Dấu ấn “quân hàm xanh” xây dựng nông thôn mới

08:33 - Thứ Tư, 25/07/2018 Lượt xem: 9634 In bài viết
ĐBP - Không chỉ thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc vùng biên cương - phên giậu nơi cực Tây của Tổ quốc; bằng tình cảm, trách nhiệm và mệnh lệnh của người lính biên phòng, các chiến sĩ quân hàm xanh Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã và đang từng ngày, từng giờ chung sức cùng đảng bộ, chính quyền, nhân dân trên địa bàn xây dựng nông thôn mới (NTM).


Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Huổi Puốc giúp người dân xã Mường Lói (huyện Ðiện Biên) làm đường giao thông nông thôn.

Ðường vào bản Tà Lèng (xã Tà Lèng, TP. Ðiện Biên Phủ) đã không còn cảnh ổ voi, ổ gà và nước thải chảy tràn ra đường như như trước. Dẫu vẫn là đường đất nhưng hai bên đường, rãnh thoát nước được đào đắp kiên cố, ổ gà, ổ voi đã được vá lấp bằng phẳng, thuận lợi cho người dân đi lại. Anh Dương Văn Khào, Trưởng bản cho biết: Con đường này giờ đi lại thuận lợi là nhờ công sức của cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tỉnh cùng với sự tham gia tích cực của các hội, đoàn thể xã giúp bà con cùng thực hiện. Không chỉ giúp dân khơi thông rãnh nước, năm 2017 những người lính biên phòng còn giúp dân mở gần 1km đường giao thông liên bản, hướng dẫn người dân xử lý rác thải, vệ sinh môi trường nông thôn. Vừa làm vừa tuyên truyền, vận động đến nay người dân trong bản đã tích cực tham gia xây dựng NTM, từ việc hiến đất, góp ngày công làm đường giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn… góp phần cùng xã Tà Lèng hoàn thành các tiêu chí còn lại trong Bộ tiêu chí quốc gia về NTM.

Xây dựng NTM là cả quá trình và còn nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, căn cứ vào từng địa bàn đóng chân, cán bộ chiến sĩ các đồn biên phòng đã lựa chọn từng phần việc phù hợp để thực hiện và đều chung “đích” đến chính là cùng người dân - “chủ thể” của chương trình NTM thực hiện hiệu quả các mục tiêu, tiêu chí xây dựng NTM. Nhiều đơn vị trong bộ đội biên phòng có những việc làm thiết thực, sáng tạo trong phong trào thi đua “Bộ đội biên phòng chung sức xây dựng NTM”. Như, Ðồn Biên phòng Mường Nhé triển khai hiệu quả mô hình “Hũ gạo chiến sĩ”, mỗi năm giúp các hộ nghèo nơi biên giới 3.600kg gạo. Ðồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang thực hiện mô hình giúp dân “trồng lúa nước 2 vụ”, “trồng khoai tây vụ đông” nhằm tạo chuyển biến trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng năng suất, thu nhập trên cùng đơn vị canh tác. Nhất là Ðồn Biên phòng Thanh Luông trong thời gian qua đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương 3 xã: Thanh Nưa, Thanh Luông và Thanh Hưng (huyện Ðiện Biên) cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Thượng tá Nguyễn Hồng Sơn, Ðồn trưởng Ðồn Biên phòng Thanh Luông cho biết: Căn cứ vào nhu cầu thực tiễn của người dân trong xây dựng NTM mới, chúng tôi đã khảo sát nắm tình hình cụ thể và xây dựng kế hoạch, chương trình để giúp nhân dân. Nhằm tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại và giao thương hàng hóa, từ năm 2016 đến nay cùng với việc trực tiếp làm chủ đầu tư xây dựng đường bê tông liên bản dài 3km; Ðồn đã kêu gọi các doanh nghiệp ủng hộ nguyên vật liệu, huy động cán bộ, chiến sĩ, vận động nhân dân đóng góp ngày công làm đường liên bản trên địa bàn 3 xã với hơn 20km. Tích cực vận động các nguồn hỗ trợ trao 5.105 suất quà với tổng trị giá 2,1 tỷ đồng cho các hộ nghèo, gia đình chính sách; đóng góp, ủng hộ 11 hộ nghèo xóa nhà tạm thoát nghèo (hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ)… Với sự đóng góp tích cực trên nhiều phương diện của cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Thanh Luông đến nay cả 3 xã được giúp đỡ đều đã và đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, cơ bản đạt chuẩn NTM.

Chung tay xây dựng NTM với phương châm “giúp đồng bào cũng chính là giúp mình”, Ðảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tích cực tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể địa phương và lực lượng đứng chân trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các chương trình phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội trên địa bàn. Chú trọng tập huấn bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ và nhân dân nắm vững và áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, nâng cao năng suất lao động; tích cực nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Từ năm 2016 đến nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức 957 buổi tuyên truyền các nội dung chủ yếu là: Luật Biên giới quốc gia, Luật Ðất đai, các nội dung tiêu chí xây dựng NTM… thu hút hơn 56.900 lượt người tham gia. Tổ chức tu sửa và làm mới gần 156km đường giao thông nông thôn; 18,2km kênh mương thủy lợi, giúp dân 4.500 ngày công lao động sản xuất, khắc phục thiên tai; chăm sóc, thu hoạch 211ha hoa màu, giúp 96 hộ xóa đói giảm nghèo… Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã phối hợp với các doanh nghiệp, chính quyền địa phương xây dựng 89 căn nhà cho hộ nghèo ở các xã: Chung Chải (huyện Mường Nhé), Mường Mươn (huyện Mường Chà) và Thanh Luông (huyện Ðiện Biên) với tổng kinh phí trên 5,3 tỷ đồng…

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top