Vì sức khỏe người tiêu dùng

09:51 - Thứ Tư, 22/08/2018 Lượt xem: 10317 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thì công tác kiểm tra, giám sát là một trong những hoạt động hết sức quan trọng đối với các cơ quan chức năng. Bởi hiện nay, lợi dụng nhu cầu sử dụng hàng hóa thực phẩm của người dân ngày càng tăng, nhiều đối tượng đã tổ chức vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; tổ chức sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

 

Ðội Quản lý thị trường số 2 (huyện Tuần Giáo) kiểm tra các mặt hàng thực phẩm tại một cửa hàng tạp hóa trên địa bàn xã Quài Tở.

Một trong những vụ việc gần đây được các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý là trường hợp vi phạm của cá nhân Phạm Kiều Trang, tổ dân phố 9, phường Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ) có hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu. Theo đó, khoảng đầu tháng 6, trong khi làm nhiệm vụ, Ðội Quản lý thị trường số 1 và lực lượng Công an tỉnh phát hiện, thu giữ 800 que kem Trung Quốc; chủ hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hàng hóa. Tổ công tác đã lập biên bản, xử phạt 1,6 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, đồng thời buộc chủ hàng tự tiêu hủy lô hàng vi phạm.

Trường hợp trên chỉ là một trong số nhiều vụ việc được cơ quan chức năng phát hiện, xử lý. Theo báo cáo của Chi cục ATVSTP tỉnh, hiện nay tổng số cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống thuộc ngành Y tế quản lý là 1.841 cơ sở; trong đó tuyến xã 924 cơ sở, tuyến huyện 734 cơ sở và Chi cục ATVSTP quản lý 183 cơ sở. Bà Nguyễn Thúy Hồng, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP, cho biết: Ðể làm tốt công tác đảm bảo VSATTP, ngay từ đầu năm, Chi cục đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo VSATTP các kế hoạch liên quan đến ATTP. Xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát tại các huyện, thị, thành phố và kế hoạch kiểm tra, giám sát định kỳ tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống thuộc phân cấp chi cục quản lý. Thành lập các đoàn kiểm tra, tăng cường đảm bảo ATTP trong thời gian diễn ra các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn tỉnh, như: Tết Nguyên đán, Lễ hội Hoa Ban, Tháng hành động vì ATTP, Ðại hội Thể dục thể thao tỉnh… Riêng trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán và Tháng hành động vì ATTP 2018, cơ quan chức năng đã thành lập hơn 233 đoàn thanh, kiểm tra liên ngành từ tuyến tỉnh đến tuyến xã; tiến hành thanh, kiểm tra 3.465 cơ sở; trong đó, số cơ sở đảm bảo ATTP chiếm 98,53%, số cơ sở không đảm bảo 1,47%. Qua kết luận, các lỗi vi phạm chủ yếu là hàng kém chất lượng, hết hạn sử dụng phải tiêu hủy tại chỗ. Tại một số cơ sở không đảm bảo điều kiện về trang thiết bị dùng để chế biến, sản xuất; khu vệ sinh khu chế biến, sản xuất chưa đảm bảo yêu cầu; các cơ quan chức năng đã lập biên bản, xử lý đối với những lỗi vi phạm trên.

Song song với công tác thanh, kiểm tra, tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, các cơ quan chức năng còn mở các lớp bồi dưỡng kiến thức về ATTP cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm, giúp họ hiểu hơn trong việc đảm bảo VSATTP hướng đến lợi ích vì mục tiêu sức khỏe người tiêu dùng. Riêng đầu năm đến nay, toàn tỉnh có trên 3.800 người được tập huấn kiến thức ATTP; 39 cơ sở thuộc phân cấp ngành Y tế quản lý được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP (lũy tích 877/917 cơ sở được cấp); 40 cơ sở thực hiện ký cam kết đảm bảo ATTP (lũy tích 744/924 cơ sở đã ký cam kết). Ðặc biệt, điều đáng ghi nhận trong công tác quản lý thực phẩm từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp cũng như ca mắc ngộ độc thực phẩm nào.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top