Hiệu quả công tác dân vận ở Tuần Giáo

10:22 - Thứ Hai, 28/05/2018 Lượt xem: 10754 In bài viết
ĐBP - Hiện nay, huyện Tuần Giáo có 10 mô hình dân vận khéo đang được duy trì và thực hiện trên 4 lĩnh vực: phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị. Trong đó, tập trung vào các phong trào: Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo; phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, bình đẳng, tiến bộ; thực hiện tốt quy ước, hương ước và đẩy mạnh phòng, chống các loại tội phạm, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

 

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, Nhà nước đầu tư vốn, người dân góp công, hiến đất; tuyến đường bê tông nội bản, bản Giáng, xã Quài Nưa (huyện Tuần Giáo) dài gần 1km, hoàn thành đưa vào sử dụng đầu năm 2018 giúp việc đi lại của hơn 60 hộ trong bản thuận tiện. Ảnh: Văn Quyết

Trao đổi với chúng tôi ông Lò Văn Dinh, Trưởng ban Dân vận huyện Tuần Giáo cho biết: Ðể thực hiện tốt công tác dân vận của chính quyền, huyện Tuần Giáo thường xuyên quán triệt chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận. Ðồng thời, xây dựng chương trình, kế hoạch, phân công nhiệm vụ đến từng cán bộ, gắn việc thực hiện công tác dân vận với nhiệm vụ chuyên môn; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; thường xuyên giáo dục nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng và phục vụ nhân dân tốt hơn. Ðể triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính, UBND huyện giao trách nhiệm cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh những hạn chế; chú trọng đến đạo đức công vụ của cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa. Hướng đến sự hài lòng của công dân, tổ chức, doanh nghiệp về việc giải quyết thủ tục hành chính.

Các mô hình dân vận khéo trong lĩnh vực phát triển kinh tế đã góp phần thay đổi nhận thức và hành động của người dân. Người dân đã mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chủ động đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh đẩy mạnh thâm canh, tăng vụ, đưa giống, kỹ thuật mới vào sản xuất nhằm tăng thu nhập cho gia đình và xã hội. Xác định đưa giống mới cho năng suất, sản lượng cao là một trong những yếu tố then chốt, các tổ dân vận trên địa bàn huyện thường xuyên phối hợp cùng cơ quan chuyên môn tạo bước đột phá trong công tác dân vận. Nhờ đó, các giống mới: nghi hương, nhị ưu, bắc thơm được nông dân đưa vào sản xuất chiếm 45% tổng diện tích lúa nước của huyện. Các tổ dân vận cũng vận động nhân dân chủ động phòng trừ sâu bệnh, đóng góp hàng nghìn ngày công tu sửa hệ thống thủy lợi đảm bảo nước tưới tiêu cho sản xuất lúa nước cũng như khai hoang mở rộng diện tích canh tác. Nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng đất, các tổ dân vận trong huyện đã cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn định hướng cho bà con chủ động xen canh, tăng vụ, đưa các giống cây trồng: chuối, lạc, đậu, ngô vụ đông vào sản xuất. Trong chăn nuôi chú trọng công tác thú y, phòng chống dịch bệnh và dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa đông.

Không chỉ đạt hiệu quả trong vận động nhân dân thi đua phát triển kinh tế, các tổ dân vận của Tuần Giáo còn thể hiện vai trò rõ nét trong phát triển văn hóa - xã hội của địa phương. Như tham gia cùng người dân vệ sinh môi trường, giữ thôn bản sạch đẹp, đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư; tham gia củng cố, kiện toàn tổ an ninh tự quản, tăng cường công tác phối hợp với lực lượng chức năng nên đã giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh liên quan tới tranh chấp đất đai, an ninh trật tự trên địa bàn.

Thông qua phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới, nội lực trong dân được phát huy. Như những “cầu nối” ý Ðảng với lòng dân trong thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, các tổ dân vận đã vận động nhân dân đóng góp hàng nghìn ngày công, hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi, đường nội bản.

Nhằm phát huy những kết quả tích cực của phong trào thi đua “Dân vận khéo”, thời gian tới, Ban Dân vận Huyện ủy Tuần Giáo chú trọng tăng cường vai trò của mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện công tác dân vận nói chung và phong trào dân vận khéo nói riêng; đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; các mô hình, điển hình dân vận khéo được xây dựng, nhân rộng theo hướng thiết thực, hiệu quả, đảm bảo tính công khai, dân chủ; phát huy sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ngọc Bích (Ðài TT - TH Tuần Giáo)
Bình luận
Back To Top