Hơn 3.400 người chết vì tai nạn giao thông trong 5 tháng đầu năm

14:51 - Thứ Năm, 31/05/2018 Lượt xem: 9448 In bài viết
Vụ trưởng Vụ ATGT Nguyễn Văn Thạch cho biết: 5 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra hơn 7.400 vụ TNGT, làm chết hơn 3.400 người, bị thương hơn 5.700 người.

Tại cuộc họp giao ban tháng 5 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ đang có diễn tiến xấu. 

 

Thanh tra giao thông kiểm tra tải trọng xe trên quốc lộ.

Chỉ tính riêng đầu tháng 5 đến nay đã có 9 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra. Trước đó, báo cáo Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ ATGT Nguyễn Văn Thạch cho biết: 5 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra hơn 7.400 vụ TNGT, làm chết hơn 3.400 người, bị thương hơn 5.700 người. 

So với 5 tháng đầu năm 2017, số vụ TNGT giảm 534 vụ (giảm 6,66%), số người chết giảm 15 người (giảm 0,43%), số người bị thương giảm 825 người (giảm 12,52%). 

Riêng trong tháng 5, toàn quốc xảy ra 1.470 vụ, làm chết 688 người, bị thương 1.126 người. So với tháng cùng kỳ năm 2017 giảm 185 vụ (giảm 11,18%), giảm 8 người chết (giảm 1,15%), giảm 342 người bị thương (giảm 23,30%). 

Liên quan đến những giải pháp giảm thiểu TNGT, ông Khuất Việt Hùng đề nghị Bộ GTVT và Ủy ban ATGT Quốc gia lập ngay Đoàn kiểm tra liên ngành về việc thực hiện các quy định pháp luật về ATGT đối với phương tiện kinh doanh vận tải, bao gồm những vấn đề liên quan đến xe dù, bến cóc, chế độ lao động với lái xe... 

“Đoàn liên ngành hạn chế kiểm tra trực tiếp ở doanh nghiệp vận tải mà kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật ở các Sở GTVT”, ông Hùng cho hay.

Liên quan đến vấn đề kiểm soát xe quá tải, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết: Trong tháng 4-2018, lực lượng chức năng tại các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định và thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay tiến hành kiểm tra gần 26.500 xe, trong đó có gần 2.500 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ trên 9%); tước trên 800 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước hơn 23 tỷ đồng. 

Dù lực lượng chức năng vẫn tiếp tục duy trì công tác kiểm soát tải trọng xe, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, ATGT. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều chủ xe, lái xe chở hàng quá tải lưu thông trên một số tuyến như: QL1, QL2B, QL10… và một số tuyến đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe. Thậm chí gần đây còn đang tái diễn hiện tượng cơi nới kích thước thùng. 

Ông Huyện đề xuất khi lực lượng thực thi công vụ quay được hình ảnh bằng camera về xe quá tải cơi nới thành thùng sẽ gửi thông tin hình ảnh cho Cục Đăng kiểm Việt Nam để yêu cầu xử lý khi xe này đến đăng kiểm. “Làm triệt để về kích thước thùng hàng xe quá tải sẽ giảm”, ông Huyện nói. 

Về việc kiểm soát thùng xe, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình cho hay, khi xe đến đăng kiểm, hình ảnh thùng xe được chụp ở 2 góc độ khác nhau và in trên giấy chứng nhận. Đăng kiểm viên cũng thực hiện kiểm tra việc trùng khớp của seri in trên thùng xe với seri khi sản xuất lắp ráp. 

“Điều này giúp lực lượng chức năng kiểm soát rõ kích thước thùng xe. Nếu có nghi ngờ về việc sai kích thước thùng xe, cơ quan chức năng có thể tiến hành đo và so sánh với kích thước được cung cấp toàn bộ trên giấy chứng nhận”, ông Hình thông tin.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top