Bảo hiểm Xã hội tỉnh

Sau hơn 3 năm thực hiện Luật BHYT sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

08:54 - Thứ Sáu, 29/06/2018 Lượt xem: 9595 In bài viết
ĐBP - Sự ra đời của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) (có hiệu lực thi hành ngày 1/1/2015) là yêu cầu cấp thiết nhằm thể chế hóa đường lối, chính sách của Ðảng về phát triển BHYT toàn dân, khắc phục các tồn tại, bất hợp lý sau 3 năm thực hiện Luật BHYT để từng bước thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT.

Sau hơn 3 năm thực hiện Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, công tác BHYT của tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt và vượt chỉ tiêu ban hành theo Quyết định 1167/QÐ-TTg ngày 28/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 2015/UBND-KGVX ngày 12/7/2016 của UBND tỉnh; quyền lợi của người tham gia BHYT được mở rộng và cơ bản đảm bảo theo quy định; quỹ BHYT đã đóng vai trò quan trọng, tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác khám, chữa bệnh, đặc biệt là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách xã hội và trẻ em dưới 6 tuổi đã được cấp thẻ BHYT từ nguồn ngân sách Nhà nước nên việc tiếp cận dịch vụ y tế của các đối tượng này đã được cải thiện rõ rệt. Qua đó, góp phần quan trọng trong đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế của tỉnh những năm qua.

BHXH tỉnh đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và các tổ chức đoàn thể liên quan tăng cường chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về BHYT; triển khai thực hiện tin học hóa trong giám định thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT trên địa bàn; tăng cường thực hiện chính sách BHYT tại địa phương. Tính đến 30/6/2018, toàn tỉnh ước có 568.000 người tham gia BHYT, đạt 98,5% độ bao phủ BHYT toàn dân, vượt 0,4% so với chỉ tiêu BHYT toàn dân năm 2018 do Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh giao theo Quyết định 1167/QÐ-TTg ngày 28/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 2015/UBND-KGVX ngày 12/7/2016 của UBND tỉnh.

Toàn tỉnh có 146 cơ sở KCB thực hiện KCB BHYT (142 cơ sở KCB có thẻ đăng ký KCB ban đầu). Mô hình hoạt động công lập là 144, dân lập là 2, toàn tỉnh có 1 bệnh viện hạng 1, 1 bệnh viện là hạng 2, còn lại là 3, 4 và chưa phân hạng. Ước từ năm 2015 đến nay, BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh thẩm định chi phí KCB BHYT tại tỉnh cho 2.926.213 lượt người.

Ðáng chú ý là năm 2017, BHXH  tỉnh đã phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh sử dụng quỹ BHYT kết dư của năm 2015 với số tiền 14.162 triệu đồng để mua trang thiết bị y tế, phương tiện vận chuyển người bệnh ở tuyến huyện và 3.085 triệu đồng để hỗ trợ tham gia BHYT với một số nhóm đối tượng, như: người thuộc hộ gia đình cận nghèo, người làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình, học sinh, sinh viên, người tham gia BHYT theo hộ gia đình. Ðặc biệt, ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành trong thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, bảo đảm an sinh xã hội có sự chuyển biến căn bản, toàn diện. Tinh thần, thái độ phục vụ của ngành Y tế đổi mới mạnh mẽ, nhất là sự nỗ lực của BHXH tỉnh trong việc tăng cường truyền thông, mở rộng mạng lưới đại lý thu, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thanh, kiểm tra, giám sát sử dụng Quỹ BHYT, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người tham gia BHYT...

Từ năm 2015 đến nay, BHXH tỉnh đã phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 3 quyết định quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo, hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình và học sinh, sinh viên; quy định mức hỗ trợ kinh phí đóng BHYT và chi phí cùng chi trả sử dụng thuốc kháng vi rút HIV đối với người nhiễm HIV/AIDS; quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình nghèo đa chiều thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản khác (không bị thiếu hụt bảo hiểm y tế). 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế: Tỷ lệ bao phủ BHYT của tỉnh cao nhưng không ổn định do phụ thuộc vào nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ đóng cho đối tượng chính sách; tỷ lệ tham gia BHYT chưa đồng đều ở các nhóm đối tượng. Nhóm đối tượng tham gia BHYT chưa đạt tỷ lệ cao như nhóm ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng, nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình (chủ yếu là học sinh sinh viên, hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình và hộ gia đình còn lại).

Ðể tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT, nâng cao hiệu quả chính sách BHYT, thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ 5 nhiệm vụ, giải pháp:

Thứ nhất, tích cực tham mưu cấp ủy Ðảng, chính quyền địa phương vận dụng các nguồn lực hiện có trên địa bàn tiếp tục hỗ trợ mức đóng BHYT (phần cá nhân tự đóng) cho các đối tượng thuộc người thuộc hộ cận nghèo, hộ gia đình làm nông lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình, học sinh sinh viên,...

Thứ hai, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lao động và nhân dân về các quan điểm, chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước về BHYT, đặc biệt là Nghị quyết 21-NQ/TW; Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các nhóm đối tượng với nội dung, hình thức phù hợp; Thực hiện mở rộng và đa dạng hóa mạng lưới đại lý thu BHYT, huy động các đơn vị, tổ chức, các điểm, trạm Bưu điện, các cơ sở y tế từ tuyến xã trở lên, các cơ sở xã, phường, thị trấn, Hội Nông dân các cấp… tham gia vào mạng lưới đại lý BHYT.

Thứ ba, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong giám định, quản lý quỹ BHYT; thực hiện giao dịch điện tử; nâng cao ý thức trách nhiệm và chất lượng khám chữa bệnh BHYT, nhất là KCB ở tuyến cơ sở.

Thứ tư, tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra, giám định, kịp thời xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực trong thu nộp BHYT và các hành vi trục lợi Quỹ Khám, chữa bệnh BHYT; phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế, các sở, ngành liên quan và cấp ủy Ðảng, chính quyền địa phương để triển khai các giải pháp đồng bộ thực hiện hiệu quả Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT.

Thứ năm là, xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức ngành BHXH vững mạnh giải quyết công việc nhanh gọn, bảo đảm công khai, minh bạch, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Ngọc Hà (BHXH tỉnh)
Bình luận
Back To Top