Khi đảng viên sinh con thứ 3

08:48 - Thứ Năm, 21/06/2018 Lượt xem: 10409 In bài viết
ĐBP - Theo thống kê của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Ðiện Biên Ðông, từ năm 2017 đến nay, toàn huyện có 7 đảng viên vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGÐ) sinh con thứ 3; trong đó, xã Pú Hồng 3 trường hợp, xã Noong U 2 trường hợp, Chiềng Sơ và Sa Dung mỗi xã 1 trường hợp.

Qua tìm hiểu cho thấy, đa số đảng viên vi phạm đều sinh con gái, muốn có thêm con trai để cho “có nếp, có tẻ”. Ðảng viên Ly Thị Sùng, sinh hoạt tại chi bộ 16, bản Hin Óng, xã Chiềng Sơ, là đại biểu HÐND xã; chồng làm công an viên. Dù đã có 2 con gái nhưng vì gia đình muốn có con trai nên “vượt rào” sinh con thứ 3. Chị Sùng chia sẻ: Hai vợ chồng đều là đảng viên, cùng làm việc ở xã, biết việc sinh con thứ 3 là vi phạm chính sách dân số, vi phạm kỷ luật Ðảng nhưng theo phong tục của người Mông mình vẫn muốn có con trai “nối dõi tông đường”. Cùng với đó là áp lực từ hai bên nội ngoại, thậm chí bố chồng mình còn thẳng thừng tuyên bố: Nếu Sùng không sinh được cháu trai cho gia đình, dòng họ, ông sẽ bắt chồng chị lấy vợ 2... Cũng vì sinh con thứ 3 mà cả vợ chồng Sùng đều bị Ðảng ủy xã Chiềng Sơ kỷ luật Ðảng với hình thức khiển trách. Bản thân Sùng cũng đã làm đơn xin thôi chức Ðại biểu HÐND xã. Ðiều đáng nói là bé thứ 3 sinh ra vẫn là con gái. Bố chồng Sùng vì thế mà có vẻ không vui vì chưa có người nối dõi.

Hay trường hợp của anh Ly A Nếnh, đảng viên sinh hoạt tại chi bộ 4, Trường Tiểu học Noong U cũng đã có 2 bé gái chăm ngoan, học giỏi những vẫn chấp nhận bị kỷ luật chỉ vì muốn có con trai. Anh Nếnh chia sẻ: Biết là vi phạm chính sách DS - KHHGÐ và bản thân là một đảng viên nhưng tôi vẫn chấp nhận để sinh con thứ 3. Vì tôi là con trưởng của dòng họ nên phải có con trai để “nối dõi tông đường”, phần vì 2 vợ chồng cũng muốn sinh thêm con cho đông vui, có nhiều anh em. May mắn hơn gia đình chị Sùng là bé thứ 3 của gia đình anh Nếnh là bé trai nên gia đình không có ý định sinh thêm để tập trung nuôi dạy các các con... Không chỉ riêng trường hợp của anh Nếnh, chị Sùng mà nhiều đảng viên là nông dân thậm chí đã có 3 con còn cố ý “vượt rào” sinh thêm con thứ 4. Trong 7 trường hợp vi phạm kỷ luật trong toàn huyện thì có 5 trường hợp là đảng viên nông dân sinh con thứ 4...

Theo ông Vừ Nhìa Châu, Bí thư Ðảng ủy xã Noong U: Ðảng viên vi phạm chính sách DS - KHHGÐ, một phần do vẫn còn tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”, muốn có con trai “nối dõi tông đường”. Thậm chí một số trường hợp cố tình “lách luật” sinh con thứ 3. Hiện nay, việc xử lý cán bộ, công chức, viên chức vi phạm chính sách DS - KHHGÐ chủ yếu xử lý về mặt đảng. Chế tài xử lý về vi phạm chính sách DS - KHHGÐ hiện nay chưa đủ mạnh, chỉ mang tính nhắc nhở, vận động nên nhiều cán bộ, đảng viên khi có nhu cầu sinh thêm con vẫn chấp nhận bị kỷ luật để sinh con thứ 3 trở lên. Dù trong quy chế, hương ước của bản đã đưa chính sách DS - KHHGÐ vào thang điểm thi đua, xét công nhận gia đình văn hóa, bản văn hóa nhưng vẫn tồn tại tình trạng sinh con thứ 3 trở lên trong cán bộ, đảng viên và nhân dân...

Ðể giảm tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên nói chung và cán bộ đảng viên sinh con thứ 3 trở lên nói riêng, trong thời gian tới các cấp chính quyền, cơ quan làm công tác DS - KHHGÐ của huyện Ðiện Biên Ðông cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục tập trung vào các địa bàn có mức sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tăng, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh cao; đặc biệt là vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người. Nâng cao hiệu quả các hoạt động truyền thông của cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số; đồng thời, biểu dương những gương cán bộ, đảng viên, quần chúng xây dựng gia đình có đủ 2 con, hạnh phúc, làm giàu chính đáng... để các đảng viên, quần chúng nhân dân trên địa bàn học tập, làm theo.

Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top