Thị xã Mường Lay

Khai thác hiệu quả lò đốt rác sinh hoạt

08:36 - Thứ Sáu, 25/05/2018 Lượt xem: 10851 In bài viết
ĐBP - Trước tình trạng rác sinh hoạt ngày càng nhiều, phát sinh tràn lan, thị xã Mường Lay đã đầu tư hệ thống lò đốt rác sinh hoạt để thay thế phương pháp xử lý rác bằng việc chôn lấp; qua đó đã mang lại hiệu quả thiết thực, xử lý rác thải kịp thời, góp phần bảo vệ môi trường.

 

Cán bộ Phòng Quản lý đô thị thị xã Mường Lay giới thiệu nguyên lý hoạt động của lò đốt rác.

Ông Trần Thanh Mai, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Mường Lay, cho biết: Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường ở nhiều nơi đang ở mức báo động, trong khi hoạt động thu gom rác thải còn rất hạn chế. Ðiều đó dẫn tới tình trạng rác thải bị tồn đọng nhiều tại các điểm đổ rác, không vận chuyển xử lý kịp thời sẽ gây mất mỹ quan. Cũng trong tình trạng đó, khối lượng rác thải sinh hoạt của người dân trên địa bàn thị xã Mường Lay là rất lớn. Ðể xử lý tình trạng ô nhiễm này, thị xã chọn giải pháp đầu tư lò đốt rác bằng khí tự nhiên để đáp ứng nhu cầu thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường. Năm 2015, thị xã Mường Lay đã lắp đặt lò đốt rác bằng không khí tự nhiên có kích thước nhỏ gọn, trọng lượng 9,5 tấn, với công suất đốt 500kg/giờ và có thể đốt rác có độ ẩm 25%. Rác được cho vào lò đốt gồm 3 buồng: sơ cấp, thứ cấp và buồng đốt 3 với nhiệt độ dao động từ 600 - 1.0000C. Qua lò đốt này, bụi và khói mang theo chất thải gây ô nhiễm sẽ được đốt hết tại buồng đốt thứ cấp và buồng đốt cuối cùng trước khi thải ra không khí. Phần tro sau khi xử lý rác được đơn vị đào hố chôn lấp. Vì vậy, việc sử dụng lò đốt rác tự nhiên có nhiều ưu điểm nổi bật hơn việc xử lý bằng việc chôn lấp, cụ thể như: Tiết kiệm diện tích bãi chôn lấp; giảm công lao động, nguy cơ phá hủy tầng nước ngầm, đảm bảo an toàn môi trường. Lượng nhiệt luôn được duy trì trong quá trình cháy nên không cần dùng đến bất kỳ nguồn năng lượng nào từ bên ngoài. Với quy mô nhỏ gọn và quá trình vận hành đơn giản, lò đốt rác thải này rất phù hợp với việc đốt, tiêu hủy các loại rác thải sinh hoạt sản sinh ra trong ngày tại các khu dân cư nhỏ như thị xã Mường Lay. 

Nhận thấy được hiệu quả của lò đốt rác bằng không khí tự nhiên, bà Nguyễn Thị Hồng, thị xã Mường Lay, chia sẻ: Trước đây, chưa có lò đốt rác lượng rác hàng ngày thải ra khá lớn, hầu hết người dân tự xử lý bằng nhiều cách khác nhau. Có hộ xây bể đựng rác, cho vào thùng hay gom thành đống rồi đốt. Những cách làm trên đều không đem lại hiệu quả vì rác gặp độ ẩm, thiếu ô xy nên khó cháy, tạo khói mù mịt, có khi cháy từ 2 - 3 giờ đồng hồ, gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Nhiều hộ thiếu ý thức còn vứt rác ra đường hay xuống cống rãnh. Từ khi thị xã xây dựng bãi rác và lắp đặt lò đốt rác đã giúp xử lý triệt để các vấn đề rác thải, bảo vệ môi trường sống; thay thế các cách xử lý rác thải thông thường là chôn vùi, hạn chế sự ảnh hưởng nhiều đến môi trường xung quanh.

Ðể kiểm tra mức độ ảnh hưởng của lò đốt rác đến với môi trường, Phòng Quản lý đô thị thị xã Mường Lay đã mời các cơ quan chuyên môn về lấy mẫu khí thải để kiểm tra và cho kết quả các chỉ tiêu đều không vượt quá tiêu chuẩn quy định. Qua việc triển khai lò đốt rác với lượng rác xử lý khoảng 1 tấn rác thải sinh hoạt/ngày đã đảm bảo việc xử lý rác cho toàn bộ dân cư trên địa bàn. Tuy nhiên, để xử lý triệt để chất thải phát sinh, người dân cần nâng cao ý thức, nhất là làm tốt khâu phân loại tại nguồn, không vứt rác bừa bãi để môi trường sống ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top