TX. Mường Lay

Xây dựng xã, phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

09:11 - Thứ Tư, 27/06/2018 Lượt xem: 9928 In bài viết
ĐBP - Trong những năm qua, công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho người dân luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp của thị xã (TX.) Mường Lay quan tâm, tổ chức thực hiện. Ðặc biệt là thực hiện tốt các nhiệm vụ nhằm hướng tới xây dựng địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật tại cơ sở theo Quyết định số 09/2013/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, tập trung vào nhiệm vụ PBGDPL cho người dân, công tác hoà giải ở cơ sở, xây dựng, quản lý tủ sách pháp luật…

 

Cán bộ Ban Công tác Mặt trận bản Ho Cang, xã Lay Nưa tuyên truyền pháp luật tới người dân.

Ông Phạm Ðức Thư, Trưởng phòng Tư pháp TX. Mường Lay, cho biết: Từ năm 2013 đến nay, thị xã tập trung thực hiện nhiều giải pháp quan trọng đưa thông tin pháp luật đến với người dân; xây dựng, củng cố mạng lưới hỗ trợ, giúp đỡ người dân trong tiếp cận pháp luật, đáp ứng nhu cầu nâng cao nhận thức pháp luật và phát huy vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội, từng bước hình thành ý thức tự giác tuân thủ, chấp hành Hiến pháp và pháp luật của nhân dân. Ðể thực hiện tốt nhiệm vụ đó, chỉ riêng trong năm 2017, Phòng Tư pháp TX phối hợp với các phòng, ban, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền cơ sở tổ chức 105 hội nghị tuyên truyền PBGDPL cho 6.700 lượt người tham dự. Trong đó, 10 hội nghị lồng ghép vào buổi sinh hoạt của câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững. Phòng Tư pháp chủ động phối hợp, đôn đốc các xã, phường rà soát, xây dựng quy ước tổ, bản; công khai các văn bản pháp luật có liên quan đến với người dân để người dân nắm bắt, tìm hiểu và thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả. Phòng cũng tham mưu cho UBND thị xã ban hành văn bản về việc củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động, quản lý khai thác tủ sách pháp luật ở cơ sở. Theo đó, UBND thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường duy trì 18 tủ sách pháp luật, 49 túi sách pháp luật với trên 2.000 đầu sách các loại. Các thành viên của Hội đồng PBGDPL TX. Mường Lay thực hiện tốt vai trò tham mưu, tuyên truyền nhiều văn bản pháp luật tại hội nghị cho các đoàn viên, hội viên; tổ chức 5 điểm tuyên truyền PBGDPL cho các đối tượng đặc thù tại các bản vùng cao. Ðến nay, 100% các xã, phường trên địa bàn đã thực hiện có hiệu quả công tác PBGDPL cho người dân. 100% xã, phường có cán bộ tư pháp - hộ tịch; xây dựng và tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho các thành viên ở 49/49 tổ hòa giải cơ sở trên địa bàn. Năm 2017, các tổ hòa giải tiếp nhận 7 vụ việc và hòa giải thành công 6 vụ việc, đạt tỷ lệ 89,3%.

Ông Khoàng Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Lay Nưa, cho biết: Những năm qua, Ban Tư pháp xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức nhiều lớp PBGDPL cho các trưởng bản, chi hội trưởng các đoàn thể, như: Phụ nữ, cựu chiến binh, nông dân, đoàn thanh niên... Từ đó, các bản và tổ chức chính trị xã hội ở cơ sở tổ chức triển khai PBGDPL cho người dân và các đoàn viên, hội viên bằng hình thức lồng ghép trong các buổi họp, sinh hoạt các chi hội hay thông qua hệ thống loa phát thanh... Nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung vào các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, bổ sung, sửa đổi để người dân hiểu, nắm chắc và nghiêm túc thực hiện. Xã chú trọng, tập trung vào từng đối tượng cụ thể, trong từng thời điểm phù hợp. Cụ thể, lực lượng đoàn viên, thanh niên được tuyên truyền sâu về Luật Giao thông đường bộ, các quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đảm bảo an ninh trật tự, Luật Hình sự và các văn bản quy phạm pháp luật; hội phụ nữ tập trung tuyên truyền Luật Hôn nhân và Gia đình... Nhờ vậy, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn từng bước được nâng lên.

Ðến nay, 3/3 xã, phường của TX. Mường Lay đều được công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật với số điểm cao; kết quả đánh giá sự hài lòng đều đạt 100%. Ðiều đó cho thấy việc xây dựng xã, phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật đã đáp ứng nhu cầu nâng cao nhận thức pháp luật của người dân cũng như phát huy vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội, tạo sự đồng thuận trong giải quyết các vụ việc về hành chính tư pháp, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top