Tri ân bằng việc làm thiết thực

08:22 - Thứ Sáu, 27/07/2018 Lượt xem: 10144 In bài viết
ĐBP - Ông Pờ Gia Xè, gia đình liệt sĩ tại bản Pờ Nhù Khò là một trong 3 trường hợp đầu tiên của xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) được Chính phủ hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22/QÐ - TTg, ngày 26/3/2013 về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng. Tiếp chúng tôi trong căn nhà rộng rãi, ông Xè cho biết: Hai người em trai của ông là Pờ Gia Lòng và Pờ Gia Chừ cùng thuộc E335 đều hy sinh trên đất bạn Lào năm 1967 khi thực hiện nhiệm vụ của quân tình nguyện kháng chiến chống Mỹ. Tuổi cao sức yếu lại đau ốm liên miên nên căn nhà tạm đã dựng bao năm qua của gia đình không có điều kiện sửa chữa, làm mới mặc cho mưa dột, nắng xiên. Cách đây hơn 3 năm, khi được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng để làm nhà, cùng sự giúp đỡ vật liệu, ngày công của bà con trong bản, chính quyền địa phương, gia đình ông Xè mới dựng được căn nhà mới. Ngôi nhà vững chãi ấy là niềm mơ ước không chỉ của riêng ông Xè mà còn là của người thân trong gia đình, niềm vui của bà con trong bản. Ông Xè tâm sự: Có được căn nhà khang trang để ở là nhờ sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước và chính quyền các cấp trong tỉnh giúp gia đình vượt khó vươn lên. Không chỉ được hỗ trợ tiền làm nhà ở và hưởng đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách của gia đình người có công; gia đình ông luôn được chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương quan tâm, động viên cả về vật chất và tinh thần. Sự quan tâm chân tình đó đã tiếp thêm nghị lực để gia đình ông Xè vượt khó vươn lên.

 

Ðại diện Ðoàn Thanh niên Dân chính Ðảng tỉnh thăm, tặng quà người có công nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ.

Không chỉ ông Pờ Gia Xè mà hàng nghìn gia đình, người có công với cách mạng những năm qua đều được Ðảng, Nhà nước, các địa phương trong tỉnh quan tâm kịp thời, đầy đủ để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Hiện nay, toàn tỉnh có 15.518 người có công với cách mạng (trong đó, 542 người là thương binh, bệnh binh; 321 người là thân nhân liệt sĩ…). Các chính sách trợ cấp xã hội hàng tháng được thực hiện đầy đủ, kịp thời cho 1.176 người được hưởng trợ cấp hàng tháng về chính sách người có công. 100% đối tượng và thân nhân người có công được cấp thẻ bảo hiểm y tế; chăm sóc sức khỏe thường xuyên, chu đáo. Từ năm 2013 đến nay, tỉnh đã trợ cấp 1 lần cho gần 1.000 đối tượng; cấp 12.667 thẻ bảo hiểm y tế cho người có công và thân nhân người có công; điều dưỡng cho 2.588 đối tượng tại Trung tâm Ðiều dưỡng người có công của tỉnh và điều dưỡng tại gia đình…

Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân về truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”; thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”. Hiểu được ý nghĩa nhân văn sâu sắc ấy, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, nhân dân trong tỉnh đều nhiệt tình, tích cực ủng hộ xây dựng Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa”, góp phần hỗ trợ người có công xây dựng, sửa chữa nhà ở để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Từ năm 2013 đến nay, Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” của tỉnh đã nhận được sự đóng góp ủng hộ hơn mười tỷ đồng; hỗ trợ 154 gia đình người có công làm nhà, sửa chữa nhà ở. Ngoài ra, Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) đã hỗ trợ 28 gia đình người có công về nhà ở; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng 39 nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách; gần 40.900 suất quà đã được trao đến tận tay các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Ðặc biệt, trong những ngày tháng 7 này, toàn tỉnh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng; thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ; đưa người có công tiêu biểu đi dự hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu toàn quốc…

Với sự quan tâm thiết thực đó, đời sống của các hộ gia đình người có công từng bước được cải thiện và nâng cao so với mức sống của người dân nơi cư trú.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top