Thực hiện Quyết định 896/2013/QÐ-TTg tại huyện Mường Nhé

Nhiều khó khăn trong công tác thu thập thông tin công dân

09:48 - Thứ Hai, 30/07/2018 Lượt xem: 15634 In bài viết

ĐBP - Ngay sau khi được tập huấn công tác thu thập thông tin của công dân phục vụ việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đầu tháng 6/2018 Công an huyện Mường Nhé đã thành lập tổ công tác trực tiếp xuống địa bàn triển khai, hướng dẫn cho lực lượng viết phiếu thu thập thông tin của các xã. Ðể được chứng kiến tận mắt công việc, chúng tôi theo tổ công tác Công an huyện về bản Huổi Lụ 1, xã Pá Mì. Mặc dù Pá Mì cách trung tâm huyện chỉ khoảng 40km nhưng có đến 18km đường đồi núi hiểm trở, khó đi, đường vào xã chỉ đi được xe máy.

 

Tổ công tác Công an huyện Mường Nhé giúp bà con bản Phiêng Kham, xã Mường Nhé điền phiếu thu thập thông tin.

Tại bản Huổi Lụ 1, Thượng úy Nguyễn Hữu Xuân, cán bộ Ðội Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự cho biết: Ở đây đa số người dân không biết chữ, nói tiếng phổ thông cũng chưa sõi và khả năng diễn đạt còn hạn chế, nên dẫn đến việc viết phiếu và cung cấp thông tin không chính xác. Vì vậy, phiếu thu thập thông tin có sự sai lệch về tên họ và thông tin cá nhân, không đúng theo quy định nên tỷ lệ phiếu bị sai hỏng và phải kê khai viết lại nhiều (tỷ lệ phiếu sai chiếm 16% trong số 3.583 phiếu đã được thu thập). Phần lớn các phiếu thu thập thông tin chúng tôi đều phải tự tay viết hộ bà con, vì Bộ Công an chỉ cấp phiếu theo đúng số lượng nhân khẩu trên địa bàn (mỗi nhân khẩu ứng với 1 phiếu). Ðược sự chỉ đạo của ban lãnh đạo Công an huyện, chúng tôi phô to bản chính để người dân viết nháp, nhưng khi viết vào bản chính vẫn xảy ra sai sót. Ông Tẩn Cáo Dũng, Trưởng bản Huổi Lụ 1, xã Pá Mì, cho biết: Bản Huổi Lụ 1 có 34 hộ, 188 nhân khẩu, thì có 100% hộ nghèo, chủ yếu là người Dao sinh sống. Do trình độ dân trí của bà con còn thấp, nhiều người không biết viết nên việc viết phiếu thu thập thông tin phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đều phải nhờ cán bộ của tổ công tác viết giúp.

Sau hơn 2 tháng, các tổ công tác đã triển khai việc viết phiếu thu thập thông tin dân cư tại 11/11 xã trong huyện. Trong quá trình đó, tổ công tác đã tổ chức gần 80 buổi họp dân, tại 26 điểm bản với trên 660 hộ, gần 3.600 phiếu cá nhân được thu thập. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, số phiếu bị sai hỏng là 573/3.583 phiếu (chiếm 16%); thiếu giấy đăng ký kết hôn 275/665 hộ (chiếm 41%); thiếu giấy khai sinh 1.146/3.583 phiếu (chiếm 32%) và 0,8% thông tin trong các giấy tờ của công dân không thống nhất. Qua đánh giá bước đầu của tổ công tác, nhìn chung đa số người dân do nhận thức hạn chế nên chưa hiểu đúng việc kê khai phiếu thu thập thông tin dân cư (để phục vụ cấp số định danh cá nhân và thẻ căn cước công dân thay thế chứng minh nhân dân, đồng thời giảm các thủ tục về kê khai, viết phiếu thông tin cá nhân khi thực hiện các giao dịch với các cơ quan khác có yêu cầu liên quan đến lý lịch cá nhân sau này). Tại một số bản người dân còn thờ ơ, không quan tâm, không đến để kê khai, viết phiếu thu thập thông tin.

Ðiều đáng nói là một số trường hợp đến kê khai thông tin nhưng vẫn tỏ ra bất hợp tác, không chấp hành yêu cầu và hướng dẫn của tổ công tác về việc đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh. Nhiều hộ dân không có giấy đăng ký kết hôn, nhưng lại yêu cầu tổ công tác điền vào phiếu thu thập là quan hệ vợ chồng. Không ít ông bố, bà mẹ khi tổ công tác hỏi con mình sinh ngày, tháng, năm nào, gia đình không nhớ.

Thực tế cho thấy ngay cả những trường hợp có nhiều giấy tờ cá nhân, thì thông tin trong các giấy tờ của một số người dân không có sự thống nhất giữa chứng minh nhân dân với sổ hộ khẩu, giữa sổ hộ khẩu với giấy khai sinh, giữa giấy khai sinh với đăng ký kết hôn... Tổ công tác gặp rất nhiều khó khăn vì không biết thông tin nào là chính xác; việc điền thông tin vào phiếu đều do cán bộ viết hộ, nhưng nhiều người dân phải chờ họ hỏi thông tin từ các thành viên khác trong gia đình nên mất rất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, cán bộ tư pháp của một số xã chưa nhiệt tình phối hợp thực hiện. 

Ðại úy Nguyễn Trọng Tạo, Phó đội trưởng Ðội Cảnh sát quản lý hành chính (Công an huyện Mường Nhé) cho biết: Thời điểm này đang là mùa làm nương, muốn gặp bà con để tuyên truyền, phổ biến chính sách hay thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin đều phải nhờ cán bộ xã và các trưởng bản hẹn lịch với bà con trước cả tuần lễ mới gặp được. Nhiệm vụ dù khá vất vả nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, trực tiếp của Ban Giám đốc Công an tỉnh, UBND huyện và ban lãnh đạo Công an huyện quyết tâm hoàn thành trong thời gian nhanh nhất và đảm bảo thông tin trên các phiếu đầy đủ và chính xác nhất...

Bài, ảnh: Hồng Anh
Bình luận
Back To Top