiện để đăng ký cho con tham gia học các lớp năng khiếu, ngoại ngữ trong dịp hè... Vì thế mà không ít trường hợp bố mẹ bận việc, mải lo mưu sinh mà buộc phải để con trẻ tự chơi, thậm chí “nhốt” con trong nhà làm bạn với ti vi, máy vi tính, bố mẹ chỉ quản lý qua điện thoại trong tình trạng nơm nớp lo âu. Chị Nguyễn Thị Hà, phường Noong Bua (TP. Ðiện Biên Phủ) chia sẻ: Mình bán hàng rau, củ quả ở chợ đã gần chục năm. Chồng làm nghề phụ hồ, đi theo công trình liên miên, chẳng mấy khi có mặt ở nhà. Thế nên thu xếp cho con cái học hành ra sao, quản lý thế nào đều do chị lo toan. Ngày nào cũng vậy, tờ mờ sáng đi lấy rau đổ tại chợ đầu mối Trung tâm 1 về bán, rồi lo cho con cái ăn uống, tới trường... Hai đứa con đều học tiểu học, học bán trú. Vì thế sáng đưa đi, chiều mới đón về. Các con đi học chị rất yên tâm vì đến trường đã có các thầy cô quản lý, dạy dỗ. Nhưng cứ vào hè, các bé được nghỉ thì chị rất lo vì không biết có tiếp tục để 2 đứa tự chơi, tự trông nhau ở nhà? Vì hè năm trước, hai chị em tự chơi với nhau ở nhà, em khát nước, chị lấy nước cho em uống, nước sôi từ chiếc phích điện bị liệt cảm ứng, đổ vào chân nên bị bỏng. Nghĩ thì lo, nhưng nếu để cả hai con đi học thêm hoặc học năng khiếu thì chi phí quá lớn đối với gia đình. Nên đến giờ chị Hà vẫn chưa biết làm cách nào để hai cô con gái có kỳ nghỉ hè an toàn, bổ ích.

Không chỉ trường hợp gia đình chị Hiền, chị Hà mà vấn đề con nghỉ hè hiện đã trở thành đề tài “nóng” khiến các bậc phụ huynh quan tâm. Nhưng tựu trung tâm lý băn khoăn, nỗi lo con cái không có người quản lý xảy ra phổ biến ở phần lớn các bậc phụ huynh trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ có con học mầm non, tiểu học. Và không phải gia đình nào cũng có thể để con trẻ có kỳ nghỉ hè đúng nghĩa. Thực tế cho thấy, những trẻ may mắn hơn khi gia đình có điều kiện đi du lịch, về quê hoặc được tham gia học các môn năng khiếu theo nguyện vọng, sở thích của bản thân. Còn lại không ít trẻ phải đối diện với kỳ nghỉ hè “tự chơi”. Vì thế cho con nghỉ ngơi, vui chơi, học tập như thế nào cho hợp lý trong kỳ nghỉ hè vẫn là bài toán khó của không ít phụ huynh.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top