Huyện Tuần Giáo

Ứng phó kịp thời, không để ách tắc giao thông

08:56 - Thứ Hai, 16/07/2018 Lượt xem: 9923 In bài viết
ĐBP - Từ đầu mùa mưa đến nay, trên địa bàn huyện Tuần Giáo xảy ra 1 vụ sạt lở hơn 3.000m3 đất đá trên quốc lộ 279, tại km280+900 đoạn qua xã Quài Nưa làm gián đoạn giao thông các phương tiện vận tải lớn. Cơ quan quản lý đã kịp thời chỉ đạo đơn vị thi công tập trung nhân lực, máy xúc ủi, giải phóng hiện trường khối đất đá sạt lở để thông tuyến ngay trong ngày xảy ra sự cố, không để ách tắc kéo dài, gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.

 

Sạt lở trên tuyến quốc lộ 279, tại km280 + 900 đoạn qua xã Quài Nưa nhanh chóng được khắc phục đảm bảo giao thông thông suốt. Ảnh: C.T.V

Trước những nguy cơ cao có thể tiếp tục xảy ra trong mùa mưa lũ, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Tuần Giáo với trách nhiệm chính thuộc về Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, lập phương án cụ thể để đảm bảo giao thông trong mùa mưa lũ năm 2018. Ông Lê Văn Hà, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tuần Giáo, cho biết: Về phân cấp quản lý, cấp huyện đảm bảo giao thông các tuyến đường liên xã, bản. Quán triệt phương án phòng chống thiên tai của huyện, Phòng tập trung thực hiện phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”: Phòng ngừa, chủ động, ứng phó kịp thời; khắc phục khẩn trương và có hiệu quả. Ðồng thời, hướng dẫn các xã, thị trấn kiểm tra độ an toàn của các tuyến giao thông liên xã, liên bản, cầu, cống… do địa phương quản lý để có phương án bảo vệ, sửa chữa kịp thời. Ngoài ra, địa phương cũng chủ động lực lượng xung kích, lực lượng bảo vệ tại chỗ, sẵn sàng tham gia giải tỏa ách tắc giao thông khi có lệnh. Các rọ sắt, đá kè cũng được các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng ngay từ đầu mùa mưa để kịp thời khắc phục sự cố sụt, sạt, bảo đảm an toàn cho các tuyến đường. Còn đối với các đường quốc lộ, tỉnh lộ, Phòng tích cực phối hợp kiểm tra, kiểm soát và kịp thời thông báo tới Sở Giao thông - Vận tải khi xảy ra sự cố sạt lở.

Hiện nay, tuyến giao thông tới các xã trên địa bàn huyện đã được cải tạo, nâng cấp tương đối thuận lợi. Tuy nhiên, vẫn còn 2 xã đặc biệt khó khăn về giao thông là Pú Xi và Mường Khoong. Cả 2 xã này đều xa trung tâm và đều có đoạn đường dài gần 13km là “nỗi ám ảnh” với người dân vào mùa mưa. Tuyến đường vào xã Mường Khoong là đường cũ, chưa được cải tạo, nâng cấp, chỉ được sửa chữa nhỏ nên gây khó khăn cho việc đi lại cho người dân khi mùa mưa tới. Vì vậy, thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, Phòng lập kế hoạch chuẩn bị sẵn phương tiện, con người tại đầu tuyến và cuối tuyến để nhanh chóng khắc phục nếu sự cố giao thông xảy ra. Ðối với Mường Khoong đầu tuyến là trung tâm xã Nà Sáy nên việc huy động máy móc, thiết bị, nhân lực tại chỗ sẽ rất nhanh chóng; lực lượng từ trung tâm huyện vào cũng khá thuận lợi. Còn với xã Pú Xi, cách xa trung tâm huyện gần 60km nhưng hiện đang có các đơn vị thi công công trình thủy điện tại 2 đầu tuyến nên phương tiện, nhân lực đều sẵn sàng. Nếu xảy ra sự cố giao thông lớn ngoài tầm xử lý của cấp xã, lực lượng này sẽ nhanh chóng được huy động để giải tỏa ách tắc, đảm bảo giao thông thông suốt cho người dân.

Hải Phong
Bình luận
Back To Top