Người tốt - việc tốt

Cháng A Nủ cán bộ đoàn làm kinh tế giỏi

08:24 - Thứ Tư, 13/06/2018 Lượt xem: 9839 In bài viết
ĐBP - Là người năng nổ, nhiệt tình nên ở xã Na Sang (huyện Mường Chà) không ai không biết đến anh Cháng A Nủ, Bí thư Ðoàn xã. Không chỉ tâm huyết với công tác Ðoàn, Cháng A Nủ còn là tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi trên địa bàn.

Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Cháng A Nủ đã nỗ lực học tập để vượt lên những khó khăn, phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, khi đang học tại Học viện Hành chính quốc gia, mẹ anh mắc bệnh nặng rồi qua đời, trách nhiệm chăm lo cho gia đình dồn lên đôi vai của chàng trai trẻ. Gác lại việc học tập, anh Nủ trăn trở tìm cách phát triển kinh tế, chăm lo cho các em.

 

Anh Nủ cho cá ăn.

Anh Nủ chia sẻ: Khi đó tôi luôn nghĩ phải làm việc gì đó để có thu nhập và từng bước vươn lên thoát nghèo. Ở mảnh đất thuần nông như xã Na Sang, chỉ có thể phát triển kinh tế bằng sản xuất nông nghiệp. Với số vốn tích góp được và vay mượn thêm bạn bè, tôi quyết định cải tạo mảnh đất do bố mẹ khai hoang để xây dựng mô hình kinh tế VAC. Năm 2013, tôi đào hơn 2.000m2 ao thả cá, xây dựng 4.000m2 chuồng nuôi gà; diện tích còn lại tôi trồng cây màu và các cây ăn quả khác, như: ổi, cam... Do kinh nghiệm còn hạn chế, vốn ít nên đàn gà mắc bệnh, thiệt hại hàng chục triệu đồng.

Không chịu thất bại, anh Nủ tiếp tục tìm tòi, học hỏi trên sách, báo các mô hình chăn nuôi gà khác thời gian đầu, để áp dụng vào chăn nuôi. Nhờ vậy, mô hình VAC của anh đã phát huy hiệu quả, cho thu nhập ổn định. Năm 2016, mô hình VAC của anh Nủ cho thu nhập trên 50 triệu đồng. Từ kết quả đạt được, anh tiếp tục đầu tư thả cá, chăn nuôi gà. Ðến nay, tổng số vốn đầu tư cho trang trại của gia đình đã lên đến 200 triệu đồng, hứa hẹn cho thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm.

Không chỉ năng động làm kinh tế, anh Nủ còn nhiệt huyết với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi địa phương. Ðược tín nhiệm bầu làm Bí thư Ðoàn xã, anh cùng Ban Chấp hành Ðoàn xã tổ chức nhiều buổi giao lưu với chi đoàn các trường học và các xã lân cận, tập hợp những người trẻ hỗ trợ nhau trong lao động, phát triển kinh tế được Ðoàn cấp trên đánh giá cao.

Anh Hạng A Giàng, Phó Bí thư Huyện đoàn Mường Chà, đánh giá: Ði lên từ hai bàn tay trắng, với ý chí, tinh thần học hỏi và nghị lực phấn đấu không ngừng, Bí thư Ðoàn xã Na Sang, Cháng A Nủ đã khẳng định sức trẻ ngay trên mảnh đất quê hương, xứng đáng là tấm gương trong học tập và lao động để nhiều người noi theo.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top