Những người “canh ánh sáng”

08:51 - Thứ Năm, 28/06/2018 Lượt xem: 11795 In bài viết
ĐBP - Là tỉnh miền núi với địa hình hiểm trở. Ðể dòng điện đến được với người dân vùng sâu, vùng xa, công nhân điện lực Ðiện Biên, đặc biệt là đội ngũ công nhân đường dây đã phải rất vất vả. Ngoài việc thường xuyên trèo đèo lội suối băng rừng tuần tra, phát dọn cây rừng để đảm bảo hành lang an toàn lưới điện, đề phòng sự cố thì không cứ gì thứ bảy, chủ nhật, đêm hay ngày họ luôn trong tâm thế sẵn sàng lên đường khi có sự cố điện xảy ra. Thế mới thấy rằng công việc này không dành cho người ẩu đoảng, lơ là, thiếu trách nhiệm mà phải thận trọng tuyệt đối; “sai một ly là đi nghĩa trang”, câu cửa miệng mà anh em trong nghề thường nói vui cũng là để nhắc nhở nhau thận trọng trong công việc.

Chào đón Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) tôi và những người bạn tổ chức bữa cơm đại gia đình để cùng nhau chia sẻ, giao lưu sau những ngày làm việc miệt mài. Khi chúng tôi sum vầy cụng ly thì anh Ðồng Trường Giang công nhân Công ty Ðiện lực Ðiện Biên nhận tin báo có sự cố điện tại huyện Ðiện Biên. Không một chút do dự, anh Giang liền đứng lên tạm biệt mọi người và nhanh chóng lên đường thực hiện nhiệm vụ.

 

Công nhân Công ty Ðiện lực Ðiện Biên khắc phục sự cố điện tại bản Na Son, thị trấn Ðiện Biên Ðông (huyện Ðiện Biên Ðông).

Chị Hoa - vợ anh Giang chia sẻ: Hơn 10 năm nay, kể từ khi lấy nhau chị đã quen với sự vắng mặt của anh Giang trong những đêm giao thừa hoặc những bữa cơm muộn. Dù thói quen ấy chẳng hề dễ chịu chút nào, nhất là những đêm mưa gió khi mọi người đang yên giấc ngủ thì chồng mình phải đội mưa đi khắc phục sự cố điện. Chị cũng không nhớ nổi đã bao lần thức trắng đêm chờ chồng trong lo lắng, bất an, bởi đặc thù công việc của anh có phần nguy hiểm mà đôi khi không thể lường trước.

Có trên 30 năm gắn bó với nghề điện, anh Trần Thanh Diệp, Ðội trưởng Ðội Quản lý vận hành đường dây và Trạm biến áp Mường Thanh (Ðiện lực huyện Ðiện Biên) đã khắc phục không biết bao nhiêu sự cố trên các tuyến đường. Anh Diệp chia sẻ: Những lần đi xử lý sự cố sau mưa bão gây sạt lở, đổ cột, giao thông đi lại trắc trở, có khi anh em công nhân phải dầm mình dưới mưa để khắc phục từng cột trụ, từng đoạn dây... sớm đưa dòng điện thông suốt đến mọi nhà. Nhiều khi vừa khắc phục xong sự cố nơi này, chưa kịp về nhà thay quần áo lại có tin báo sự cố nơi khác nên phải tiếp tục đến hiện trường. Khổ nỗi địa bàn các xã nằm xa nhau, nhiều điểm dân cư tít trên núi cao... Thế nên, để gắn bó lâu dài với nghề điện, có lẽ cần phải có sự đam mê, không ngại vất vả, áp lực công việc; bởi công việc gần như luôn trong tinh thần sẵn sàng trực chiến, cứ nghe có điện thoại hay tin nhắn thông báo sự cố thì dù là nửa đêm gà gáy cũng phải lên đường. Vì vậy, những bữa ăn vội bên cột điện, giữa rừng già đã quen thuộc với chúng tôi.

Theo ông Trần Ðức Dũng, Phó Giám đốc Công ty Ðiện lực Ðiện Biên, đến nay, 100% xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh đã có điện; 87,23% số hộ dân được dùng điện lưới quốc gia. Trong đó, khu vực nông thôn là 85.709/101.760 tổng số hộ, đạt tỷ lệ trên 84%.

Dẫu còn nhiều khó khăn, vất vả, có cả thiệt thòi, hy sinh cho công việc, nhưng với cán bộ, công nhân viên ngành Ðiện và đặc biệt là những người thợ điện đường dây luôn cố gắng vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top