Công an huyện Ðiện Biên triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an ninh trật tự

09:17 - Thứ Sáu, 13/07/2018 Lượt xem: 10991 In bài viết
ĐBP - Huyện Ðiện Biên là một trong những địa bàn trọng điểm về trật tự xã hội, tình hình tội phạm có diễn biến phức tạp. Lứa tuổi vi phạm chủ yếu là thanh niên, các đối tượng nghiện chất ma túy gây ra các vụ trộm cắp tài sản, cờ bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản... Trong đó, các hành vi trộm cắp tài sản chiếm hơn 50% các vụ phạm pháp hình sự. Bên cạnh đó, hoạt động của các đối tượng phạm tội về lĩnh vực môi trường, buôn lậu, gian lận thương mại, tuy số lượng không lớn nhưng cũng diễn ra phức tạp trên các tuyến: Ðiện Biên - Ðiện Biên Ðông; trung tâm huyện - Tây Trang, Mường Pồn và Nà Tấu. Trước tình hình trên, Công an huyện Ðiện Biên đã tăng cường công tác nắm tình hình, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ; phối hợp với lực lượng công an xã thường xuyên rà soát, quản lý chặt chẽ các ổ nhóm, đối tượng có tiền án, tiền sự để đấu tranh ngăn chặn, xử lý kịp thời. Công an huyện đã phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, vận động nhân dân không vi phạm pháp luật, tích cực tham gia tố giác tội phạm; duy trì và phát triển sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

 

Công an huyện Ðiện Biên tổ chức cho các hộ dân xã Mường Nhà ký kết đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Thời gian qua Công an huyện Ðiện Biên đã tăng cường phối hợp, phát huy vai trò của người có uy tín, già làng, trưởng bản trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở. Nhất là trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức cảnh giác cho nhân dân về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm; không để kẻ xấu lợi dụng các vấn đề tôn giáo, dân tộc để tuyên truyền, xuyên tạc quan điểm, đường lối của Ðảng. Tại những địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT, lực lượng Công an huyện thường xuyên tăng cường địa bàn, gặp gỡ, tiếp xúc để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó kịp thời giải quyết những vướng mắc ngay từ cơ sở, không để phát sinh thành “điểm nóng”. Trong 6 tháng đầu năm, Công an huyện đã tăng cường 65 lượt cán bộ, chiến sĩ xuống cơ sở thực hiện “3 cùng” với nhân dân; tổ chức cho 25/25 xã và các thôn bản, cơ quan, doanh nghiệp ký cam kết đảm bảo ANTT trên địa bàn; tổ chức 33 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật lồng ghép với diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” cho gần 2.000 lượt người tham gia. Luôn duy trì 429 hòm thư tố giác tội phạm; tổ chức các buổi tuyên truyền về Luật Phòng, chống ma túy cho 165 cán bộ phụ nữ của 25 xã. Duy trì và củng cố 20 cụm liên kết về ANTT, 464 tổ hòa giải, 362 tổ an ninh nhân dân, 68 điểm sáng về ANTT... Qua đó, nhân dân nhận thức rõ hơn về vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác đảm bảo ANTT tại địa phương, chủ động tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an làm rõ các vụ việc xảy ra.

Trung tá Nguyễn Hữu Thái, Phó trưởng Công an huyện Ðiện Biên, cho biết: Nhờ chủ động triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh trấn áp tội phạm, tình hình ANTT trên địa bàn huyện tiếp tục được giữ vững ổn định. Hoạt động của tội phạm được kiềm chế, không để xảy ra hoạt động của tội phạm có tổ chức. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã phát hiện, bắt giữ, điều tra và xử lý 144 vụ với 173 bị can (trong đó có 115 vụ án ma túy và 29 vụ án hình sự). Công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn 3 xã Thanh Luông, Thanh Yên và Nà Tấu được quan tâm. Lực lượng Công an huyện đã phối hợp với công an 3 xã trên đấu tranh triệt phá 6 điểm phức tạp về ma túy, bắt giữ và khởi tố 24 vụ với 29 bị can về ma túy; lập hồ sơ quản lý 458 người nghiện trên địa bàn, góp phần kiềm chế và đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn. Cùng với việc phòng, chống hiệu quả các loại tội phạm, Công an huyện Ðiện Biên còn đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ðồng thời, tích cực tuyên truyền cho học sinh, cán bộ, nhân dân và  hộ kinh doanh tham gia ký cam kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông. Vì vậy, 6 tháng đầu năm tỷ lệ tai nạn giao thông trên địa bàn huyện giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và người bị thương so với cùng kỳ năm trước.

Những tháng cuối năm 2018, dự báo tình hình tội phạm hình sự còn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, do đó Công an huyện Ðiện Biên sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ; mở các đợt cao điểm đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Bài, ảnh: Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top