Nghị lực của người lính nhiễm chất độc hóa học

14:32 - Thứ Sáu, 10/08/2018 Lượt xem: 9768 In bài viết
ĐBP - Chiến tranh đã đi qua, nhưng nỗi đau vẫn hiện hữu trên thân thể người lính già Vũ Văn Thịnh, phố 3, phường Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ). Bằng nghị lực và bản lĩnh của người lính, ông đã vượt qua khó khăn, bệnh tật sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

 

Mặc dù mắt đã mờ do nhiễm chất độc hóa học, nhưng mỗi buổi chiều ông Vũ Văn Thịnh vẫn đi bộ đều đặn dưới sự hỗ trợ của người vợ.

Năm 1973, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng thanh niên 18 tuổi Vũ Văn Thịnh (sinh năm 1955) rời quê hương lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam. Sau 4 năm phục vụ trong quân đội, đến năm 1977 ông phục viên trở về quê, nhưng lại mang trong mình “vết thương không chảy máu” đó là bị nhiễm chất độc hóa học da cam dioxin. Ðến nay, đã trải qua hơn 4 thập kỷ sống chung với bệnh tật và phải phẫu thuật 7 lần, đã cắt đi 2/3 dạ dày do sự tàn phá của chất hóa học quái ác. Theo kết quả giám định, ông Thịnh bị mất 71% sức khỏe, mỗi khi trái gió trở trời là toàn thân đau nhức, rã rời. Tuy nhiên, bằng nghị lực và bản lĩnh của người lính, ông đã vượt qua khó khăn về kinh tế, vượt lên bệnh tật để làm trụ cột gia đình.

Trong căn phòng nhỏ, ông Vũ Văn Thịnh giới thiệu với chúng tôi về những bằng khen, giấy khen, huy hiệu quyết thắng… được đóng khung treo ngay ngắn lên tường, như một niềm tự hào nhất của đời người. Ông chia sẻ: Trở về từ chiến trường, ông vào công tác tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ðiện Biên. Thời điểm đó cuộc sống vô cùng khó khăn. Do chất độc hóa học ngấm vào cơ thể và luôn hoành hành như muốn lấy đi tính mạng của ông bất cứ lúc nào. Ông luôn phải đối mặt với những cơn đau quá sức chịu đựng. Những lúc như thế, ông lại tự động viên mình rằng, mỗi người chỉ có một cuộc đời để sống, nhưng sống sao đều do mình quyết định. Mình đã không sợ hy sinh xông lên đánh đuổi giặc Mỹ để giành lại non sông, hà cớ gì đầu hàng trước khó khăn, bệnh tật, đói nghèo. Nghĩ như thế nên ông quyết tâm tập luyện, sống lạc quan, yêu đời, tìm niềm vui trong công việc và con cháu. Nhờ ý chí quật cường đó mà ông Thịnh đã chiến thắng gian khổ, bệnh tật. Ông luôn là một cán bộ ngân hàng mẫu mực, không để xảy ra sai sót trong công việc hàng ngày. Thậm chí ông còn là người “truyền lửa” cho thế hệ sau về cách sống lạc quan, sống có mục đích, có lý tưởng.

Năm 1989, ông được nghỉ hưu theo quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, bằng nhiệt huyết của mình, ông tiếp tục tham gia công tác Hội Cựu chiến binh ở phố, phường nơi cư trú. Dù sức khỏe hạn chế nhưng ông luôn năng nổ trong mọi hoạt động và trở thành tấm gương sáng trong các phong trào của địa phương. Ông Nguyễn Ngọc Vĩnh, Phó Bí thư chi bộ, Chi Hội trưởng Hội Cựu chiến binh phố 3, phường Him Lam, cho biết: Ông Vũ Văn Thịnh là người mẫu mực trong gia đình; nuôi dạy con cháu hiếu thảo, thành đạt, được mọi người quý trọng. Vừa qua, tổ dân phố và phường huy động mọi nguồn lực để giúp các gia đình khó khăn trên địa bàn xã Tà Lèng (TP. Ðiện Biên Phủ) xây dựng nông thôn mới, ông Thịnh là người gương mẫu ủng hộ và đóng góp đầu tiên.

Tấm gương đầy nghị lực của ông Vũ Văn Thịnh đã và đang thắp sáng, tiếp thêm động lực cho những người không may bị nhiễm chất độc hóa học dioxin và cả thế hệ con cháu học tập, noi theo.

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top