Phường Thanh Bình nỗ lực cải cách hành chính

09:04 - Thứ Sáu, 17/08/2018 Lượt xem: 12046 In bài viết
ĐBP - Kết quả giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận “Một cửa” UBND phường Thanh Bình (TP. Ðiện Biên Phủ) cho thấy: Trong số 1.037 hồ sơ tiếp nhận từ ngày 1/1 - 30/7/2018, tất cả đều được giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ chưa giải quyết và không có hồ sơ quá hạn. Ðiều đó cho thấy những nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) của phường Thanh Bình nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức và người dân trên địa bàn đến thực hiện các TTHC.

 

Cán bộ bộ phận “Một cửa” UBND phường Thanh Bình giải quyết TTHC cho người dân.

Phường Thanh Bình hiện có 23 cán bộ, công chức. Triển khai thực hiện cơ chế “Một cửa”, ngày 12/8/2015, UBND phường đã ra Quyết định số 40/QÐ - UBND về việc kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả gồm công chức thuộc các lĩnh vực: Tư pháp - hộ tịch (2 người); địa chính - xây dựng (2 người); văn phòng - thống kê (1 người); văn hóa - xã hội (2 người). Xác định xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là khâu đột phá trong CCHC, phục vụ nhân dân, UBND phường Thanh Bình đã quán triệt trách nhiệm của cán bộ, công chức đối với công tác CCHC. Ngoài bố trí đủ số lượng, phường còn chú trọng sử dụng đúng người, đúng việc, phân công nhiệm vụ cụ thể từng lĩnh vực cho mỗi cán bộ, công chức theo đúng chức danh được tuyển dụng. Ðồng thời, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, thái độ ứng xử; lấy hiệu quả công việc làm cơ sở để đánh giá cán bộ, công chức.

Song song với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, để công tác CCHC năm 2018 đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm, ngày 21/1/2018 UBND phường Thanh Bình đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 02/KH - UBND về hoạt động kiểm soát TTHC năm 2018, giao các bộ phận chuyên môn thực hiện. Ngoài công khai TTHC thuộc thẩm quyền tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với các nội dung: Trình tự TTHC, giấy tờ, biểu mẫu, quy trình giải quyết, thời gian giải quyết, phí và lệ phí... các mẫu biểu ban hành kèm theo các TTHC đều được cán bộ, công chức chuyên môn cụ thể hóa từng mục theo mẫu viết sẵn giúp người dân đến giao dịch dễ hiểu nội dung và thực hiện nhanh chóng. Bên cạnh đó, phường đã thực hiện rà soát, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi một số thủ tục, tạo thuận lợi cho người dân, như: Ðăng ký khai sinh lại cho công dân đã cắt giảm được 2 loại mẫu biểu; đăng ký kết hôn giảm được 1 loại mẫu biểu; chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giảm được 2 loại giấy tờ.

Ông Vũ Ðình Toán, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Bình cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện cơ chế “Một cửa”, mặc dù gặp phải một số vướng mắc, bất cập như: cơ sở vật chất cho bộ phận “Một cửa” còn thiếu, đặc biệt là máy vi tính (hiện bộ phận này mới có 2 máy vi tính, chưa trang bị đủ mỗi lĩnh vực 1 máy); việc duy trì thời gian của từng bộ phận tại bộ phận “Một cửa” chưa được thường xuyên; một bộ phận nhân dân chưa nhận thức được các yêu cầu của việc cải cách TTHC nên đôi khi gây khó khăn cho cán bộ, công chức. Song, nhìn chung đã tạo được bước chuyển biến mới trong giải quyết các công việc giữa cơ quan Nhà nước với tổ chức, công dân, giảm phiền hà, đi lại nhiều lần cho người dân. Tính từ đầu năm đến hết tháng 7/2018, bộ phận “Một cửa” đã tiếp nhận chủ yếu hồ sơ về lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, còn lại là các lĩnh vực: tài nguyên và môi trường, lao động - thương binh và xã hội. 100% hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn. Những nỗ lực trong CCHC đã góp phần giúp phường được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị với các tiêu chí đạt cao so với quy định.

Thời gian tới, phường Thanh Bình tiếp tục xác định phương châm lấy sự hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và người dân làm thước đo đánh giá năng lực hoạt động, lấy người dân làm trung tâm phát triển. Từ đó đẩy mạnh CCHC trên cơ sở bám sát nội dung, kế hoạch CCHC của thành phố, của tỉnh, đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng thời gian, hiệu quả và tiết kiệm.

Bài, ảnh: Ðức Huy
Bình luận
Back To Top