Sinh hoạt tư tưởng

Có khuất tất gì không?

09:16 - Thứ Sáu, 01/06/2018 Lượt xem: 9151 In bài viết
ĐBP - Cách đây mấy hôm, một đồng nghiệp của tôi sau khi đi cơ sở xong thì trở về cơ quan với vẻ mặt đầy chán nản. Hỏi vì sao, thì anh ấy bảo: Lãnh đạo nào cũng nói “chắc như đinh đóng cột” rằng: Kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ quan trọng, cần phải làm thường xuyên, kịp thời. Lãnh đạo mà không kiểm tra, giám sát thì coi như không lãnh đạo... nhưng thực tế thì không hẳn thế. Như hôm nay chẳng hạn, tôi có lịch làm việc với ngành C. Việc mà tôi muốn là, cán bộ ngành phối hợp để nhà báo phản ánh được thực trạng hoạt động một số lĩnh vực thuộc chức năng theo dõi, giám sát, xử lý của đơn vị. Nhưng thay vì nhiệt tình ủng hộ, phối hợp nhịp nhàng để cả 2 bên đều hoàn thành nhiệm vụ được giao, thì lãnh đạo đơn vị lại chẳng mấy mặn mà; thậm chí còn cố tình lảng tránh vấn đề, hoặc đề nghị đổi nội dung khác...”.

Chắc ngành có lý do cụ thể, như là: Lĩnh vực đó mới kiểm tra, giám sát rồi; kế hoạch kiểm tra, giám sát chưa đến; đơn vị đang có việc khác quan trọng hơn;... Anh bạn đồng nghiệp đáp lời trong hằn học: “Chẳng có lý do nào là hợp lý cả; bởi vì kiểm tra, giám sát là việc phải làm thường xuyên, phải làm với nhiều hình thức, quy mô khác nhau. Và nếu, ngành mới kiểm tra rồi thì phải có kết quả cụ thể... Không biết, liệu chuyện này có khuất tất gì không?”.

Dù đã kết thúc cuộc trò chuyện, song tôi tin là câu hỏi để ngỏ đó đã làm vướng bận suy nghĩ của cả 2 bên; bởi băn khoăn không phải là không có lý. Nếu luôn quan tâm đúng mức đến nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; công tâm, khách quan, rõ ràng trong xử lý vi phạm, thì không lẽ gì lại ngại làm việc đó cùng với cơ quan truyền thông đại chúng. Ai cũng hiểu rằng, sẽ tốt hơn nhiều khi cái hay, cái tốt được tuyên dương kịp thời, rộng rãi để nhân lên điển hình; cái tồn tại, vi phạm được xử lý công khai, từ đó có tính răn đe trong dư luận...

Và cứ cho là nhà báo “cả nghĩ” quá đi nữa, thì câu chuyện về tinh thần hợp tác với nhân dân, sẵn sàng phục vụ nhân dân... có lẽ cũng cần phải xem lại.

Thảo Vi
Bình luận
Back To Top