Hiệu quả lò đốt rác ở Chà Cang

09:08 - Thứ Tư, 06/06/2018 Lượt xem: 11355 In bài viết
ĐBP - Hiện nay ô nhiễm môi trường nông thôn đang diễn ra ngày càng phức tạp ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, sinh hoạt của người dân. Ðể giảm thiểu ô nhiễm môi trường, những năm qua xã Chà Cang (huyện Nậm Pồ) đã triển khai thực hiện xây dựng mô hình lò đốt rác thải sinh hoạt tập trung. Qua một thời gian hoạt động, mô hình đã mang lại hiệu quả.

 

Nhân viên phụ trách môi trường xã Chà Cang thu gom, phân loại rác trước khi cho vào lò đốt.

Tại bản Mới I, theo quan sát của chúng tôi, hầu hết nơi tập trung rác đã được người dân tập kết theo từng nhóm hộ và phân loại rác cụ thể: túi ni lông; rác thải nông nghiệp... Trao đổi với chúng tôi, ông Lèng Văn Hay, chia sẻ: “Trước đây, để xử lý rác thải mỗi gia đình phải tự đào hố sau nhà để chôn nhưng vẫn không đảm bảo, thường bốc mùi hôi thối. Từ khi, lò đốt rác đi vào hoạt động việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt đã được các gia đình trong bản ý thức thực hiện; rác thải được xử lý triệt để, tình trạng ô nhiễm môi trường giảm hẳn. Ðặc biệt, khu chợ trung tâm đã được dọn dẹp sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường”.

Ông Lèng Văn Vinh, Chủ tịch UBND xã Chà Cang, cho biết: Mặc dù là xã vùng cao, nhưng trung tâm xã Chà Cang tập trung rất động hộ dân sinh sống (469 hộ, 2.249 nhân khẩu). Trước đây, khi chưa có lò đốt, người dân trong xã thường phải tự xử lý rác thải sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Có nhiều gia đình còn đem rác vứt ra lề đường hay bỏ dọc theo các khoảng đất trống rất mất mỹ quan và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe người dân. Trước thực trạng trên, xác định vấn đề bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, gắn với xây dựng nông thôn mới; từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, năm 2016 xã Chà Cang đã đầu tư xây dựng lò đốt rác thải bằng khí tự nhiên, có kích cỡ vừa và nhỏ, gồm 2 buồng đốt với công suất gần 300kg/giờ; sau khi rác được tập kết tại các bản nhân viên sẽ thu gom đưa rác về khu xử lý để phân loại và phơi đưa vào lò đốt với nhiệt độ gần 1.0000C; phần tro của rác sau khi xử lý được đào hố chôn lấp, đảm bảo không gây ô nhiễm. Hiện tại, với gần 1 tấn rác/ngày, lò đốt hoạt động khoảng 4 - 5 giờ. Ưu điểm của lò xử lý rác thải là vận hành bán tự động theo quy trình khép kín, từ khâu cấp nguyên liệu vào cho tới khâu đẩy nguyên liệu ra sau khi đốt. Lò rác chủ yếu phục vụ nhân dân các bản: Mới I, II; trường học và khu trung tâm hành chính xã.

Cùng với đó, để thuận tiện cho việc thu gom và xử lý rác, xã đã hợp đồng với nhân viên phụ trách môi trường; trên cơ sở lượng rác thải của mỗi bản, hộ gia đình xã đã tổ chức họp dân lấy ý kiến về mức đóng góp tiền chi trả cho nhân viên phụ trách môi trường, đảm bảo công khai, minh bạch, hợp lòng dân. Ðồng thời, để người dân hưởng ứng và tích cực triển khai thực hiện, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân cách thức giữ gìn vệ sinh trong nhà, ngoài ngõ; tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Việc đưa vào sử dụng lò đốt rác thải của xã cơ bản đã khắc phục được tình trạng ùn ứ rác ở bãi rác tạm, giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Thực tế cho thấy, việc xây dựng, lắp đặt lò đốt rác của xã Chà Cang là giải pháp phù hợp, mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều bản trên địa bàn xã, đặc biệt là người dân cũng đã dần hình thành ý thức vứt rác và tập kết rác đúng nơi quy định. Qua đó, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường, giữ cho bản làng luôn “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top