Lay Nưa - điểm sáng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”

09:07 - Thứ Hai, 13/08/2018 Lượt xem: 10518 In bài viết
ĐBP - Là xã vùng thấp, xen kẽ một số bản vùng cao, xã Lay Nưa (TX. Mường Lay) có diện tích tự nhiên 6.013ha với hơn 1.260 hộ dân, chủ yếu là dân tộc Thái, Mông và Kinh. Những năm trước đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp do hoạt động của các loại tội phạm hình sự, ma túy, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản… Nhờ triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, chủ động phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng công an xã trong tuyên truyền, tuần tra nắm chắc địa bàn, xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT, Lay Nưa đã trở thành điểm sáng trong thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn TX. Mường Lay.

 

Công an xã Lay Nưa tuyên truyền, vận động người dân bản Ho Luông 1 chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Ðảng, Nhà nước.

Anh Sìn Văn Ðạo, Trưởng Công an xã Lay Nưa, cho biết: Ðể đảm bảo ANTT, ngay từ đầu năm, Công an xã đã tham mưu giúp UBND xã xây dựng, ban hành kế hoạch đảm bảo ANTT sát với tình hình thực tế địa phương, đề ra biện pháp thực hiện cụ thể, rõ ràng. Một trong những giải pháp quan trọng được Công an xã tích cực triển khai là đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong chấp hành các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; vận động nhân dân tham gia giữ gìn, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Bằng các hình thức tuyên truyền thiết thực, hiệu quả như: Qua các cuộc họp thôn, bản; đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín; đài truyền thanh của xã… Từ đầu năm đến nay, Công an xã đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho gần 1.000 lượt người. Cùng với đó, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tham gia chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội bằng những hoạt động cụ thể: Ðoàn thanh niên với phong trào phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; phụ nữ với công tác quản lý, giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật; hội người cao tuổi với công tác phòng chống tội phạm trong cộng đồng dân cư… Ðồng thời, tổ chức cho các bản, cơ quan, đơn vị trên địa bàn ký cam kết đảm bảo ANTT, không vi phạm pháp luật.

Ðặc biệt, Công an xã tích cực phối hợp với Công an thị xã tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc vi phạm pháp luật trên địa bàn; chủ động điều tra, phân loại tội phạm để thường xuyên nắm bắt, theo dõi hoạt động của các đối tượng, chủ động ngăn chặn khi có biểu hiện phạm tội. Từ năm 2017 đến nay, Công an xã Lay Nưa đã phát hiện, xử lý 6 vụ trộm cắp tài sản; 3 vụ tàng trữ sử dụng và bán lẻ các chất ma túy; 2 vụ gây rối trật tự công cộng; 2 vụ tranh chấp, cướp giật tài sản; lập hồ sơ đưa 5 đối tượng đi cai nghiện ma túy bắt buộc tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh. Ðáng chú ý, để đảm bảo ANTT trên địa bàn, Công an xã còn thành lập được 2 cụm liên kết ANTT ở bản Bắc 1, 2, bản Ổ và bản Ho Luông 1, 2, 3; thành lập 1 cụm liên kết ANTT giữa 2 địa bàn giáp ranh là xã Lay Nưa với xã Mường Tùng (huyện Mường Chà). Công tác đăng ký, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu được quan tâm thực hiện hiệu quả; từ đầu năm đến nay, Công an xã đã đăng ký tạm trú cho 3 hộ (8 nhân khẩu); khai báo tạm vắng cho 17 trường hợp, chủ yếu là học sinh, sinh viên và một số người dân đi làm ăn xa. Từ năm 2017 đến nay, Công an xã Lay Nưa đã vận động nhân dân giao nộp 2 khẩu súng hơi cồn và 1 khẩu súng kíp. Tại 18 bản trên địa bàn, Công an xã còn đề xuất thành lập tổ hòa giải nhằm chủ động giải quyết mâu thuẫn, xung đột, tranh chấp đất đai, tài sản trong nhân dân…

Chú trọng triển khai đồng bộ nhiều biện pháp cụ thể, rõ ràng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, với vai trò nòng cốt là lực lượng Công an xã, công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn xã Lay Nưa đã có sự chuyển biến đáng ghi nhận. Số vụ và đối tượng vi phạm pháp luật, số người mắc tệ nạn xã hội đều giảm; xã không còn điểm “nóng” về ANTT, không có tình trạng tuyên truyền đạo trái phép. Người dân yên tâm phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo.

Bài, ảnh: Ðức Linh
Bình luận
Back To Top