Lòng dân chung chảy một dòng

08:57 - Thứ Sáu, 22/06/2018 Lượt xem: 9774 In bài viết
ĐBP - Chiều 30/5/2018, một sự kiện “hi hữu” lần đầu tiên diễn ra ở trung tâm xã Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ), đó là Lễ gắn biển công trình chào mừng Ðại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XI và tiến tới Kỷ niệm 5 năm thành lập huyện Nậm Pồ (23/6/2013 - 23/6/2018), cho tuyến vỉa hè dọc trục đường chính trung tâm xã Nà Hỳ. Nhiều người bảo đây là công trình của “ý Ðảng” gặp “lòng dân”...

Trong bài diễn văn tại Lễ gắn biển công trình của ông Nguyễn Văn Thái, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ - người nghe cảm nhận được niềm vui pha chút tự hào, khi nêu rõ: Ðến nay, trong số các xã vùng cao của tỉnh, có thể nói chỉ duy nhất Nà Hỳ là có được diện mạo khang trang nhờ hệ thống vỉa hè lát gạch rất đẹp. Nhớ lại cách đây tròn 1 năm (chiều ngày 21/6/2017), để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc giải tỏa hành lang an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn xã Nà Hỳ, đoàn công tác của UBND huyện Nậm Pồ do ông Nguyễn Văn Thái - làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Nà Hỳ. Vào thời điểm đó, qua kiểm tra đã xác minh 138 hộ gia đình và cá nhân có nhà, mái che, mái vẩy vi phạm hành lang ATGT để làm nhà ở và kinh doanh (trong đó, 13 hộ xây nhà vào phạm vi hành lang giao thông, có 4 nhà sàn, 31 nhà gỗ và 90 nhà có mái che, mái vẩy, sạp hàng lấn ra hành lang ATGT).

 

Người dân bản Nà Hỳ 1, xã Nà Hỳ tự giác giải tỏa hành lang ATGT. Ảnh: Nhật Phương

Thực hiện Kế hoạch giải tỏa hành lang ATGT lập lại trật tự trên địa bàn, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy và UBND huyện, xã Nà Hỳ đã thành lập các tổ công tác tiến hành kiểm tra, xác minh tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình lấn chiếm hành lang đường bộ, tự giác tháo dỡ, trả lại hành lang ATGT. Ông Lò Văn Khan, Phó Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nà Hỳ, cho biết: Từ năm 2015 khi xã Nà Hỳ được lựa chọn là đơn vị để “chuyển hóa địa bàn” theo chủ trương của Công an tỉnh và UBND huyện, chính quyền xã xác định việc lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông là một nhiệm vụ cấp thiết. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xã cũng gặp nhiều khó khăn, phức tạp bởi liên quan đến đất đai và các quyền lợi khác của các hộ gia đình. Một số hộ trong giấy tờ mua bán đất có xác nhận của UBND xã, họ lấy đó làm cơ sở để làm nhà và cho rằng mình không vi phạm. Một số hộ gia đình có mốc đóng cọc sắt của Phòng Tài nguyên và Môi trường lần trước không đúng với mốc xác định lần này. Các hộ được nhận tiền bồi thường thiệt hại do thu hồi đất làm tuyến đường km45 - Nà Hỳ, yêu cầu tổ công tác giải thích tại sao bên ngoài thì đủ điều kiện bồi thường còn bên trong thì lại là hành lang ATGT Nhà nước đã thu hồi. Một số hộ dân không có mặt tại địa bàn, khó khăn trong việc liên lạc và vận động. Với những khó khăn này, Nà Hỳ xác định lấy công tác tuyên truyền, vận động nhân dân làm giải pháp then chốt. Theo đó các ban, ngành, đoàn thể của xã, bản đã mở nhiều cuộc họp tuyên truyền vận động người dân. Xã còn thành lập những tổ công tác đặc biệt để đến từng hộ gia đình tuyên truyền cho nhân dân thông tỏ. Một khi hiểu rõ lợi ích của việc xây dựng vỉa hè và lập lại hành lang giao thông, nhiều hộ gia đình đã đồng tình, ủng hộ. Cùng với đó, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tiên phong đi đầu trong việc tháo dỡ mái che, mái vẩy hoặc tháo dỡ nhà để lùi về phía sau để trả lại hành lang giao thông. Ông Ngô Xuân Chiến, Bí thư Ðảng ủy xã Nà Hỳ, chia sẻ: Thấm nhuần quan điểm “đảng viên đi trước”, tôi bàn với vợ con lùi nhà mình về phía sau nhằm tạo khoảng cách hành lang theo quy định. Thấy cán bộ xã, lại là Bí thư Ðảng ủy, thực hiện trước, thì nhân dân nhiều người tự giác làm theo. Cũng từ đó việc giải tỏa hành lang nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân.

Ðược biết công trình vỉa hè Nà Hỳ chạy dài khoảng 1.300m, dọc trục đường chính từ ngã ba đến điểm bán xăng dầu trung tâm xã, bề rộng vỉa hè mỗi bên 4m. Ðể hoàn thành tuyến vỉa hè này, có 138 hộ gia đình bị ảnh hưởng trong đó 48 hộ gia đình phải dỡ nhà để di dời vào phía trong hành lang; 28 hộ có sổ đỏ đã cấp đến mép đường. Ông Lường Văn Ðôi (bản Nà Hỳ 1) là một trong những hộ gia đình đi đầu trong việc dịch chuyển nhà ra khỏi hành lang, cho biết: Nhà tôi kiến trúc nhà sàn kiên cố, tầng dưới xây tường bao để ở với hệ thống công trình phụ, nhưng được xã vận động gia đình tôi chấp hành ngay. Tôi nghĩ nếu là chủ trương đúng thì người dân nên ủng hộ, trước hết là đẹp nhà mình, sau đẹp chung cảnh quan của xã. Hôm nhà tôi di dời xã cử người xuống hỗ trợ, giờ thì hành lang đã thoáng đãng, sạch đẹp rồi, gia đình tôi phấn khởi vì được góp sức cùng mọi nhà thực hiện. Cũng như gia đình ông Lường Văn Ðôi, một số hộ phải đập bỏ hoàn toàn hoặc di dời toàn bộ nhà cửa như các ông: Bùi Xuân Tươi và Lò Văn Pan (bản Nà Hỳ 1), Nguyễn Văn Cương (bản Nà Hỳ 3), Phạm Quốc Hoàn (Hiệu trưởng Trường THCS Nà Hỳ); các hộ Lương Ngọc Minh, Trịnh Ðình Tiến, Tao Văn Phấn, Lèng Văn Dưỡng, Tẩn Mý Khé... đều vui vẻ khi thực hiện di dời nhà vào phía trong hành lang.

Nói về nguyên nhân của thành công, ông Nguyễn Văn Thái cho biết thêm: Với Nà Hỳ, chúng tôi chủ trương kết hợp tuyên truyền vận động nhân dân tự giác di dời và tự nguyện hiến đất với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ðến nay hầu hết các hộ dân ven đường nếu có đủ thủ tục pháp lý đều đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không những nhân dân yên tâm khi mảnh đất của mình có giấy tờ xác nhận quyền sở hữu mà về lâu dài, cơ quan chức năng cũng thuận lợi hơn trong công tác quản lý, theo dõi nghiệp vụ. Ông Lò Văn Khan, Chủ tịch UBND xã Nà Hỳ - chia vui với báo chí: Hơn bao giờ hết, có thể nói ở Nà Hỳ lòng dân đã thuận. Qua việc giải tỏa hành lang ATGT lần này, chúng tôi nhận thức sâu sắc hơn về công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Thực tế cho thấy mặc dù chủ trương của cấp trên là rất đúng, rất thiết thực, nhưng nếu thiếu sự đồng tình của các hộ dân thì không thể có một Nà Hỳ với diện mạo khang trang như hôm nay...

Thanh Bình - Thu Loan
Bình luận
Back To Top