Giúp người nghèo sinh kế thoát nghèo

08:12 - Thứ Năm, 26/07/2018 Lượt xem: 9384 In bài viết
ĐBP - Thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” và Chương trình Mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, cuối tháng 5 vừa qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã triển khai hỗ trợ sinh kế cho các hộ nghèo phát triển chăn nuôi trâu, bò sinh sản theo hình thức luân chuyển với tổng số tiền 500 triệu đồng. Theo đó, 25 hộ nghèo tại các huyện: Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ, Ðiện Biên Ðông và huyện Tủa Chùa được hỗ trợ để chăn nuôi trâu, bò sinh sản theo hình thức luân chuyển. Số hộ được hỗ trợ tuy chưa nhiều, nhưng với mỗi người được thụ hưởng thì lại vô cùng ý nghĩa. Bởi đó là cơ hội, là điểm tựa để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

 

Ðồng chí Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao tiền hỗ trợ cho các gia đình tại xã Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé) bị thiệt hại về nhà ở trong trận mưa lũ cuối tháng 6 vừa qua.

Với phương châm hỗ trợ trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương; trước đó MTTQ tỉnh đã tổ chức khảo sát cụ thể nhu cầu, nguyện vọng của người dân các huyện được hỗ trợ để thực hiện. Mỗi hộ nghèo được hỗ trợ mua 1 con trâu hoặc bò sinh sản trị giá khoảng 20 triệu đồng và được hỗ trợ nuôi trong 3 năm. Hết thời hạn 3 năm, các hộ có nghĩa vụ hoàn trả lại số vốn được hỗ trợ để luân chuyển. Tiếp tục như vậy, sau 3 năm lại luân chuyển cho hộ nghèo khác… Nói về ý nghĩa của việc chăn nuôi trâu, bò sinh sản theo hình thức luân chuyển giữa các hộ nghèo, ông Lò Văn Mừng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho rằng: Hình thức chăn nuôi luân chuyển vừa tạo lực để gây giống cho các hộ nghèo sau đó sinh sôi phát triển, tăng thu nhập cho người nghèo, song cũng gắn trách nhiệm giữa các hộ nghèo để chăm sóc, nuôi dưỡng vật nuôi cho tốt để luân chuyển; tăng tình đoàn kết, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi giữa các hộ nghèo.

Người nghèo xã Sá Tổng (huyện Mường Chà) không chỉ được hỗ trợ trâu, bò sinh sản từ chương trình hỗ trợ sinh kế này, thời gian qua với sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước thông qua các chương trình, dự án phát triển kinh tế và MTTQ tỉnh, nhiều hộ đã được hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất… để phát triển kinh tế hộ. Từ Quỹ “Vì người nghèo” của MTTQ, người nghèo trên địa bàn đã được hỗ trợ hơn 10.000 cây sơn tra giống, 10 con trâu sinh sản; 35 nhà “Ðại đoàn kết”… để góp phần ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, chăn nuôi. Ðặc biệt, dự án nuôi dê sinh sản theo hình thức luân chuyển đem lại hiệu quả tích cực. Nhờ quản lý, chăm sóc tốt đến nay tổng đàn dê đã tăng lên hơn 400 con (từ 50 con ban đầu) với 150 người được hưởng lợi. Chắt chiu dành dụm từ tiền bán dê cộng với việc tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhiều hộ nghèo trong xã đã vươn lên thoát nghèo.

Không chỉ với người nghèo Sá Tổng mà với người nghèo trên địa bàn tỉnh ta nhu cầu được trợ lực để phát triển kinh tế, hướng dẫn làm ăn là rất lớn; nhất là ở bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số làm nông nghiệp sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, đặc biệt khó khăn. Nhận thức rõ điều đó không chỉ trực tiếp hỗ trợ bằng hiện vật giúp người nghèo vơi bớt khó khăn, MTTQ tỉnh đã tích cực phối hợp với các sở, ngành chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người nghèo phát triển kinh tế; nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi; cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo giúp đỡ giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thực hiện Kế hoạch liên tịch số 1716/KHLT - UBND - UBMTTQ ngày 21/6/2017 giữa UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh về việc phối hợp thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn; hai bên đã thống nhất trách nhiệm của các cấp chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở, đảm bảo không để sót các hộ nghèo mà không có sự hỗ trợ của các tổ chức xã hội và MTTQ các cấp. Thực hiện kế hoạch liên tịch này, cấp uỷ Ðảng, chính quyền và các đoàn thể ở một số địa phương trong tỉnh đã quyết tâm cao cùng với MTTQ vận động, kêu gọi sự đóng góp, ủng hộ cho Quỹ “Vì người nghèo” và làm nhà “Ðại đoàn kết” cho người nghèo, giúp người nghèo có điều kiện ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

Ðể tiếp tục có thêm nguồn lực chăm lo cho người nghèo, nhất là hiện nay tại nhiều xã vùng sâu, vùng xa, biên giới, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao, Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục huy động, vận động nguồn lực của cơ quan, đơn vị; đồng thời tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, ngoài nước chung tay góp sức hỗ trợ để giúp người nghèo giảm nghèo, thoát nghèo bền vững. Phấn đấu đến năm 2020, giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh (theo chuẩn nghèo đa chiều) xuống dưới 33%.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top