Mường Luân nỗ lực xóa đói giảm nghèo

08:58 - Thứ Hai, 25/06/2018 Lượt xem: 10115 In bài viết
ĐBP - Xác định công tác xóa đói giảm nghèo (XÐGN) là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, trong những năm qua UBND xã Mường Luân (huyện Ðiện Biên Ðông) đã thành lập Ban chỉ đạo XÐGN, cùng cấp ủy Ðảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của xã phân công rõ trách nhiệm cho từng thành viên, mỗi thành viên phụ trách từ 1 - 2 bản. Nhờ đó mà tỷ lệ XÐGN của xã giảm từ 64,1% (năm 2016) hiện nay còn 53,5%, giảm 10,6% hộ nghèo.

Trên cơ sở văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, huyện, Ban Chỉ đạo XÐGN xã đã cụ thể hóa các văn bản, tổ chức thực hiện phù hợp với địa bàn xã, đưa mục tiêu XÐGN vào nghị quyết của Ðảng bộ xã, HÐND xã. Xây dựng kế hoạch hàng năm, tổ chức hội nghị quán triệt triển khai chương trình XÐGN cho cán bộ công chức xã, cán bộ công tác mặt trận cơ sở để từ đó giúp quần chúng nhân dân hiểu rõ. Thường xuyên tổ chức họp dân ở các thôn bản, nhằm tuyên truyền lồng ghép các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội XÐGN. Nhờ đó mà thay đổi được tư tưởng trông chờ ỷ lại trong nhân dân, đặc biệt là các hộ nghèo…

 

Người dân xã Mường Luân đã thực hiện nuôi nhốt gia súc, nhằm phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa.

Công tác XÐGN của xã được thực hiện tốt, nhờ đó mức độ thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, y tế, giáo dục của người dân được đảm bảo. Công tác khám chữa bệnh, kê đơn cấp thuốc cho nhân dân theo chương trình y tế quốc gia được đảm bảo, thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, tiêm chủng mở rộng cho phụ nữ có thai… Riêng 6 tháng đầu năm, đã khám, chữa bệnh cho 1.402 lượt người, kê đơn, cấp phát thuốc cho 1.182 lượt người. Năm học 2017 - 2018, toàn xã có 1.202 học sinh các cấp học, tỷ lệ chuyển lớp đạt 100%. Công tác thực hiện chế độ chính sách, thương binh xã hội được đảm bảo, 6 tháng đầu năm đã cấp 4.448kg gạo cho 146 hộ nghèo đứt bữa trong dịp tết Nguyên đán; hỗ trợ cứu đói giáp hạt cho 349 hộ với 21.732kg gạo… Xã cũng luôn quan tâm thực hiện ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, tạo điều kiện cho người dân vay vốn phát triển kinh tế. Trong xây dựng nông thôn mới, xã tích cực tuyên truyền vận động để nhân dân hiểu, đây là chương trình Nhà nước và nhân dân cùng làm; từ đó vận động nhân dân tự nguyện tham gia góp công, góp của cho công tác xây dựng nông thôn mới. Hiện xã đã đạt 5 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (quy hoạch, thủy lợi, điện, lao động việc làm và cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn).

Ông Lò Ngọc Ánh, bản Trung tâm, xã Mường Luân là một trong những nông dân dám nghĩ dám làm, đi đầu trong xóa đói giảm nghèo. Ông Ánh chia sẻ: Hơn chục năm trước gia đình đông con lại ít ruộng, nương nên lam lũ quanh năm cũng chỉ đủ ăn. Nhưng từ khi được Ngân hàng Chính sách Xã hội cho vay vốn phát triển kinh tế; tôi đã đầu tư xây dựng chuồng trại, phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà; thực hiện phương châm lấy ngắn nuôi dài từ đó kinh tế gia đình dần khá giả hơn. Hiện nay, ngoài làm 0,6ha lúa nước 2 vụ, 1,5ha nương ngô, gia đình tôi còn kết hợp nuôi 6 con trâu, 22 con bò, 4 con ngựa và gần 200 con gia cầm các loại. Tạo thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng/năm.

Ông Trần Hải Ðăng, Bí thư Ðảng ủy xã Mường Luân cho biết: Bên cạnh những thành tựu đạt được, công tác XÐGN của xã vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Một số cán bộ chưa làm tốt công tác tham mưu đề xuất; một bộ phận người dân có tư tưởng trông chờ ỷ lại, thiếu ý chí vươn lên thoát nghèo bền vững. Thực hiện công tác XÐGN trong 6 tháng đầu năm nay, xã đã tập trung mọi nguồn lực của xã để ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông. Hiện đang thi công các tuyến đường liên xã, đường nội bản: đường vào bản Pá Pao 1, 2; đường cấp phối từ bản Mường Luân 2 - Co Khám - Na Hát - Pó Sinh. Xây dựng 2 lớp mầm non tại bản Na Sản 1, Na Ten... Trong thời gian tới xã tiếp tục đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo, hạn chế tái nghèo góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân, đặc biệt là ở các bản còn nhiều hộ nghèo...

Bài, ảnh: Anh Tuấn
Bình luận
Back To Top