Nhiệm vụ trong thời bình

09:09 - Thứ Hai, 18/06/2018 Lượt xem: 9324 In bài viết
ĐBP - Sẵn sàng giúp đỡ nhân dân trên địa bàn phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) là một trong những nội dung trọng tâm mà Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh xác định tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trong những năm gần đây. Ðây được coi là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình của các lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh.

 

Các lực lượng tham gia diễn tập ứng phó bão lụt và tìm kiếm cứu nạn tại huyện Ðiện Biên.

Những năm gần đây, tình hình thời tiết, khí hậu trên địa bàn tỉnh ta diễn biến phức tạp, khó lường gây ảnh hưởng rất lớn đến nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương; thiệt hại đến tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Ðiển hình như, đêm ngày 15/4/2018 đã xảy ra mưa lớn, kèm lốc xoáy, sét đánh gây thiệt hại về tài sản của Nhà nước và nhân dân tập trung tại các huyện: Tuần Giáo, Tủa Chùa, Nậm Pồ, Mường Chà và Mường Ảng, thiệt hại ước tính 1,3 tỷ đồng. Cụ thể: 377 ngôi nhà bị thiệt hại (2 ngôi nhà sập hoàn toàn, 15 ngôi nhà bị tốc mái hoàn toàn, 15 ngôi nhà bị tốc mái trên 70% và 345 ngôi nhà bị tốc mái 30%); 4 con bò bị sét đánh chết; 2 điểm trường mầm non và 1 nhà văn hóa bị tốc mái hoàn toàn. Trước sự cố bất ngờ đó, Bộ CHQS tỉnh đã lãnh, chỉ đạo các ban CHQS các huyện xảy ra thiên tai chủ động phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các phương án ứng cứu, giúp người dân khắc phục thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.

Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tuần Giáo cho biết: Vào 22 giờ ngày 15/4, trên địa bàn huyện Tuần Giáo bất ngờ có giông lốc gây thiệt hại lớn về tài sản cho 281 hộ. Ngay sau khi xảy ra sự cố, đơn vị đã kịp thời, chủ động phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện tổ chức kiểm tra, rà soát thiệt hại, hỗ trợ ban đầu và đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ thiệt hại cho người dân. Ðồng thời, huy động 116 dân quân tự vệ và 30 cán bộ, chiến sĩ trực tiếp xuống cơ sở hỗ trợ các hộ dân khắc phục hậu quả thiên tai như: Chằng chống nhà cửa, lợp lại mái nhà… để người dân sớm ổn định cuộc sống. Ðối với công tác PCTT & TKCN, hàng năm, Ban CHQS chủ động tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch, phương án PCTT & TKCN trên địa bàn; chỉ đạo ban CHQS các xã, thị trấn kiểm tra, kiện toàn, củng cố lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra. Hiện nay, các xã đều có lực lượng cơ động gồm 31 dân quân/xã thường trực PCTT & TKCN. Ngoài ra, đơn vị thường xuyên chỉ đạo diễn tập các tình huống phòng cháy, chữa cháy rừng; phòng chống lụt bão tại các xã, thị trấn đạt kết quả tốt.

Theo báo cáo của Bộ CHQS tỉnh, năm 2017, lực lượng vũ trang tỉnh đã huy động 3.586 lượt cán bộ, chiến sĩ và 4.156 lượt dân quân, 3.600 lượt nhân dân, huy động 87 lượt phương tiện, trang bị tham gia khắc phục hậu quả các vụ cháy rừng, thiên tai xảy ra trên địa bàn; khám, điều trị và cấp phát thuốc miễn phí cho 587 lượt người dân; tặng quà hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại về người, tài sản trong các đợt mưa lũ. Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo thành công 1 cuộc diễn tập ứng phó bão lụt và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện (Nậm Pồ) và 12 cuộc diễn tập PCTT & TKCN cấp xã với lực lượng huy động trên 2.760 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Trung tá Trần Trung Kiên, Phó ban Tác huấn (Bộ CHQS tỉnh) cho biết: Hàng năm, Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, phương án PCTT & TKCN cấp tỉnh. Ðể thực hiện tốt nhiệm vụ PCTT & TKCN, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh về mức độ nguy hiểm của thiên tai; trong đó chú trọng nâng cao ý thức về công tác PCTT & TKCN trước những diễn biến phức tạp của thời tiết. Các đơn vị lực lượng vũ trang luôn duy trì nghiêm chế độ trực, nắm chắc tình hình diễn biến thời tiết, thường xuyên củng cố cơ sở vật chất, chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra; phối hợp với các cơ quan liên quan khảo sát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra thiên tai để kịp thời tham mưu Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các cấp phương án xử lý. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh làm tốt công tác chỉ đạo ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên tổ chức luyện tập, diễn tập các phương án; tổ chức tốt diễn tập các tình huống về ứng phó bão lụt và tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy chữa cháy rừng đối với các huyện, xã… Nhờ đó, những năm qua, lực lượng vũ trang trên địa bàn đã tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai kịp thời, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top