Cựu TNXP huyện Mường Ảng

Phát huy tinh thần xung kích

08:32 - Thứ Năm, 26/07/2018 Lượt xem: 9302 In bài viết
ĐBP - Trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc, những cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện Mường Ảng đã có nhiều hy sinh, đóng góp, góp phần làm nên những chiến thắng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Thời bình, những cựu TNXP ấy lại tiếp tục phát huy truyền thống xung kích, gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động tại địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển.

 

Cựu TNXP Lường Văn Sơn, bản Bua 2 (xã Ẳng Tở) chăm sóc đàn trâu.

Huyện Mường Ảng hiện có 270 hội viên cựu TNXP, trong đó đại bộ phận tuổi cao, sức yếu nhưng với phương châm “Trẻ xông pha, già mẫu mực”, các cựu TNXP vẫn trực tiếp tham gia hoặc tổ chức hướng dẫn con cháu phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Năm 2017, huyện có 5 hội viên cựu TNXP là những điển hình làm kinh tế giỏi, với nhiều mô hình kinh tế khác nhau, nhưng đều có thu nhập bình quân đạt từ 50 - 100 triệu đồng/năm. Tiêu biểu như gia đình bà Lò Thị Nịn, bản Bon (xã Mường Lạn) với mô hình kinh tế trồng rừng kết hợp chăn nuôi lợn, gà và ao cá, mỗi năm thu nhập trên 50 triệu đồng. Gia đình ông Lò Văn Pấng, bản Búng 2 (xã Búng Lao) với mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm và trồng rừng cho thu nhập hơn 70 triệu đồng/năm; gia đình ông Quàng Văn Hặc, bản Hán (xã Ẳng Nưa) trồng 2ha cà phê thu nhập gần 100 triệu đồng/năm...

Chúng tôi đến tham quan mô hình kinh tế của gia đình ông Lường Văn Sơn, bản Bua 2 (xã Ẳng Tở). Ông Sơn cho biết, từng là TNXP thực hiện nhiệm vụ mở tuyến đường Sìn Hồ - Lai Châu. Trải qua nhiều vị trí công tác, sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương năm 1976, ông Sơn luôn nỗ lực khắc phục khó khăn vươn lên làm giàu từ việc chăn nuôi gia súc, gia cầm. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, từ 1 cặp trâu mẹ - con ban đầu dần dần gia đình đã gây thành đàn với số lượng lớn. Ông Sơn nhớ lại, cao điểm vào năm 2010, đàn gia súc của gia đình lên tới hơn chục con trâu và hàng trăm con gà, vịt... Tính toán phát triển chăn nuôi phù hợp với điều kiện gia đình neo người, diện tích đất chăn thả ngày càng bị thu hẹp, gia đình ông Sơn đã chuyển đổi đất trồng lúa ngô kém hiệu quả sang trồng cà phê. Hiện nay, ngoài trồng gần 3ha cà phê, gia đình ông duy trì 1 cặp trâu sinh sản và gần 200 con gia cầm các loại, cho thu nhập ổn định hơn 100 triệu đồng/năm.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Sơn còn là một trong hàng trăm hội viên cựu TNXP huyện Mường Ảng luôn tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng cách nêu gương từ việc làm nhỏ nhất. Gương mẫu chấp hành các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động con cháu, người thân trong gia đình, hàng xóm tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Nhờ đó, những năm qua, toàn huyện luôn có trên 90% gia đình hội viên cựu TNXP đạt gia đình văn hóa, gia đình không có người vi phạm pháp luật. Các hội viên đoàn kết, giúp nhau cả về vật chất, tinh thần nhất là trong lúc hoạn nạn khó khăn, cùng phát triển kinh tế. Vì thế mà trong tổng số 270 hội viên cựu TNXP trên địa bàn không có hội viên còn nhà ở dột nát, đời sống vật chất và tinh thần được cải thiện và nâng cao.

Không chỉ đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế, gương mẫu đi đầu trong cuộc sống, các cựu TNXP còn được nhân dân và cán bộ lãnh đạo nơi cư trú tín nhiệm bầu đảm nhiệm những trọng trách tại địa phương. Hiện nay, trên địa bàn huyện có nhiều hội viên cựu TNXP đang giữ chức vụ trưởng ban công tác mặt trận, chủ tịch hội chữ thập đỏ, chủ tịch hội người cao tuổi, chủ tịch hội phụ nữ… Dù ở lĩnh vực nào nhưng với tinh thần, trách nhiệm của mình, mỗi cựu TNXP đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, luôn được nhân dân tin yêu, trân trọng.

Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top