Góc nhìn nhà báo

Ðừng trách nhiệm nửa vời

09:25 - Thứ Năm, 31/05/2018 Lượt xem: 10959 In bài viết
ĐBP - Thời điểm này năm 2017, UBND TP. Ðiện Biên Phủ tổ chức kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông (ATGT) đô thị một cách rầm rộ, quy mô quyết liệt và có thể nói là ấn tượng nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, chỉ sau 1 thời gian ngắn, trật tự vỉa hè trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ lại được người dân “thiết lập” lại như khi chưa thực hiện kế hoạch. Trong khi đó, lực lượng chức năng, các cơ quan quản lý đô thị vẫn chưa có giải pháp quyết liệt để xử lý vấn đề này.

Theo kế hoạch, lập lại trật tự hành lang ATGT đô thị trên địa bàn thành phố nhằm nâng cao hiệu lực công tác quản lý Nhà nước về trật tự ATGT, trật tự đô thị, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên lĩnh vực trật tự ATGT, trật tự đô thị, kiên quyết xóa bỏ các điểm hè phố, lòng đường bị chiếm dụng trái phép để kinh doanh buôn bán, trông giữ phương tiện. Ðặc biệt là trên các trục đường chính như: Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Hữu Thọ, Trường Chinh, Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Văn Thái, khu vực họp chợ, các điểm di tích, khu vui chơi giải trí công cộng. Kế hoạch tổ chức lập lại trật tự đô thị lòng đường, hè phố được triển khai thực hiện thành 3 giai đoạn: Giai đoạn 1, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác thực hiện; giai đoạn 2, kiểm tra, giải quyết, đôn đốc và xử lý các trường hợp vi phạm; giai đoạn 3, duy trì quản lý trật tự lòng đường, hè phố sau khi đã thực hiện xử lý, giải tỏa. Kế hoạch giành lại vỉa hè được UBND các phường, xã trên địa bàn thực hiện quyết liệt, đồng bộ, kết hợp giữa tuyên truyền, vận động trên loa phóng thanh, các tổ dân phố đến từng nhà để nhắc nhở người dân thực hiện. Ðồng thời, có biện pháp mạnh đối với các trường hợp không chịu hợp tác… Thời điểm đó, kế hoạch bước đầu cho thấy sự hiệu quả, vỉa hè được trả lại cho người đi bộ.

Nhưng đến nay, dạo trên các con phố ở TP. Ðiện Biên Phủ, nhiều tuyến phố người đi bộ phải đi xuống lòng đường, bởi vỉa hè bị chiếm dụng một cách ngang nhiên để phục vụ cho những lợi ích cá nhân. Dọc đường Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Chí Thanh, đường Trường Chinh, Hoàng Công Chất... Ðặc biệt là, dọc đường Võ Nguyên Giáp thuộc khu vực phường Nam Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) thì tình trạng lấn chiếm vỉa hè càng nghiêm trọng hơn, nhiều chỗ bị lấn chiếm hết không nhận ra đâu là vỉa hè... Trong khi đó, nhiệt huyết, quyết tâm đi giải tỏa, giải quyết những hành vi lấn chiến vỉa hè của UBND các phường, cơ quan chức năng và quản lý đô thị hình như đã nguội dần. Trong rất nhiều cuộc họp cấp tỉnh, chúng tôi đã đôi ba lần được nghe các đồng chí chủ trì cuộc họp yêu cầu lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Ðiện Biên Phủ báo cáo, giải trình về trình trạng tái lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn. Tuy nhiên, kết quả báo cáo chỉ là TP. Ðiện Biên Phủ đang chuẩn bị triển khai giai đoạn 2 của kế hoạch lập lại hành lang ATGT trên địa bàn.

TP. Ðiện Biên Phủ là thành phố du lịch, các điểm du lịch rất gần nhau nên khách du lịch thường chọn cách đi bộ để tham quan, trải nghiệm. Vì vậy, vỉa hè dành cho người đi bộ là rất cần thiết, vừa đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, vừa đảm bảo mỹ quan đô thị. Thiết nghĩ, trong vấn đề này, UBND TP. Ðiện Biên Phủ nên chăng sớm triển khai hết 3 giai đoạn của kế hoạch. Ðặc biệt là, phải có những chính sách riêng để duy trì thường xuyên các tổ, đội kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến phố. Có như vậy, vỉa hè tại các tuyến phố trên địa bàn mới được thông thoáng và duy trì dài lâu.

Nhật Phương
Bình luận
Back To Top