Nâng cao công tác tuyên truyền về PCCC

09:22 - Thứ Sáu, 20/07/2018 Lượt xem: 13211 In bài viết
ĐBP - Cháy, nổ là hiểm họa có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu chúng ta sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt không bảo đảm. Ðã có rất nhiều vụ cháy, nổ xảy ra gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Ðể chủ động phòng ngừa, làm tốt công tác phòng chống cháy nổ nhất là khu tập trung đông dân cư, trung tâm thương mại, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) từ tỉnh đến cơ sở đã xây dựng kế hoạch, phương án PCCC, đi đôi với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, kịp thời xử lý các tình huống khi có cháy, nổ xảy ra.

 

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) thực hành sử dụng bộ đồ chống nhiệt, chống hóa chất; tấm nâng xuồng cao su lắp máy.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh), 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra 26 vụ cháy, trong đó cháy nhà dân 15 vụ, cháy kho 2 vụ, cơ sở kinh doanh 2 vụ (chết 1 người), lán nương, rừng và thảm thực vật 5 vụ, phương tiện cơ giới 2 vụ, thiệt hại về tài sản hơn 4 tỷ đồng và 550m2 thảm cỏ thực vật. Trước tình hình thời tiết dự báo diễn biến bất thường, khô hanh, nguy cơ xảy ra cháy nổ cao, lực lượng cảnh sát PCCC toàn tỉnh chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tích cực triển khai các phương án nhằm bảo đảm an toàn PCCC tại các khu dân cư, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản do cháy nổ gây ra. Chủ động nắm tình hình, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình cháy nổ để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả; thành lập các tổ công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định về an toàn PCCC tại các khu dân cư cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân, hộ kinh doanh các biện pháp PCCC và thoát nạn khi có cháy nổ xảy ra, thường xuyên tổ chức luyện tập, thường trực sẵn sàng chiến đấu, kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện và các họng nước phục vụ công tác chữa cháy. Tổ chức tập huấn, diễn tập tình huống xử lý các sự cố cháy nổ, trong đó đặc biệt chú trọng bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân. Bên cạnh đó, chỉ đạo các đội nghiệp vụ thống kê, rà soát các hộ dân cư trên địa bàn, đặc biệt là các hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh; tập trung vào các cơ sở tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ như: chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở kinh doanh xăng dầu, vật liệu nổ công nghiệp, khí đốt hóa lỏng, điện, nhà hàng, karaoke, khách sạn, khu dân cư tập trung... tổ chức ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC ở các đơn vị trọng điểm về PCCC, kiên quyết xử lý các cơ sở kinh doanh không chấp hành các quy định về an toàn PCCC.

Phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”, thành lập các tổ tự quản về PCCC tại các khu dân cư, tổ chức cho 100% hộ dân ký cam kết đảm bảo an toàn về PCCC trong mùa hanh khô. Thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, xây dựng, củng cố lực lượng PCCC cơ sở tại các khu dân cư; bảo đảm lực lượng này phát huy tốt vai trò của mình.

Ðánh giá cho thấy, nguyên nhân chủ yếu các vụ cháy là do sự cố thiết bị điện, không chấp hành các quy định về PCCC, thắp hương thờ cúng... Ngoài sự thiếu ý thức, kiến thức về PCCC của người dân, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, cơ sở chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình đối với công tác PCCC, thiếu sự quan tâm, coi nhẹ công tác PCCC, thậm chí có nơi còn cố tình vi phạm quy định về PCCC. Nhằm giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra trong thời gian tới, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH toàn tỉnh. Các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho chủ các cơ sở sản xuất kinh doanh và người dân về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng; hướng dẫn kiến thức, kỹ năng chữa cháy, thoát nạn, đặc biệt là với các khu vực đông dân cư, các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao... qua đó, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, người dân, nhất là người đứng đầu các cơ sở hiểu rõ trách nhiệm cũng như quyền lợi của mình về công tác PCCC; tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành chức năng với các sở, ban, ngành, địa phương để đẩy mạnh hơn nữa Phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”.

Mỗi người dân hãy nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác PCCC, từ đó góp phần giữ gìn sự bình yên cuộc sống, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Bài, ảnh: Lan Anh (Công an tỉnh)
Bình luận
Back To Top