Ấm lòng mái ấm tri ân

09:10 - Thứ Sáu, 20/07/2018 Lượt xem: 10471 In bài viết
ĐBP - Theo Quyết định số 610/QÐ-UBND, ngày 29/8/2013 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Ðề án Hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, toàn tỉnh có 1.773 gia đình chính sách, người có công cần được hỗ trợ về nhà ở, trong đó 593 hộ cần được xây mới và 1.180 hộ cần hỗ trợ cải tạo, sửa chữa, với tổng kinh phí trên 47,5 tỷ đồng. Huyện Tuần Giáo và huyện Ðiện Biên là 2 địa bàn có số gia đình người có công có nhu cầu hỗ trợ về nhà ở nhiều nhất (huyện Tuần Giáo 488 hộ và huyện Ðiện Biên là 304 hộ).

Từ nhu cầu thực tế và phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, nhiều mái ấm đã được hoàn thành trong niềm vui khôn xiết của những người có công. Tiếp chúng tôi trong căn nhà vẫn còn thơm mùi sơn mới, ông Lò Văn Sinh (72 tuổi, thương binh hạng 4/7), bản Co Sáng, xã Ẳng Nưa (huyện Mường Ảng) cho biết: Ông bị thương trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sau khi rời quân ngũ ông trở về quê hương xây dựng gia đình, căn nhà của ông cũng được làm từ thời điểm đó, đến nay đã sử dụng trên 40 năm; mặc dù ngôi nhà xuống cấp trầm trọng nhưng ông Sinh không có điều kiện để sửa chữa. May mắn được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, con cái phụ thêm chút ít, ông mới xây được căn nhà này. Từ khi có nhà mới, ông không còn thấp thỏm lo lắng khi trời mưa bão.

Cũng giống như trường hợp của ông Sinh, ông Lường Văn Xôm, bản Mới, xã Ẳng Nưa được hỗ trợ theo diện con của liệt sĩ. Cha ông là liệt sĩ Lường Văn Nướng, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ tại chiến trường miền Nam. Bên ngôi nhà sàn khang trang mới hoàn thành, ông Xôm không giấu được niềm vui và xúc động: “Làm nhà mới là ước nguyện của tôi từ lâu, nhưng không có điều kiện để thực hiện. Nay được Nhà nước hỗ trợ tiền để làm nhà, tôi mừng lắm! Từ nay tôi có thể yên tâm làm ăn, nuôi dạy con cháu hiếu thảo, chăm chỉ lao động sản xuất, xứng đáng với sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước để cha tôi yên lòng nơi chín suối...”.

Theo thống kê của Sở Xây dựng (cơ quan thường trực của tỉnh trong việc thực hiện Ðề án Hỗ trợ nhà ở cho người có công), đến nay toàn tỉnh đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng 346 ngôi nhà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Hiện tại, 1.427 hộ đang được triển khai, trong đó xây mới 454 hộ và sửa chữa là 973 hộ. Nhà ở sau khi được hỗ trợ phải đảm bảo tiêu chuẩn 3 cứng (đối với nhà mới) còn đối với nhà sửa chữa phải đảm bảo tiêu chuẩn 2 cứng (khung tường cứng, mái cứng) và có độ bền từ 10 năm trở lên.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, Giám đốc Sở Xây dựng, để mỗi ngôi nhà dựng lên là một món quà ý nghĩa, phù hợp với phong tục, tập quán của từng địa phương, Sở đã phối hợp với các ngành chức năng phê duyệt một số mẫu nhà, cho người dân tham khảo lựa chọn mới tiến hành thực hiện. Ngoài ra, Sở Xây dựng còn phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên tổ chức, kiểm tra, hướng dẫn  triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở trên toàn tỉnh.

Bên cạnh việc hỗ trợ về nhà ở, các gia đình chính sách, người có công còn được các tổ chức đoàn thể thăm hỏi, tặng quà, động viên nhân ngày thương binh, liệt sĩ và các ngày lễ, tết; đồng thời, giải quyết kịp thời các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước.

Xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công, gia đình chính sách là việc làm mang ý nghĩa nhân văn, thể hiện sự tri ân đối với những người đã cống hiến, hy sinh một phần xương máu của họ để giành lại độc lập dân tộc. Với việc hỗ trợ thiết thực này, đã tạo điều kiện động viên, khích lệ những thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trong tỉnh nỗ lực vươn lên khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng của địa phương. Những ngôi nhà nghĩa tình đó đã và đang thắp sáng ngọn lửa tri ân của thế hệ hôm nay đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng, thể hiện truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Tú Anh
Bình luận
Back To Top