Phòng chống tác hại của thuốc lá

Tuổi trẻ Ðiện Biên xây dựng môi trường không khói thuốc lá

10:37 - Thứ Tư, 04/07/2018 Lượt xem: 11070 In bài viết
ĐBP - Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khói thuốc lá có chứa khoảng 7.000 chất hóa học, trong đó 70 chất là tác nhân gây ung thư. Cứ hút mỗi điếu thuốc lá là tự mình làm mất đi 5,5 giây của cuộc sống. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc lá ngắn hơn so với người không hút thuốc lá từ 5 - 8 năm. 

Tại Việt Nam, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) đã được ban hành và có hiệu lực từ năm 2013. Ở tỉnh ta, công tác PCTHCTL đã được triển khai đồng bộ dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú; đồng thời xây dựng mô hình cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện không khói thuốc nhằm giảm số người hút thuốc và tỷ lệ tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá gây ra... Trong các đối tượng được tuyên truyền thì đoàn viên thanh niên chiếm số lượng lớn và có sức lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp trong mọi mặt của đời sống xã hội. 

 

Ðại biểu dự Hội nghị cán bộ chủ chốt triển khai học tập, quán triệt nghị quyết đại hội đoàn các cấp, lồng ghép tuyên truyền về PCTHCTL do Huyện đoàn Mường Ảng tổ chức cuối tháng 6 vừa qua.

Ðể nâng cao vai trò của đoàn viên thanh niên trong việc PCTHCTL, vừa qua Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành Kế hoạch thực hiện PCTHCTL và PCTHCTL năm 2018, với những nội dung cụ thể, thiết thực. Theo đó, các cơ sở Ðoàn sẽ tăng cường tuyên truyền trong đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân về Luật PCTHCTL; tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của con người, môi trường sống và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Bên cạnh đó, thường xuyên đưa nội dung giáo dục về tác hại của thuốc lá vào sinh hoạt chi đoàn, chi hội. Ðẩy mạnh phong trào thanh niên nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa, tinh thần gắn với việc nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên về tác hại của thuốc lá, về lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và lối sống không thuốc lá.

Anh Ðặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Ðể triển khai có hiệu quả kế hoạch thực hiện PCTHCTL và Luật PCTHCTL, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn yêu cầu cơ sở đoàn các cấp đổi mới, đa dạng hóa các hình thức truyền thông, thông tin, giáo dục về PCTHCTL như: Tổ chức các diễn đàn, thành lập các câu lạc bộ; đội hình thanh niên tình nguyện, tuyên truyền PCTHCTL; triển khai hệ thống tuyên truyền trực quan; tổ chức các chiến dịch truyền thông để phổ biến tới cán bộ, đoàn viên thanh niên nhằm nâng cao nhận thức đối với tình trạng hút thuốc nơi công cộng, kêu gọi sự ủng hộ hợp tác và thay đổi nhận thức về việc hút thuốc nơi công cộng, nơi làm việc. Song song với các hoạt động ở cơ sở, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với các đơn vị chức năng để cung cấp tài liệu tuyên truyền, tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ đoàn, hội đặc biệt là đội ngũ cán bộ đoàn ở cơ sở về kiến thức và kỹ năng tổ chức hoạt động truyền thông thay đổi hành vi cho thanh thiếu niên.

Mặt khác, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng chỉ đạo các đơn vị tập trung vào nội dung quan trọng là: Xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại cơ quan, đơn vị, đặc biệt tại các trường học. Ðể làm được điều đó, trước hết phải nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ đoàn về tuyên truyền PCTHCTL. Mỗi cơ sở đoàn phải xây dựng các văn bản và tài liệu cụ thể, phù hợp với thực tế để hướng dẫn đoàn viên thanh niên về việc thực hiện môi trường không khói thuốc; đặt các biển cấm hút thuốc lá tại địa điểm theo quy định của Luật PCTHCTL. Vận động cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên không hút thuốc lá hoặc hạn chế hút, tiến tới bỏ thuốc lá. Trước hết, cán bộ chủ chốt của Ðoàn, hội và phụ trách Ðội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh phải phát huy vai trò gương mẫu trước đoàn viên và thanh, thiếu niên. Ðồng thời, cần tuyên truyền, vận động thanh niên thực hiện không mời, biếu nhau thuốc lá. Tổ chức đoàn phối hợp với chính quyền xã, phường tổ chức cho thanh niên ký cam kết thực hiện đám cưới không sử dụng thuốc lá. Các tổ chức đoàn, hội và thanh thiếu niên ký cam kết xây dựng môi trường làm việc và môi trường sinh hoạt không khói thuốc. Biểu dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể có mô hình hay, hiệu quả, bền vững trong công tác PCTHCTL.

Với việc quyết tâm thực hiện PCTHCTL bằng các giải pháp đồng bộ, cụ thể, mục tiêu mà Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đặt ra là: Trong năm 2018 - 2019, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, xây dựng các chi đoàn, chi hội, gia đình trẻ không thuốc lá. Thực hiện quy định không hút thuốc tại trụ sở, nơi làm việc, hội họp của Ðoàn, Hội và các hoạt động tập thể của thanh thiếu niên. Trong giai đoạn tiếp theo sẽ nhân rộng các mô hình không thuốc lá và thực hiện cam kết thi đua trong cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh thiếu niên. Hy vọng trong thời gian tới, tuổi trẻ Ðiện Biên sẽ xây dựng và duy trì được nhiều mô hình thực hiện môi trường không thuốc lá để từ đó lan tỏa đến cộng đồng và xã hội.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top