Người dân không còn nỗi lo trong mùa mưa lũ

08:37 - Thứ Hai, 18/06/2018 Lượt xem: 9807 In bài viết
ĐBP - Mường Chà là địa phương có hệ thống sông suối, khe nước khá dày nằm rải rác khắp các xã trên địa bàn huyện. Ðây là nguồn năng lượng để phát triển thủy điện. Tuy nhiên, mùa mưa đến, những dòng sông, suối này lại trở thành nỗi lo sợ đối với người dân và đe dọa sản xuất nông nghiệp.

 

Công trình kè bảo vệ dân cư và ruộng tại tổ dân phố 1 (thị trấn Mường Chà) hoàn thành, giúp người dân yên tâm sản xuất.

Trước đây, mỗi khi mùa mưa đến người dân tổ dân phố 1, thị trấn Mường Chà lại thấp thỏm vì lo diện tích lúa 2 vụ và ao cá quanh các khe suối bị nước lũ cuốn trôi. Nhưng nay, họ có thể yên tâm hơn vì mới đây công trình kè bảo vệ khu dân cư và 20ha ruộng lúa 2 vụ tại tổ dân phố 1, thị trấn Mường Chà đã hoàn thành để ngăn lũ, bảo vệ mùa màng. Gia đình ông Khoàng Văn Khao, tổ dân phố 1 có hơn 2.000m2 ao cá và ruộng lúa ven suối Nậm Mươn, nên ông Khao rất lo mưa lũ về sẽ cuốn trôi tài sản của gia đình. Ông Khao, chia sẻ: Khi chưa có kè, nỗi lo thường trực của người dân nơi đây là tình trạng nước lũ, đất, đá tràn về gây thiệt hại nhiều về tài sản. Hơn thế nữa, sau mỗi mùa mưa, lòng suối lại mở rộng thêm, nhiều điểm ăn sâu vào các công trình, nhà ở của khu dân cư; tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, nhất là khi có lũ ống, lũ quét xảy ra. Nhưng khi công trình này được xây dựng, bà con tổ dân phố 1 cảm thấy phấn khởi và yên tâm hơn khi canh tác, sản xuất nông nghiệp ở đây. Công trình kè bảo vệ khu dân cư và ruộng tổ dân phố 1 có chiều dài gần 500m, dọc theo suối Nậm Mươn thi công từ tháng 2/2018. Sau 4 tháng thi công, công trình đã hoàn thành.

Cùng trên dòng suối Nậm Mươn, công trình kè bảo vệ khu dân cư, trường học tại bản Na Sang, xã Na Sang cũng mới hoàn thành tháng 3/2018. Công trình có chiều dài trên 500m, chạy dọc theo suối Nậm Mươn với tổng mức đầu tư gần 6,5 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án huyện Mường Chà làm đại diện chủ đầu tư. Với mục tiêu là đảm bảo ổn định cuộc sống và giảm thiệt hại về người, tài sản và chống sạt lở cho 7ha ruộng của người dân bản Na Sang; vì vậy khi công trình hoàn thành, bà con trong bản có thể yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống.

Cùng chung niềm vui như người dân tổ dân phố 1; mùa mưa lũ năm 2018, người dân 2 bản: Pa Ham 1, 2 (xã Pa Ham) sẽ không còn chịu ảnh hưởng, thiệt hại đến sản xuất nông nghiệp do nước lũ trên suối Pa Ham gây ra nữa. Ông Màng Văn Nơm, Chủ tịch UBND xã Pa Ham, cho biết: Sau nhiều trận mưa lũ, nước suối Pa Ham tràn về ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp của người dân bản Pa Ham 1, 2. Vì vậy, trong các cuộc họp xã, bản, người dân 2 bản này thường xuyên kiến nghị UBND huyện xây dựng kè chắn lũ để bà con yên tâm sản xuất. Ðáp ứng nguyện vọng của người dân, tháng 5/2018, công trình kè bảo vệ dân cư và ruộng lúa 2 vụ bản Pa Ham 1, 2 được khởi công. Công trình có chiều dài gần 360m nhằm kè chống sạt lở, bảo vệ cho 10 hộ dân đang sinh sống ven suối Pa Ham và khoảng 15ha đất sản xuất nông nghiệp của người dân 2 bản do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Chà làm chủ đầu tư. Công trình có tổng mức đầu tư gần 4,5 tỷ đồng, từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế - hỗ trợ đất trồng lúa năm 2018 và năm tiếp theo. Dự kiến đến hết tháng 7/2018, công trình sẽ hoàn thành, góp phần chống xói lở giúp người dân dọc bờ suối Pa Ham giảm thiểu thiệt hại do nước lũ gây ra, hạn chế ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top