Huyện Tủa Chùa

Còn nhiều khó khăn sau mưa lũ

08:54 - Thứ Hai, 20/08/2018 Lượt xem: 10460 In bài viết
ĐBP - Do ảnh hưởng của mưa lũ trong tháng 7 và đầu tháng 8 vừa qua, trên địa bàn huyện Tủa Chùa có 8 tuyến đường liên xã, liên bản bị sạt lở đất nghiêm trọng. Khối lượng lớn đất đá khi sạt lở vùi lấp đường gây ách tắc giao thông, vùi lấp ngô, lúa, nhà cửa của một số hộ dân. Hàng chục hộ dân của các xã Huổi Só, Sín Chải nằm dưới cung trượt của khu vực sạt lở đất, nguy cơ đe dọa về tính mạng, tài sản. Trong khi mùa mưa vẫn còn, mùa thu hoạch nông sản đang đến gần, năm học mới sắp bắt đầu… nếu không khắc phục kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Ngày 9/8, đoàn công tác của Văn phòng Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tỉnh, Chi cục Thủy lợi tỉnh, các phòng chuyên môn và lãnh đạo UBND huyện Tủa Chùa đã kiểm tra thực tế trên tuyến đường Sín Chải - Huổi Só. Ðoàn đã kiểm tra toàn bộ đoạn đường dài gần 40km, qua 36 điểm sạt lở trên toàn tuyến. Ðiểm sạt lở đầu tiên cách trung tâm xã Sín Chải hơn 3km. Ðiểm sạt lở ít khoảng 32m3, nhiều khoảng 400m3 đất đá vùi lấp xuống đường. Tại điểm km6+200, điểm này sạt lở cả 3 tầng đường, cung trượt dài, độ dốc cao rất nguy hiểm. Ðiểm km9+300, sạt lở 2 tầng đường, đất đá vùi lấp đường khối lượng lớn; điểm km22+300, sạt lở cả taluy dương và âm, có độ cao vùi lấp đường 6m, chiều dài khoảng 400m. Bên dưới điểm sạt là khu dân cư Phình Phông thuộc bản Huổi Lóng, xã Huổi Só, có 2 hộ dân trong khu bị đất đá vùi lấp nhà ở, chuồng trại gia súc. Vì tuyến đường đi qua 5 bản của xã Sín Chải (Mảng Chiềng, Cáng Chua 1, 2, Háng Khúa, Hấu Chua) và 2 bản của xã Huổi Só (Huổi Lóng, Pê Răng Ky), giao thông không thông suốt việc đi lại của nhân dân khó khăn, hàng hóa không được lưu thông, trong khi thời điểm thu hoạch ngô, lúa của nhân dân sắp đến gần.

Ông Mùa A Chinh, Chủ tịch UBND xã Sín Chải, cho biết: Mưa lũ gây sạt lở đất nghiêm trọng, vùi lấp đường giao thông trên địa bàn làm ảnh hưởng lớn việc sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Diện tích ngô, lúa của một số hộ ở bản Cáng Chua 1 + 2 và Háng Khúa bị vùi lấp, sạt lở. Ngoài ra, các tuyến giao thông liên bản: Sáng Tớ - Páo Tỉnh Làng (xã Sín Chải); Tà Si Láng - Huổi Trẳng (xã Tủa Thàng); Trung tâm xã - Ðun Nưa (xã Mường Ðun)... cũng sạt lở nghiêm trọng. Hàng chục hộ dân nằm dưới cung trượt có nguy cơ cao bị đất đá vùi lấp gây thiệt hại về tài sản, tính mạng. Gia đình ông Mùa Giống Ly, bản Cáng Chua 1 bị sạt 1.000m2 nương ngô chưa kịp thu hoạch, chia sẻ: Không biết phải căn cơ thế nào để đảm bảo cuộc sống, vì mất chừng ấy ngô là một khoản lớn của gia đình. Thầy giáo Quàng Văn Tin, Hiệu trưởng Trường PTDTNT tiểu học Sín Chải, cho biết: Trường có 200 học sinh của 4 bản trên tuyến bị sạt lở đất, nếu không khắc phục kịp thời, e rằng việc huy động các em đến trường sẽ gặp nhiều khó khăn...

Trước thực trạng trên, UBND huyện Tủa Chùa đã chỉ đạo các phòng: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kinh tế - Hạ tầng, Tài chính - Kế hoạch, Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND các xã bị thiệt hại về hạ tầng giao thông, nhà ở, tài sản, sản phẩm nông nghiệp, thống kê kiểm đếm báo cáo cấp có thẩm quyền; đồng thời đưa ra giải pháp khắc phục trong điều kiện cho phép. Hiện có 3 gia đình bị thiệt hại về nhà ở và tài sản đã được chuyển đến chỗ ở mới. UBND huyện Tủa Chùa cũng đã có báo cáo về tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả gửi UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, một số sở, ban, ngành tỉnh đề nghị quan tâm, tổ chức kiểm tra thực tế, đánh giá thiệt hại, cho ý kiến chỉ đạo khắc phục hậu quả. Ðồng thời, xem xét bố trí kinh phí hỗ trợ cho huyện sớm khắc phục. Ông Vừ A Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, cũng cho biết: Thiệt hại do thiên tai lớn, nguồn kinh phí dự phòng của huyện chỉ có 4 tỷ đồng; do đó rất cần sự đầu tư hỗ trợ từ nguồn kinh phí của tỉnh và Trung ương mới có khả năng khắc phục hậu quả sạt lở đất đá và thiệt hại khác trên địa bàn.

Tiến Dũng
Bình luận
Back To Top