Quyết tâm đẩy lùi tà đạo “Giê Sùa”

08:51 - Thứ Hai, 20/08/2018 Lượt xem: 14652 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện đạo “Giê Sùa”, với những hình thức sinh hoạt mượn danh tôn giáo, lôi kéo, dụ dỗ người dân tham gia các hoạt động đi ngược các chuẩn mực văn hóa và pháp luật để trục lợi, gây mất an ninh trật tự tại cơ sở. Qua tìm hiểu, phân tích, xác định đạo “Giê Sùa” là tà đạo, các cơ quan chức năng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền cấp huyện, xã triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết tâm đẩy lùi tà đạo “Giê Sùa” ra khỏi địa bàn trong năm 2018.

 

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp tuyên truyền vận động nhân dân từ bỏ tà đạo trên địa bàn huyện Mường Chà.

Cuối năm 2017, tà đạo “Giê Sùa” được phát hiện đầu tiên ở huyện Nậm Pồ do 2 đối tượng ở huyện Mường Chà vào địa bàn tuyên truyền. Năm 2018, do bị ảnh hưởng bởi luận điệu tuyên truyền, lôi kéo trực tiếp và qua mạng internet, toàn tỉnh đã phát hiện 158 hộ, 961 người của 20 bản thuộc 13 xã trên địa bàn 4 huyện: Nậm Pồ, Mường Chà, Mường Nhé và Tuần Giáo theo tà đạo “Giê Sùa”. Nhiều người còn lôi kéo người quen, thân cùng tham gia. Nhẹ thì làm những điều trái chuẩn mực xã hội, khi bị kích động sẽ có những hành vi chống phá chính quyền, chế độ, Nhà nước…

Thiếu tá Vũ Văn Hưng, Phó Trưởng phòng Tham mưu (Công an tỉnh), cho biết: Sau khi phát hiện tà đạo “Giê Sùa” len lỏi vào các thôn, bản trên địa bàn, Công an tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo 160 tỉnh tổ chức hội nghị thống nhất về nhận thức, chủ trương, giải pháp đấu tranh, giải quyết. Ðồng thời, tham mưu cho Thường trực huyện ủy các huyện: Mường Nhé, Mường Chà, Nậm Pồ và Tuần Giáo thành lập ban chỉ đạo, huy động cán bộ các ban, ngành, đoàn thể thành lập tổ công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không tin, không nghe luận điệu của kẻ xấu. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã triệu tập, đấu tranh vô hiệu hóa các đối tượng cầm đầu. Cùng với đó, tổ chức 5 hội nghị, 36 buổi họp dân kết hợp chiếu phim tuyên truyền, thu hút hơn 2.000 lượt người tham gia. Với sự vào cuộc mạnh mẽ của các lực lượng, chính quyền các địa phương, đến nay, toàn tỉnh đã vận động được 59 hộ, 370 người từ bỏ tà đạo “Giê Sùa”. Ðể đẩy lùi tà đạo “Giê Sùa” ra khỏi địa bàn, thời gian tới cần tập trung 2 giải pháp chính: Thường xuyên tuyên truyền vận động người dân từ bỏ tà đạo “Giê Sùa”; phối hợp, tranh thủ vai trò của các chức sắc tôn giáo của các hệ phái tôn giáo chính thống tuyên truyền, vận động bà con từ bỏ tà đạo (dựa vào tôn giáo để giải quyết tôn giáo). Theo đó, Công an tỉnh lên kế hoạch chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn vào cuộc; cử cán bộ, chiến sĩ tăng cường cơ sở để bám nắm địa bàn và đấu tranh với các hoạt động lợi dụng tôn giáo gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Ban Chỉ đạo các huyện: Nậm Pồ, Mường Nhé, Mường Chà và Tuần Giáo chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức các tổ công tác phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền cấp xã, các lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân từ bỏ tà đạo. Thực hiện giải pháp dựa vào tôn giáo để giải quyết tôn giáo, ngoài việc tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở, vừa qua, một khóa tập huấn bồi dưỡng giáo lý và mục vụ đã được Tổng hội Hội thánh Tin lành Việt Nam phối hợp cùng các cơ quan chức năng tỉnh tổ chức cho gần 100 trưởng, phó các nhóm đạo hợp pháp trên địa bàn tham gia. Qua khóa tập huấn, các chức sắc tôn giáo được phổ biến giáo lý, giáo luật để xây dựng đức tin đối với tôn giáo chính thống; đồng thời biết cách nhận dạng và phòng chống tà giáo tấn công. Từ đó, vận dụng vào thực tế địa phương để tuyên truyền, vận động bà con từ bỏ và tránh xa tà đạo.

Ðến nay, huyện Mường Chà đã tuyên truyền, vận động được 23 hộ với 164 người từ bỏ tà đạo, cơ bản đã đẩy lùi được tà đạo “Giê Sùa” ra khỏi địa bàn. Các huyện còn lại đang nỗ lực, quyết tâm đẩy mạnh các giải pháp để đẩy lùi tà đạo. Ông Giàng A Tủa, Chủ tịch UBND xã Na Cô Sa (huyện Nậm Pồ), cho biết: Trên địa bàn xã có 63 hộ, 370 người tại 3 điểm nhóm ở 2 bản: Huổi Thủng 2 và Na Cô Sa 3 theo tà đạo “Giê Sùa”. Xã xác định đẩy lùi tà đạo “Giê Sùa” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2018. UBND xã đã phân công tổ công tác phối hợp với các lực lượng công an, quân sự, biên phòng và đoàn công tác của Ban Chỉ đạo huyện thường xuyên xuống địa bàn tuyên truyền, vận động bà con không tin, không theo. Ðến nay, có 2 hộ với 11 nhân khẩu đã từ bỏ tà đạo “Giê Sùa”, nhiều hộ bắt đầu phân vân, giảm niềm tin đối với tà đạo “Giê Sùa”.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top