Xử lý rác thải nông thôn ở Ðiện Biên Ðông

09:06 - Thứ Hai, 04/06/2018 Lượt xem: 10994 In bài viết
ĐBP - Môi trường nông thôn là một trong những tiêu chí khó đạt trong quá trình xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là ở huyện vùng cao như Ðiện Biên Ðông. Bài toán xử lý rác thải nông thôn đang thực sự làm đau đầu các cấp chính quyền nơi đây.

 

Công nhân Ðội vệ sinh môi trường huyện Ðiện Ðiện Ðông phát quang tuyến đường đi lên UBND huyện.

Những năm gần đây, ở Ðiện Biên Ðông các ngành nghề sản xuất đang phát triển mạnh, cùng với sự gia tăng về dân số đã làm lượng rác thải rắn sinh hoạt, chất thải chăn nuôi, bao bì thuốc bảo vệ thực vật… ngày càng tăng. Thành phần rác thải phức tạp đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân. Hiện nay, trên địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông có 13 xã, 1 thị trấn với trên 63 nghìn người sinh sống, nhưng mới có khu vực thị trấn được thu gom và xử lý theo hình thức chôn lấp tập trung, khoảng 5,4 tấn/ngày. Như vậy, chỉ có khoảng 3 nghìn người được hưởng lợi, còn hơn 60 nghìn người trên địa bàn 13 xã vẫn chưa được thu gom và xử lý rác thải. Trung bình hàng năm ở khu vực nông thôn vẫn còn 86.400 tấn chất thải rắn sinh hoạt, trên 100.000 tấn chất thải chăn nuôi... chưa được xử lý.

Có thực tế là mặc dù quỹ đất nông thôn rộng nhưng hiện nay, trừ thị trấn Ðiện Biên Ðông thì 13/13 xã chưa quy hoạch được bãi rác tập trung, không quy định được chỗ thu gom rác trong khu dân cư, không có người và phương tiện chuyên chở rác. Do vậy, rác nhà nào nhà ấy tự xử lý. Có gia đình xử lý rác bằng cách đốt hoặc đào hố chôn. Tuy nhiên, vẫn có không ít gia đình vứt rác ra đồng, sông, suối quanh nhà... Nhà này thấy nhà kia vứt được thì cũng làm theo và kết quả là hình thành những bãi rác nhỏ rải rác trong các bản, khu dân cư. Từ xác động vật đến các loại rác khó phân hủy (bao bì thuốc trừ sâu, diệt cỏ....) đều được người dân cho ra nương, ra suối... Còn tại khu vực các chợ ở nông thôn đều là chợ tạm, không có người thu gom rác nên người dân tự xử lý rác bằng cách đốt tại chỗ sau mỗi buổi chợ hoặc sau vài ngày; hàng trăm thứ rác thải cháy khét bốc mùi gây ô nhiễm môi trường...

Ông Lò Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Mường Luân cho biết: Mường Luân là xã điểm về xây dựng nông thôn mới của huyện, nhưng hiện nay tiêu chí số 17 về môi trường vẫn chưa hoàn thành bởi chưa có bãi rác tập trung, chưa có người và phương tiện thu gom rác, 19/19 bản chưa có điểm thu gom rác theo quy định; vẫn còn tình trạng người dân thả rông trâu bò… Như ở chợ Mương Luân, khu chợ trung tâm của xã mỗi ngày thải ra môi trường từ 3 - 5 tạ rác, nhưng cũng chưa có bể chứa rác thải, người dân đều xử lý bằng cách gom lại một chỗ sau đó đốt.

Việc môi trường ô nhiễm, không chỉ làm mất cảnh quan, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, ảnh hưởng đến an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn là nguyên nhân làm cho tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top