Huyện Tuần Giáo

Quan tâm thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa

09:15 - Thứ Tư, 18/07/2018 Lượt xem: 9366 In bài viết
ĐBP - Huyện Tuần Giáo hiện có 2.202 người có công với cách mạng (chiếm 2,6% dân số); bao gồm 107 đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, 1.956 người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng huân, huy chương; 7 bà mẹ Việt Nam anh hùng và 132 liệt sĩ. Huyện thường xuyên quan tâm, chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện nghiêm túc và kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công. Ngoài trợ cấp ưu đãi còn có chế độ chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở cho các đối tượng chính sách.

 

Ông Lò Văn Phòng, Bí thư Ðảng ủy xã Chiềng Sinh (bên phải) thăm hỏi, động viên gia đình thương binh đang cư trú trên địa bàn.

Ông Phạm Văn Hạnh, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tuần Giáo, cho biết: Phòng thực hiện nghiêm túc, chi trả kịp thời, đúng đối tượng và có 107 người được hưởng trợ cấp hàng tháng. Tại các xã có nhiều đối tượng, cán bộ của Phòng trực tiếp xuống thực hiện công tác chi trả, đảm bảo đúng nguyên tắc. Qua công tác theo dõi, nắm tình hình, 100% xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng. Thực hiện Quyết định 22/2013/QÐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Quyết định 22), huyện rà soát lập danh sách 488 hộ gia đình có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ đang ở nhà tạm, nhà bị hư hỏng nặng cần được hỗ trợ. Hết giai đoạn 1 theo Quyết định 22, huyện hỗ trợ sửa chữa 79 nhà, làm mới 5 nhà với kinh phí 1,78 tỷ đồng. Trong năm 2018, giai đoạn 2 sẽ tiếp tục thực hiện đối với 404 hộ được hỗ trợ kinh phí về nhà ở. Không chỉ vậy, hàng năm, Ban Chỉ đạo Quỹ đền ơn đáp nghĩa huyện kêu gọi, vận động doanh nghiệp, cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn ủng hộ, đóng góp 1,056 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ đó, cùng với ngày công đóng góp của cộng đồng dân cư và sự cố gắng, nỗ lực của các gia đình chính sách, giai đoạn 2012 - 2017, huyện làm mới, sửa chữa 26 ngôi nhà với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng cho đối tượng thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng. Cũng từ nguồn Quỹ này, huyện tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng và gia đình chính sách nhân các dịp lễ, tết, ngày thương binh, liệt sĩ hàng năm… Các phần quà tuy nhỏ nhưng là nguồn động viên tinh thần đối với các đối tượng, thể hiện sự tri ân, quan tâm của Ðảng, Nhà nước với những hy sinh của họ đối với đất nước. Ðặc biệt, vào dịp kỷ niệm 65 năm, 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ, huyện tổ chức gặp mặt các đối tượng người có công tiêu biểu trên địa bàn để ôn lại truyền thống, tri ân công lao cống hiến của họ với cách mạng; đồng thời, biểu dương khen thưởng những gương điển hình, những tập thể, cá nhân làm tốt công tác chăm sóc giúp đỡ các đối tượng chính sách. Ðây cũng là dịp để những người làm công tác chính sách người có công nắm được tâm tư, nguyện vọng của đối tượng, gia đình chính sách và những việc đã làm tốt, những việc tồn tại, khó khăn để có giải pháp khắc phục.

Cũng trong giai đoạn 2012 - 2017, căn cứ vào tình trạng thương tật, bệnh tật và sức khỏe của đối tượng, huyện Tuần Giáo đã bố trí cho 100 lượt đối tượng đi điều dưỡng tại Trung tâm Tiếp đón người có công của tỉnh, hỗ trợ 162 đối tượng điều dưỡng tại nhà với tổng kinh phí hơn 179 triệu đồng. Lập danh sách đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cấp tiền mua phương tiện trợ giúp và dụng cụ chỉnh hình cho 20 lượt đối tuợng là thương, bệnh binh, con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học theo chỉ định của các cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng, tạo điều kiện để các đối tượng có thể đi lại, tham gia lao động sản xuất, phụ giúp gia đình. Hàng năm, huyện lập danh sách và mua thẻ bảo hiểm y tế cho gần 500 lượt đối tượng người có công, thân nhân người có công, người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc...

Với những việc làm cụ thể, thiết thực thời gian qua cho thấy, công tác chăm lo giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công tại huyện Tuần Giáo đã phần nào sẻ chia những hy sinh, mất mát đối với các thân nhân gia đình liệt sĩ, các thương, bệnh binh, động viên họ vượt qua khó khăn, bệnh tật, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ðến nay, 100% gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn có mức sống từ trung bình trở lên so với mức sống của người dân nơi cư trú.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top