Xứng đáng là thế hệ tương lai của đất nước

09:29 - Thứ Năm, 05/07/2018 Lượt xem: 11231 In bài viết
ĐBP - Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thế hệ đoàn viên thanh niên (ÐVTN) luôn là một trong những hạt nhân xung phong, đi đầu trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, đảm quốc phòng - an ninh, là lực lượng hậu bị, tin cậy của Ðảng. Thông qua các phong trào của các cấp, ngành, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, nhiều tấm gương điển hình không ngại khó, ngại khổ vượt qua gian nan, thử thách đạt nhiều thành tích trong chiến đấu, lao động, học tập và rèn luyện...

 

ÐVTN huyện Tuần Giáo giúp người dân thu hoạch lúa.

Dù tuổi đời còn khá trẻ, song anh Giàng A Tủa (sinh năm 1988) là ÐVTN thuộc Ðoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh, hiện đang công tác tại Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm đã có bề dày thành tích trong quá trình đấu tranh trấn áp tội phạm. Riêng từ năm 2017 đến nay, anh đã trực tiếp tham gia nhiều chuyên án đặc biệt. Tháng 3 vừa qua, Giàng A Tủa trực tiếp tham gia, phá thành công Chuyên án 028LV đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, trang bị; bắt giữ 3 đối tượng cầm đầu, thu giữ 60 bánh hêrôin, 40.000 viên ma túy tổng hợp, hai xe ôtô, 1 máy ghi âm, 8 điện thoại di động và một số tang vật khác. Những đóng góp của anh Giàng A Tủa đã được nhiều cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương ghi nhận, anh cũng nhiều lần được UBND tỉnh, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Quốc phòng tặng giấy khen, bằng khen... Vừa qua, anh là 1 trong 46 thanh niên tiêu biểu của tỉnh được tuyên dương tại Lễ tuyên dương “Thanh niên tiên tiến học tập và làm theo lời Bác” năm 2018. Anh Giàng A Tủa cũng vinh dự là 1 trong 4 ÐVTN được Tỉnh đoàn chọn đại diện cho hàng chục nghìn ÐVTN tỉnh Ðiện Biên tham dự Ðại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V, năm 2018.

Phát huy sức trẻ trong đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; 6 tháng đầu năm, ÐVTN Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh đã tham gia bắt giữ 122 vụ trên 148 đối tượng tội phạm về ma túy; tang vật thu giữ gồm 93 bánh, 1.842,09g hêrôin, 243.864 viên ma túy tổng hợp, 5g ma túy đá, 3.208,05g thuốc phiện... cùng nhiều vật chứng khác. Không chỉ ÐVTN trong lực lượng BÐBP, tuổi trẻ các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh lập nhiều thành tích trong đấu tranh, trấn áp tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Những năm gần đây, nhiều phong trào thi đua, nhiều cuộc vận động đã thu hút đông đảo ÐVTN hưởng ứng và tích cực tham gia, tiêu biểu như: Hoạt động khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; các hoạt động tình nguyện hè; xây dựng cầu dân sinh; chung tay vì người nghèo; thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng… Hay mới đây nhất, đầu tháng 7, một hoạt động rất ý nghĩa và thiết thực đã được hàng nghìn ÐVTN trên địa bàn tỉnh tham gia đó là hưởng ứng lời kêu gọi của Bác Hồ về “Vệ sinh yêu nước” do Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Quản lý môi trường Y tế (Bộ Y tế) và Tỉnh đoàn Ðiện Biên tổ chức. Các hoạt động nằm trong chương trình, như: Vệ sinh môi trường, tuyên truyền nâng cao nhận thức, hỗ trợ các hộ nghèo làm nhà vệ sinh...

Anh Nguyễn Hữu Ðại, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Ðể phát huy vai trò của lực lượng ÐVTN trong thời kỳ đổi mới, thời gian qua, các cấp bộ đoàn đã tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở. Phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ từng bước phát triển; vai trò xung kích của ÐVTN niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo quốc phòng - an ninh; xây dựng Ðảng, hệ thống chính trị có chuyển biến mạnh mẽ. Phó Bí thư Tỉnh đoàn cũng nhấn mạnh: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian qua các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã triển khai có hiệu quả là thực hiện thực Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”. Ðây là một chuyên đề lớn, có ý nghĩa hết sức quan trọng không chỉ trước mắt mà còn mang tính chiến lược lâu dài về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong quá trình triển khai thực hiện, đoàn các cấp đã tuyên dương 234 đảng viên trẻ tham gia sinh hoạt đoàn tiêu biểu, 217 cán bộ đoàn xuất sắc, 91 cán bộ, ÐVTN là thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo tiêu biểu; 269 thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu; 224 tổng phụ trách đội giỏi..

Có thể khẳng định, những việc làm, hành động của các ÐVTN trong tỉnh dưới sự chỉ đạo của các cấp bộ đoàn nhiều năm qua đã khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong thời đại mới. Những đóng góp đó từng bước làm thay đổi diện mạo về mọi mặt trong đời sống nhân dân, góp phần quan trọng trong xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Bài, ảnh: Văn Quyết
Bình luận
Back To Top