Gia tăng tình trạng xuất cảnh lao động trái phép ở xã Chiềng Ðông

08:32 - Thứ Tư, 25/07/2018 Lượt xem: 9952 In bài viết
ĐBP - Thời gian gần đây, người dân xã Chiềng Ðông (huyện Tuần Giáo) xuất cảnh trái phép ra nước ngoài lao động làm thuê đang có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự và quản lý nhân khẩu trên địa bàn.

Xã Chiềng Ðông được chia tách từ năm 2013 trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính của xã Chiềng Sinh. Ðây cũng là cơ hội để Chiềng Ðông có thêm nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo bền vững. Song cũng từ thời gian này, số người vắng mặt ở địa phương dài ngày và được xác định xuất cảnh trái phép sang nước ngoài lao động làm thuê (chủ yếu là Trung Quốc) có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Nguyên nhân ban đầu được cơ quan chức năng xác định là do thiếu đất sản xuất, đời sống khó khăn, dẫn đến một vài người xuất cảnh sau đó trở về tuyên truyền đến người khác trong bản và cứ như thế số vắng mặt khỏi địa bàn gia tăng.

Theo số liệu thống kê của Công an xã Chiềng Ðông, năm 2016 có 166 trường hợp vắng mặt khỏi địa bàn và hiện nay là 141 trường hợp. Qua điều tra, xác minh thông tin từ cơ sở, những người vắng mặt tại địa bàn này có dấu hiệu xuất cảnh trái phép ra nước ngoài. Ða số là phụ nữ, tập trung ở độ tuổi từ 17 - 30, nhiều người đã có gia đình, con cái song vẫn bỏ gia đình để xuất cảnh trái phép, bất chấp sự can ngăn, tuyên truyền của cơ quan chức năng và chính quyền xã Chiềng Ðông.

Ông Lò Văn Than, Trưởng bản Pú Biếng, cho biết: Tình trạng nhiều trường hợp vắng mặt tại địa phương đã xảy ra cách đây 3, 4 năm. Ðầu tiên thì đi làm ăn và gia đình, chồng con họ đều đồng ý cho đi. Sau một thời gian không thấy về, hoặc chỉ về thời gian rất ngắn thăm con cái xong lại đi. Cái quan trọng nhất là họ đi không biết làm gì, chính quyền địa phương cũng  đã sử dụng mọi biện pháp tuyên truyền nhưng kết quả không như mong muốn.

Ngoài 25 người đã trở về địa phương, thì cơ quan chức năng Trung Quốc đã có công văn gửi về địa phương đối với việc cấm nhập cảnh 31 trường hợp tại xã Chiềng Ðông. Tuy nhiên, một số trường hợp vẫn cố tình nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn trong việc quản lý nhân hộ khẩu.

Ông Lò Văn Chu, Trưởng Công an xã Chiềng Ðông cho biết: Từ khi chia tách xã trở lại đây, những đối tượng xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, trong đó nhiều đối tượng các cơ quan chức năng có thông báo cấm quay trở lại Trung Quốc theo chúng tôi ghi nhận được có đến 31 trường hợp. Những đối tượng này hầu như chỉ về địa phương 1, 2 hôm sau đó lại quay lại, gần như không ở địa phương

Như vậy có thể thấy tình trạng xuất cảnh trái phép sang nước ngoài lao động làm thuê tại xã Chiềng Ðông đang có chiều hướng gia tăng và phức tạp. Ðiều này đòi hỏi cơ quan chức năng và chính quyền xã cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân; nhân rộng các mô hình kinh tế để người dân tiếp cận, áp dụng vào chăn nuôi, trồng trọt, ổn định cuộc sống.

Ngọc Bích (Ðài TT - TH Tuần Giáo)
Bình luận
Back To Top